ทูตนอกแถว เชือดนิ่ม ประเทศเจริญแล้ว ไม่มีคนในกองทัพพูดถึง ‘รัฐประหาร’ ตอกย้ำความล้าหลัง

ทูตนอกแถว เชือดนิ่ม ประเทศที่เจริญแล้ว ไม่มีคนในกองทัพพูดถึง ‘รัฐประหาร’ ตอกย้ำภาพความล้าหลัง

 

จากกรณีที่ พล.อ.คงชีพ ตันตระวาณิชย์ โฆษกกระทรวงกลาโหม กล่าวถึงกระแสข่าวรัฐประหาร พร้อมยืนยันว่า ไม่มีรัฐประหาร ใครจะพูดอย่างไร ด้วยวัตถุประสงค์อะไร ก็ต้องไปถามคนนั้น เพราะทหารไม่มีเงื่อนไขอะไรที่นำไปสู่ตรงนั้น อีกทั้งในที่ประชุมสภากลาโหม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ก็ไม่ได้พูดถึงประเด็นดังกล่าว

“ผมยืนยันว่าไม่มีรัฐประหารทั้งสิ้น ขอให้อุ่นใจ และสบายใจ ส่วนวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์มีภารกิจอะไรต่อนั้น คงตอบไม่ได้” พล.อ.คงชีพระบุ

ล่าสุด เมื่อวันที่ 29 กันยายน นายรัศม์ ชาลีจันทร์ เจ้าของเพจ ทูตนอกแถว อดีตเอกอัครราชทูตไทย ได้ระบุถึงเรื่องนี้ว่า อยากจะเรียนว่าในประเทศที่เจริญแล้ว ไม่มีที่ไหนในโลกที่คนของกองทัพเขาจะต้องออกมาพูดแบบนี้ การทำรัฐประหารเป็นสิ่งที่ผิดกฎหมายร้ายแรงยิ่งตามรัฐธรรมนูญ การที่หน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่ปกปักรักษาประเทศกลับออกมาพูด มายืนยันเช่นนี้เสียเอง ไม่ทราบว่าจะไม่รู้ หรือจงใจ แต่มันคือการตอกย้ำถึงภาพความล้าหลังของประเทศเราอย่างมาก

นายรัศม์ระบุว่า รวมทั้งแสดงถึงการเป็นองค์กรที่เป็นภาระและตัวถ่วงของประเทศอีกด้วย โปรดทำหน้าที่ของท่านและหยุดทำร้ายประเทศชาติเสียทีเถิดครับ

และว่า “ในประเทศที่เจริญแล้ว ออกมาพูดแบบนี้คือโดนปลดไล่ออกนะครับ”

อย่างไรก็ดี มีผู้คอมเมนต์ระบุว่า นักข่าวที่ทำเนียบรัฐบาลก็ตัวดี เอะอะถามว่าจะรัฐประหารไหม จะให้ตอบว่าอย่างไร นายรัศม์กล่าวว่า ให้ตอบว่าไม่หน้าที่ตอบเรื่องนี้