เปิดภาพถ่ายอวกาศ “เสาหลักแห่งการก่อกำเนิด” แบบคมชัดจากกล้องโทรทรรศน์เจมส์ เว็บบ์

เผยภาพถ่ายอวกาศเลื่องชื่อเมื่อ 27 ปีก่อน ครั้งนี้กล้องโทรทรรศน์ เจมส์เว็บบ์ ถ่ายได้ชัดคมยิ่งกว่าเดิม

 

วันที่ 20 ตุลาคม 2565 เว็บไซต์ องค์การนาซา NASA สหรัฐ เผยแพร่ ภาพถ่ายอวกาศจากกล้องโทรทรรศน์ เจมส์ เว็บบ์ (James Webb Space Telescope) แสดงรายละเอียดฝุ่นและฝุ่นก๊าซหนาแน่นอยู่ในกลุ่มดาวเกิดใหม่ มีลักษณะเหมือนเสาสามแท่ง มีชื่อว่า Pillars of Creation หรือ เสาหลักแห่งการก่อกำเนิด ตั้งอยู่ในเนบิวลาอีเกิล ห่างจากโลก 6,500 ปีแสง

บริเวณดังกล่าวนี้กล้องโทรทรรศน์สำรวจอวกาศ ฮับเบิล เคยบันทึกมาก่อน เมื่อปี 1995 (พ.ศ.2538) แต่ครั้งนี้เผยรายละเอียดยิ่งกว่าเดิม เสาสามมิติดังกล่าวดูเหมือนหมู่หินก่อตัวอย่างทรงพลัง แต่ความจริงแทรกซึมผ่านได้ง่ายมาก เพราะเป็นฝุ่นก๊าซและฝุ่นระหว่างดวงดาวที่เย็นจัดและมีลักษณะกึ่งโปร่งใสในรังสีอินฟราเรด

กลุ่มดาวเกิดใหม่ตรงพื้นที่ Pillars of Creation หรือ เสาแห่งการก่อกำเนิด / NASA

ภาพใหม่ของเสาแห่งการก่อกำเนิดจะช่วยคณะนักวิจัยปรับปรุงแบบจำลองการก่อตัวของดาว โดยระบุจำนวนดาวที่เพิ่งก่อตัวใหม่อย่างแม่นยำยิ่งขึ้น พร้อมคำนวณปริมาณฝุ่นก๊าซและฝุ่นในบริเวณดังกล่าว

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์เว็บบ์ เป็นหอสังเกตการณ์วิทยาศาสตร์อวกาศชั้นนำของโลก และเป็นโครงการระหว่างประเทศ ได้แก่ องค์การบริหารการบินและอวกาศแห่งชาติสหรัฐ หรือ NASA องค์การอวกาศยุโรป ESA และองค์การอวกาศแคนาดา CSA

ซ้าย ภาพที่ถ่ายด้วยกล้องฮับเบิล เมื่อปี 1995 ส่วนขวา ภาพคมชัดถ่ายโดยกล้องเจมส์เว็บบ์ / NASA

กล้องโทรทรรศน์อวกาศเจมส์ เวบบ์ จะช่วยไขความลึกลับในระบบสุริยะ มองไกลถึงโลกที่อยู่ห่างไกลรอบดาวดวงอื่น ๆ และสำรวจโครงสร้างลึกลับและต้นกำเนิดจักรวาลของมนุษย์และสถานที่ของมนุษย์ในจักรวาล