ยอดผู้ใช้งาน ‘เน็ตฟลิกซ์’ กลับมาพุ่ง ทำหุ้นทะยาน 14%

ยอดผู้ใช้งาน ‘เน็ตฟลิกซ์’ กลับมาพุ่ง ทำหุ้นทะยาน 14%

 

สำนักข่าวรอยเตอร์รายงานเมื่อวันที่ 19 ตุลาคมว่า ยอดผู้ใช้งานของ เน็ตฟลิกซ์ บริษัทสตรีมมิ่งชื่อดังของสหรัฐ กลับมาอยู่ในขาขึ้นอีกครั้ง หลังจากยอดผู้ใช้งานลดลงอย่างมากในช่วงต้นปีนี้ โดยเน็ตฟลิกซ์คาดว่ายอดผู้ใช้งานจะยังคงเพิ่มขึ้นต่อไป ซึ่งเพิ่มความมั่นใจให้กับนักลงทุน ในขณะที่เน็ตฟลิกซ์เตรียมออกแผนการให้บริการใหม่แบบมีโฆษณา

หลังปิดตลาดหุ้นของเน็ตฟลิกซ์พุ่งขึ้น 14% จากที่เน็ตฟลิกซ์ออกมาคาดการณ์ว่า บริษัทจะมีผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 4.5 ล้านคนในช่วงไตรมาศที่ 4 ของปีนี้ มากกว่าที่ตลาดหุ้นสหรัฐคาดการณ์ไว้ที่ 4.2 ล้านคน สวนทางกับสถานการณ์ก่อนหน้านี้ที่หุ้นของเน็ตฟลิกซ์ร่วงลงกว่า 60% ก่อนมีการเผยแพร่รายงานผลประกอบการล่าสุด

นายรีด แฮสติง ประธานเจ้าหน้าที่บริหารร่วมของเน็ตฟลิกซ์ออกมาแสดงความยินดีหลังการพุ่งขึ้นของหุ้นบริษัทว่า “ขอบคุณพระเจ้าที่เราไม่ได้มีไตรมาศที่เป็นขาลงแล้ว” พร้อมบอกอีกว่า บริษัทต้องสร้างโมเมนตัมต่อไปด้วยการให้ความสำคัญในเนื้อหาของภาพยนต์และซีรีย์ การตลาด รวมถึงแผนให้บริการที่มีราคาถูกลงแต่มีโฆษณา

ในช่วงไตรมาศที่ 3 ของปีนี้ เน็ตฟลิกซ์มียอดผู้ใช้งานเพิ่มขึ้น 2.4 ล้านคนทั่วโลก ซึ่งตัวเลขดังกล่าวมากกว่าที่ตลาดหุ้นอเมริกาคาดการณ์ไว้กว่า 2 เท่า โดยในไตรมาศที่ 3 ที่ผ่านมา เน็ตฟลิกซ์ได้ปล่อยตอนสุดท้ายของ สเตรนเจอร์ ธิงส์ ซีรีย์ไซไฟชื่อดัง อีกทั้งยังได้ปล่อยซีรีย์เรื่อง เจฟฟรีย์ ดาห์เมอร์: ฆาตกรรมอำมหิต ซีรีย์ที่สร้างขึ้นจากเรื่องจริงของฆาตกรต่อเนื่อง โดยซีรีย์ดังกล่าวทะยานขึ้นเป็นหนึ่งในซีรีย์ของเน็ตฟลิกซ์ที่มีผู้ชมมากที่สุด

โดยในไตรมาศที่ 3 เน็ตฟลิกซ์มีรายได้ 7.9 พันล้านเหรียญ เพิ่มขึ้น 6% จากไตรมาศที่ 3 ของปีก่อน และคาดว่าในไตรมาศที่ 4 เน็ตฟลิกซ์จะรายได้ 7.8 พันล้านเหรียญ โดยเผยว่ารายได้ที่อาจลดลงเป็นผลมาจากการแข็งค่าขึ้นของเงินดอลลาร์

เน็ตฟลิกซ์กำลังพยายามอย่างหนักที่จะกระตุ้นยอดผู้ใช้งานให้เพิ่มขึ้นหลังยอดผู้ใช้งานลดลง 1.2 ล้านคนในช่วงครึ่งแรกของปี 2022 เนื่องจากปัญหาวิกฤตทางเศรษฐกิจ และการแข่งขันของบริษัทสตรีมมิ่งที่เข้มข้นขึ้น ในขณะนี้ เน็ตฟลิกซ์มีผู้ใช้งานทั้งหมด 223.1 ล้านคนทั่วโลก

ต้นเดือนพฤศจิกายนนี้ เน็ตฟลิกซ์เตรียมออกแพ็คเกจการให้บริการใหม่ราคา 7 เหรียญ หรือ 267 บาทต่อเดือนแต่จะมีโฆษณาระหว่างการชม ซึ่งต่ำกว่าแผนให้บริการที่ไม่มีโฆษณาระหว่างรับชมที่ราคาต่ำที่สุดอยู่ 3 เหรียญ และแผนการให้บริการใหม่นี้จะมีการใช้ใน 12 ประเทศ อาทิเช่น สหรัฐ อังกฤษ บราซิล เยอรมนี ญี่ปุ่น และ เกาหลีใต้ อย่างไรก็ดีไทยไม่ได้อยู่ในรายชื่อประเทศที่จะมีแพ็คเกจดังกล่าว ซึ่งเน็ตฟลิกซ์เชื่อว่า แผนการให้บริการดังกล่าวจะนำมาซึ่งรายได้ที่เพิ่มขึ้นอย่างมากในระยะยาว