สหรัฐเตือนชาวอเมริกัน เสี่ยงเจอความรุนแรง หลังส่งโดรนสังหารผู้นำอัลกออิดะฮ์

สหรัฐเตือนชาวอเมริกัน เสี่ยงเจอความรุนแรง หลังส่งโดรนสังหารผู้นำอัลกออิดะฮ์

 

กระทรวงต่างประเทศสหรัฐ ออกประกาศเตือน เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา ถึงชาวอเมริกันที่เดินทางในต่างประเทศถึงความเสี่ยงที่จะต้องเผชิญกับความรุนแรงที่เพิ่มขึ้น หลังจากองทัพสหรัฐส่งโดรนสังหารนายอัยมาน อัล-ซาวาฮิรี ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์

โดยกระทรวงต่างประเทศสหรัฐประกาศเตือนให้ชาวอเมริกัน ใช้ความระมัดระวังขึ้นสูงสุดและติดตามขาวสารในขณะที่เดินทางในต่างประเทศ

“จากข้อมูลใจปัจจุบันยังคงแสดงให้เห็นว่ากลุ่มองค์กรก่อการร้ายยังคงวางแผนก่อการร้ายกับผลประโยชน์ของสหรัฐอเมริกาในหลายพื้นที่ทั่วโลก” กระทรวงต่างประเทศสหรัฐระบุ และว่า การโจมตีดังกล่าวอาจเป็นยุทธวิธีที่หลากหลาย ซึ่งรวมไปถึงปฏิบัติการฆ่าตัวตาย การลอบสังหาร ลักพาตัว ไฮแจ๊ก และวางระเบิด

ทั้งนี้โจ ไบเดน ประธานาธิบดีสหรัฐเปิดเผยเมื่อวันที่ 1 สิงหาคมที่ผ่านมาว่า กองทัพสหรัฐอเมริกาใช้โดรนยิงขีปนาวุธสังหารนายซาวาฮิรี ผู้นำกลุ่มก่อการร้ายอัลกออิดะฮ์ มือขวาของโอซามา บิน ลาเดน ผู้มีส่วนในการวางแผนก่อการร้าย 9/11 ได้สำเร็จ ที่เซฟเฮาส์ในกรุงคาบูล ประเทศอัฟกานิสถานเมื่อวันที่ 31 กรกฎาคมที่ผ่านมา

ขณะที่กลุ่มตอลิบัน ออกมาประณามการโจมตีดังกล่าวของสหรัฐ เมื่อวันที่ 2 สิงหาคมที่ผ่านมา อย่างไรก็ตามไม่ได้มีการกล่าวถึงชื่อของนายซาวาฮิรี แต่อย่างใด