‘ททท.’ เผยต่างชาติฟื้นตัวดีขึ้นต่อเนื่อง เตรียมฟื้นความถี่เข้าประเทศคืนกว่า 74% รับไฮซีซั่น

‘ททท.’ แก้ปมเที่ยวบินหด ฟื้นความถี่เข้าประเทศคืนกว่า 74% รับไฮซีซั่น
นายยุทธศักดิ์ สุภสร ผู้ว่าการการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) เปิดเผยว่า แนวโน้มการท่องเที่ยวไทย โดยเฉพาะตลาดนักท่องเที่ยวต่างชาติ ฟื้นตัวดีขึ้นอย่างต่อเนื่อง สะท้อนได้จากตัวเลขสะสมตั้งแต่ต้นปีถึงปัจจุบันเกือบ 6 ล้านคนแล้ว แต่ยังเห็นปัญหาในเรื่องเที่ยวบินเข้าไทยไม่เพียงพอต่อความต้องการ (ดีมานด์) ของนักท่องเที่ยวต่างชาติ โดยมีการหารือร่วมกับสำนักงานการบินพลเรือนแห่งประเทศไทย หรือ กพท. ในช่วงเดือนกรกฎาคมที่ผ่านมา สรุปว่าหากตอนนั้นไม่มีการทำอะไรเพิ่มเติม ตัวเลขความถี่เที่ยวบินเข้าประเทศจะอยู่เพียง 30% เท่านั้น จึงได้ทำงานร่วมกันจนสามารถดึงตารางบินช่วงฤดูหนาวเพิ่มขึ้นมาถึง 74% ได้ ที่จะเข้ามาในช่วงฤดูกาลท่องเที่ยว (ไฮซีซั่น) สุดท้ายปีนี้ จากเป้าหมายที่ตั้งไว้ต้องไม่ต่ำกว่า 50%

นายยุทธศักดิ์กล่าวว่า การเพิ่มขึ้นของเที่ยวบินเข้าไทย ก็หมายถึงการเดินทางท่องเที่ยวมาไทยง่ายขึ้น เพราะหากตั๋วเครื่องบินแพง นักท่องเที่ยวก็อาจชะลอการท่องเที่ยวไว้ก่อน โดยหากถามว่าราคาตั๋วเครื่องบินที่แพงขึ้น จะทำให้คนอยากเดินทางมาหรือไม่ ต้องบอกว่าช่วง 2 ปีที่ผ่านมา ไม่สามารถเดินทางได้ ทำให้คนส่วนใหญ่เก็บเงินไว้ก่อน และเมื่อสามารถเดินทางได้ อย่างไรก็อยากมาแน่นอน แต่เลือกที่จะมาเที่ยวในประเทศที่มีความสะดวกสบายในการเข้าประเทศมากที่สุด ซึ่งตอนนี้ไทยมีความสะดวกสบายตอบโจทย์ความต้องการตรงนี้ได้แล้ว

“ตอนนี้ตารางบินออกมาแล้ว ทำให้แม้ประเทศต้นทาง อาทิ อินเดีย ยังมีเสียงเรียกร้องว่า เที่ยวบินเข้าไทยไม่เพียงพอ และอยากให้ช่วยเพิ่มเที่ยวบินให้อีกนั้น ตอนนี้ต้องบอกว่าไม่ทันแล้ว เนื่องจากการจองตารางบินต้องยื่นเข้ามาให้เสร็จตั้งแต่วันที่ 7 กันยายนที่ผ่านมา ซึ่งส่วนนี้ก็ไม่แน่ใจว่าทำไมสายการบินจึงไม่ยื่นจองเพิ่มเที่ยวบินเข้ามา” นายยุทธศักดิ์กล่าว