ไต้หวันประณามจีน ‘เพื่อนบ้านชั่วร้าย’ เหตุซ้อมรบอวดแสนยานุภาพ

ไต้หวันประณามจีน ‘เพื่อนบ้านชั่วร้าย’ เหตุซ้อมรบ สื่อมังกรเผย บินรบกว่า 100 ลำ-กองเรือพิฆาตนับสิบเข้าร่วม

 

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า สถานการณ์ในช่องแคบไต้หวันเมื่อวันที่ 5 สิงหาคมยังระอุหนัก จากการที่จีนทำการซ้อมรบด้วยกระสุนจริงทั้งทางอากาศและทางทะเลรอบไต้หวัน โดยกระทรวงกลาโหมไต้หวันแถลงอ้างว่า เมื่อเวลา 11.00 น.ของวันเดียวกัน ฝูงเครื่องบินรบและกองเรือรบของจีนได้ข้ามเส้นแบ่งเขตแดนในช่องแคบไต้หวันเข้ามา ซึ่งถือเป็นการกระทำที่ยั่วยุอย่างยิ่ง

เครื่องบินขับไล่ของกองทัพจีนบินอยู่เหนือเกาะผิงตัน (เอเอฟพี)

ด้านนายซู่ เซิง ชาง นายกรัฐมนตรีของไต้หวัน ออกมาเรียกร้องให้ชาติพันธมิตรผลักดันให้มีการลดระดับความรุนแรง โดยกล่าวว่า “(เรา)ไม่คิดว่าเพื่อนบ้านชั่วร้ายที่อยู่ข้างๆ จะอวดแสดงอำนาจอยู่หน้าประตูบ้านของเราและก่ออันตรายตามอำเภอใจในทางน้ำที่พลุกพล่านที่สุดในโลกด้วยการซ้อมรบทางทหาร เราขอเรียกร้องให้ประเทศต่างๆ ในโลกที่ตระหนักถึงสันติภาพ เสรีภาพและประชาธิปไตยทำงานร่วมกัน”

ขณะที่กองทัพจีนระบุว่าการซ้อมรบในวันเดียวกันนี้ มีรวมถึงการโจมตีด้วยขีปนาวุธแบบดั้งเดิมลงสู่น่านน้ำทางตะวันออกของไต้หวัน และว่า การซ้อมรบจะดำเนินไปจนถึงเที่ยงวันของวันที่ 7 สิงหาคม

ด้านสำนักข่าวซินหัว กระบอกเสียงปักกิ่งรายงานว่า กองทัพจีนได้ส่งเครื่องบินรบมากกว่า 100 ลำ ที่รวมถึงเครื่องบินขับไล่และเครื่องบินทิ้งระเบิด ตลอดจนเรือพิฆาตและเรือฟรีเกตมากกว่า 10 ลำ ในการซ้อมรบครั้งใหญ่ที่สุดนี้ของจีน

ส่วนสถานีโทรทัศน์ซีซีทีวีรายงานว่า ขีปนาวุธจีนบางลูก”ข้ามผ่าน”ไต้หวันโดยตรงด้วย

การซ้อมรบในช่องแคบไต้หวันครั้งนี้ของจีน มีขึ้นเพื่อตอบโต้สหรัฐหลังจากการเยือนไต้หวันของนางแนนซี เพโลซี ประธานสภาผู้แทนราษฎรสหรัฐเมื่อต้นสัปดาห์นี้ ซึ่งจีนชี้ว่าเป็นการกระทำยั่วยุท้าทายและละเมิดอธิปไตยของจีน ที่ถือไต้หวันเป็นดินแดนส่วนหนึ่งของตนภายในนโยบายจีนเดียว