รำลึกความทรงจำ ควีนกับกีฬา / Technical Time-Out : SearchSri

Technical Time-Out

SearchSri

 

รำลึกความทรงจำ

ควีนกับกีฬา

 

นับตั้งแต่ข่าวการเสด็จสวรรคตของ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร เมื่อวันที่ 8 กันยายน วงการกีฬาของอังกฤษต่างร่วมถวายความอาลัยและรำลึกถึงเหตุการณ์สำคัญๆ ที่พระองค์ทรงมีส่วนร่วมในประวัติศาสตร์ของวงการกีฬาเมืองผู้ดี รวมถึงพระราชกรณียกิจและความผูกพันส่วนพระองค์ที่มีต่อกีฬาหลากหลายแง่มุม

สำนักข่าว บีบีซี ระบุว่า กิจกรรมด้านกีฬาและนันทนาการที่ควีนทรงโปรดที่สุดคือ ม้าแข่ง (horse racing) โดยเสด็จพระราชดำเนินทอดพระเนตรการแข่งขันม้าอยู่บ่อยครั้ง

เมื่อปี 2013 ม้าทรงเลี้ยงชื่อ เอสติเมต คว้าแชมป์การแข่งขัน โกลด์คัพ ที่รอยัล แอสค็อต ไปครอง สร้างประวัติศาสตร์เป็นม้าทรงเลี้ยงของกษัตริย์ที่กำลังครองราชย์ตัวแรกในรอบ 207 ปี ที่คว้าแชมป์รายการใหญ่รายการนี้ได้สำเร็จ

ครั้งนั้นปรากฏภาพควีนขณะทรงแย้มพระสรวลด้วยความยินดีเมื่อจ๊อกกี้ควบเอสติเมตเข้าเส้นชัยเป็นตัวแรก ก่อนเสด็จลงไปในสนามเพื่อแสดงความยินดีกับจ๊อกกี้และทีมงาน

ทุกวันนี้ บริเวณหน้าตำหนักซานดริงแฮมในเมืองนอร์โฟล์ก ตำหนักที่ควีนและพระบรมวงศานุวงศ์ทรงโปรดเสด็จประทับช่วงวันหยุด ก็จะมีรูปปั้นขนาดเท่าตัวจริงของเอสติเมตตั้งตระหง่าน เพื่อรำลึกถึงความสำเร็จในครั้งนั้น

 

นอกเหนือจากการแข่งม้าแล้ว ควีนยังทรงมีพระราชกรณียกิจด้านกีฬาอีกมากมาย อาทิ เสด็จทอดพระเนตรและพระราชทานถ้วยรางวัลในการแข่งขันเทนนิสแกรนด์สแลม วิมเบิลดัน บางครั้ง

เช่น ในปี 1957 ซึ่ง อัลเธีย กิ๊บสัน สร้างประวัติศาสตร์เป็นนักเทนนิสผิวดำคนแรกที่คว้าแชมป์ประเภทหญิงเดี่ยวไปครอง

หรือในปี 1977 ซึ่ง เวอร์จิเนีย เวด เป็นแชมป์หญิงเดี่ยวสหราชอาณาจักรคนสุดท้ายที่คว้าแชมป์แกรนด์สแลมคอร์ตหญ้ามาครอง

ในส่วนของกีฬาฟุตบอล ควีนเสด็จพระราชทานถ้วยรางวัลในการแข่งขันสำคัญๆ หลายครั้ง อาทิ แชมป์เอฟเอคัพ ปี 1959, แชมป์ฟุตบอลโลก ปี 1966 ที่สิงโตคำรามคว้าแชมป์โลกครั้งแรกและครั้งเดียวมาครอง รวมถึงแชมป์ฟุตบอลยูโร 1996 ที่สนามเวมบลีย์ ซึ่งเยอรมนีเป็นแชมป์

มีเรื่องเล่าที่สื่ออังกฤษหลายสำนักมักอ้างถึงว่า สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเป็นแฟนบอลของสโมสร อาร์เซนอล โดยอ้างคำบอกเล่าของ เจเรมี่ คอร์บิน อดีตหัวหน้าพรรคแรงงานของอังกฤษ ซึ่งกล่าวสุนทรพจน์ในสภาสามัญชนเมื่อปี 2016 ตอนหนึ่งว่า ถึงแม้พระองค์จะทรงอยู่เหนือการเมือง และอาจจะทรงอยู่เหนือฟุตบอลด้วย แต่คนทั่วไปรู้ดีว่าพระองค์ทรงเป็น “กูนเนอร์” (คำเรียกแทนตัวแฟนบอลปืนใหญ่) พระองค์หนึ่ง

นอกจากนี้ ภายหลังนักเตะและสตาฟฟ์โค้ชอาร์เซนอลเข้าเฝ้าควีนที่พระราชวังบักกิ้งแฮมในปี 2007 เชสก์ ฟาเบรกาส อดีตกองกลางชาวสเปนของปืนใหญ่ ได้ให้สัมภาษณ์สถานีวิทยุที่บ้านเกิดว่า ควีนรับสั่งกับตนและเพื่อนร่วมทีมว่า ทรงติดตามการแข่งขันฟุตบอล และทรงเป็นแฟนบอลของอาร์เซนอล

ขณะที่ “อีฟนิ่ง สแตนดาร์ด” สื่อท้องถิ่นของกรุงลอนดอน ก็อ้างแหล่งข่าวจากพระราชสำนักว่า ควีนทรงเป็นแฟนบอลตัวยงของปืนใหญ่นานกว่า 50 ปีแล้ว

 

อย่างไรก็ตาม ข่าวอีกกระแสบอกว่า ควีนทรงเป็นแฟนบอลของ เวสต์แฮม สโมสรกรุงลอนดอนอีกแห่ง โดยทรงมีพระราชปฏิสันถารกับข้าราชบริพารของบักกิ้งแฮมเกี่ยวกับเรื่องนี้ แต่ไม่ทรงต้องการแสดงออกเพื่อดำรงพระองค์เป็นกลางในเรื่องนี้

อีกหนึ่งพระราชกรณียกิจสำคัญด้านกีฬาในช่วงปลายพระชนม์ชีพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 คือการเป็นองค์ประธานในพิธีเปิดการแข่งขัน โอลิมปิกเกมส์ 2012 ที่กรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ

โดยเฉพาะอย่างยิ่งการทรงร่วมแสดงในคลิปจำลองเหตุการณ์สั้นๆ ขณะเสด็จออกจากพระราชวังบักกิ้งแฮมสู่สนาม พร้อมกับ ดาเนียล เคร็ก นักแสดงชาวอังกฤษกับบทบาท เจมส์ บอนด์ ยอดสายลับ 007 โดยไม่ถือพระองค์

เป็นภาพจำที่หลายคนยังประทับใจมาจนถึงปัจจุบัน •