หนุ่มสาวแคชเมียร์ (2) กำเนิดของหญิงสาวแคชเมียร์ และผองเพื่อนตลอดกาล/มุมมุสลิม จรัญ มะลูลีม

จรัญ มะลูลีม

มุมมุสลิม

จรัญ มะลูลีม

 

หนุ่มสาวแคชเมียร์ (2)

กำเนิดของหญิงสาวแคชเมียร์

และผองเพื่อนตลอดกาล

 

ทุกๆ ปี รัฐญัมมูและแคชเมียร์จะได้เห็นเรื่องราวที่สร้างแรงบันดาลใจสองสามเรื่องขึ้นสู่เวทีระดับชาติ เหตุการณ์พลิกผันที่น่าสนใจเกิดขึ้นเมื่อเพื่อนในโรงเรียนเดียวกันสามคนผู้ซึ่งชอบการต่อสู้ดิ้นรนในวัยยี่สิบต้นๆ มารวมตัวกันด้วยความพยายามที่จะปูเส้นทางสู่อาชีพของพวกเขา

การล็อกดาวน์อันเนื่องมาจาก Covid ที่ยาวนานเพิ่งเริ่มผ่อนคลายลง เพื่อนทั้งสามคนได้ตัดสินใจที่จะทำงานร่วมกัน ทั้งนี้ ในช่วงที่พวกเธอเรียนในระดับปริญญาตรีแต่ละคนต่างก็อยู่ในรัฐที่มีความแตกต่างกัน

สำหรับเมหร์ ชอว์, ดาฮีม อมิน และชูอีบ กัตตู (Mehr Shaw, Daheem Amin และ Shoaib Guttoo) แล้ว พวกเขาต่างระลึกถึงช่วงเวลาในวิทยาลัยของพวกเขาในเมืองศรีนครหรือศรีนาการ์ในฐานะนักศึกษาด้านการพาณิชย์

พวกเขาเคยมีความหวาดวิตกจากโรคระบาด ทั้งนี้ โควิด-19 ได้เปลี่ยนวิถีชีวิต เศรษฐกิจ การศึกษาของพวกเขาไปอย่างมากในช่วงเวลาหนึ่ง เมื่อโควิดค่อยๆ ลดความรุนแรงลงจนพวกเขารู้สึกได้ว่าโลกของความปกติสุขได้กลับมาอีกครั้ง จิตใจของพวกเขาทั้งสามคนก็ฟื้นพลังอีกครั้ง

และเริ่มระดมความคิดเพื่อหาทางเลือกใหม่ๆ

 

เมหร์เรียกพวกเขามารวมตัวกันด้วยความตื่นเต้น เธอซื้อขวดแก้วสีอ่อนใส่น้ำผลไม้มาฝากเพื่อน และเมื่อเธอพบกับพวกเขา เธอก็รีบเทของเหลวสีเหลืองอำพันให้เพื่อนของเธอดื่มอย่างรวดเร็ว

พวกเขาเริ่มจิบมันและชมเชยรสชาติและความสดของน้ำผลไม้ของเธออย่างจริงใจ

น้ำแอปเปิลสกัดเย็นสูตรแรกของแคชเมียร์ที่ไม่มีสารเติมแต่งหรือสารกันบูดเริ่มเป็นที่รู้จัก

สำหรับเมหร์เธอระลึกได้ว่าประมาณ 50 ปีที่แล้ว มุฟตี อับดุล กอนี (Mufti Abdul Gani) ปู่ของเธอผู้รักทั้งธรรมชาติและรักสุขภาพ ได้เดินทางไปอาศัยอยู่ในดินแดนที่ห่างไกลของลาดัก (Ladakh) ที่ไม่มีทางออกสู่ทะเลเป็นเวลา 6 เดือน ความหวังที่จะมีผลไม้สดกินจึงเป็นเพียงความฝัน

ด้วยความมุ่งหวังที่จะผลิตน้ำแอปเปิลอันเป็นผลไม้ที่มีอยู่มากในแคชเมียร์ เธอได้นำความรู้ดั้งเดิมของผู้เฒ่าผู้แก่และผู้มีประสบการณ์มาผสมผสานกันเพื่อสร้างเป็นเอกลักษณ์ของพันธุ์แอปเปิลพื้นเมืองที่ต่อมาได้กลายเป็นน้ำรสดีขึ้นมา เป็นน้ำผลไม้ซึ่งมีสูตรที่สมบูรณ์แบบเพื่อทดแทนผลไม้สดที่ไม่มีจำหน่าย

ด้วยประวัติครอบครัวที่มีน้ำตาลในเลือดสูงและโรคเบาหวาน มุฟตีจึงมีความเฉพาะเจาะจงมากที่จะทำให้สูตรสำหรับน้ำผลไม้ของเขาไม่มีน้ำตาลเทียม แต่มีฟรักโทสตามธรรมชาติที่ทำให้น้ำผลไม้มีรสชาติที่เป็นเอกลักษณ์ของตัวเอง มีสารอาหาร และมีประโยชน์ต่อสุขภาพ

อย่างไรก็ตาม เมื่อจะนำมาสู่ผู้บริโภค พวกเธอต้องค้นคว้าตั้งแต่เริ่มต้น ด้วยความรู้ความชำนาญด้านอุตสาหกรรมอาหารและเครื่องดื่ม ศึกษาความเป็นไปได้และจัดทำแผนการจำหน่าย

แม้จะฟังดูเหมือนง่าย แต่ในภาคปฏิบัติกระบวนการทั้งหมดที่ตามมามีขั้นตอนอยู่พอสมควร

ทั้งนี้ น้ำผลไม้ที่พวกเธอนำเสนอต้องผ่านห้องปฏิบัติการและการทดสอบคุณภาพต่างๆ ทั้งในและนอกแคชเมียร์เพื่อให้เป็นไปตามมาตรฐานที่กำหนดโดย Food Safety & Standards Authority of India (FSSAI)

 

เมหร์กล่าวว่า เราเริ่มสร้างรูปแบบของน้ำผลไม้ที่มีความหลากหลาย รวมทั้งควบคุมคุณภาพและการกำหนดมาตรฐาน ในขณะเดียวกันก็ทำงานเพื่อขอใบอนุญาต สำหรับสิ่งนี้ เราขอความช่วยเหลือและคำแนะนำจากผู้เชี่ยวชาญที่เกี่ยวข้องกับพืชสวนและการแปรรูปอาหาร

การเดินทางครั้งนี้ก็เช่นกัน เต็มไปด้วยความหวังและการสนับสนุนจากหลายฝ่าย แม้จะมีความท้อแท้อย่างไม่หยุดยั้งตามมาจนทำให้พวกเธอแทบจะถอดใจเมื่อลงสู่ภาคสนามและความเป็นจริงที่เกิดจากขั้นตอนอันหลากหลายอยู่บ้างก็ตาม

เธอกล่าวเพิ่มเติมว่า หลายครั้งที่เราได้รับความคิดเห็นเกี่ยวกับวิธีที่ผลิตภัณฑ์ของเราอาจจะต้องปิดตัวลง เนื่องจากลักษณะของเครื่องดื่มที่ไม่เป็นฟอง และไม่มีสารกันบูด นี่เป็นขอบเขตที่เราพึ่งพาการแปรรูปประดิษฐ์มากจนผลิตภัณฑ์จากธรรมชาติอาจดูเหมือนเป็นโครงการของมนุษย์ต่างดาวหรือไร้ประโยชน์โดยสิ้นเชิง อย่างไรก็ตาม ทีมงานของเราได้พิจารณาแนวคิดเรื่องผลิตภัณฑ์และมีความเห็นพ้องต้องกันว่าต้องไม่มีสารเติมแต่งเข้ามาเกี่ยวข้อง

ทีมงานของเมหร์ทำงานอย่างไม่ลดละในการทำให้โครงการนี้เป็นจริง

ในที่สุดพวกเธอได้เพิ่มน้ำส้มสายชูแอปเปิลไซเดอร์และน้ำผึ้งลงในผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงของพวกเธอ

ด้วยเหตุนี้เครื่องดื่มของพวกเธอที่เริ่มต้นจากการเป็นเครื่องดื่มชูกำลังสำหรับการออกกำลังกาย

บัดนี้ได้กลายมาเป็นที่ชื่นชอบของนักกีฬาและกลายเป็นผลิตภัณฑ์ที่เป็นที่ชื่นชอบในหมู่ผู้ซื้อที่ใส่ใจกับสุขภาพทุกประเภทไปในที่สุด

 

ผู้หญิงแคชเมียร์

ตั้งกลุ่มช่วยเหลือตนเอง

เพื่อหาเลี้ยงชีพและเพื่อการเป็นอิสระ

“เราเริ่มตั้งกลุ่มเพื่อช่วยเหลือตนเองเมื่อสามเดือนที่แล้ว เราทำแยมและของดองที่นี่ เราทำแยมจากแอปเปิลในพื้นที่ และของดองจากผักสด มีเด็กผู้หญิงประมาณ 15-20 คนที่นี่ นี่เป็นโอกาสที่ดีสำหรับเด็กผู้หญิงที่จะเป็นอิสระและหาเลี้ยงชีพ กองทัพอินเดียสนับสนุนเราในเรื่องนี้ ทางกองทัพได้สอบถามเกี่ยวกับบริเวณนี้แล้วบอกว่า ถ้าพวกเธออยากจะทำอะไรสักอย่าง พวกเขาก็จะสนับสนุนคุณ”

“ไม่ใช่ทุกคนที่เกิดมาเพื่องาน แต่บางคนก็ควรเริ่มต้นธุรกิจของตัวเอง กองทัพอินเดียให้ทุนสนับสนุนโครงการนี้ทั้งหมด และแม้กระทั่งการตลาดก็ทำโดยพวกเขา เราไม่จำเป็นต้องพึ่งพาผู้ชายของเรา เราควรเป็นอิสระ” นิกัต ตะบาซูม (Nighat Tabasum) สมาชิกกลุ่มช่วยเหลือตนเองกล่าว

หญิงชาวแคชเมียร์ได้เตรียมผักดองสดใหม่ 500 ขวด และแยมอีกหลายร้อยขวด ซึ่งพร้อมจะส่งไปยังส่วนต่างๆ ของประเทศ กองทัพอินเดียกำลังช่วยเหลือด้านการตลาดของผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และในไม่ช้าพวกเขาก็จะช่วยขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ทางออนไลน์เช่นกัน บรรจุภัณฑ์และตราสินค้าก็ได้รับความช่วยเหลือจากกองทัพอินเดียเช่นกัน

เราทำผักดอง 500 ขวดและแยมหลายขวด แพ็กของเสร็จแล้วเราพร้อมส่ง เราทำมาประมาณ 3 เดือนแล้ว กองทัพอินเดียช่วยเรารวบรวมกลุ่มของพวกเราเพื่อสร้างผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และตอนนี้พวกเขากำลังช่วยขายผลิตภัณฑ์เหล่านี้ของเราให้อีกด้วย

เราเคยนั่งเฉยๆ ที่บ้านและตอนนี้ด้วยความช่วยเหลือจากกองทัพ เราสามารถหาเลี้ยงชีพได้ เราต้องการให้ผู้หญิงคนอื่นๆ ในชุมชนเข้าร่วมกับเรา จาบีน่า บานู ผู้ประสานงาน กลุ่มช่วยเหลือตนเองกล่าว

ในขั้นต้น เด็กหญิงเหล่านี้ได้รับการฝึกฝนจากกองทัพอินเดียในการทำแยมและผักดองจากผลผลิตที่ปลูกในท้องถิ่น หลังจากการฝึกอบรม พวกเขาก็เริ่มทำผลิตภัณฑ์เหล่านี้ และตอนนี้มีผู้หญิงจำนวนมากที่ต้องการเข้าร่วมกลุ่มดังกล่าว

“เราถูกสอนถึงวิธีทำแตงกวาดองและแยม จากนั้นก็เริ่มทำเอง เราบอกเด็กผู้หญิงทุกคนในหมู่บ้านเกี่ยวกับเรื่องนี้และขอให้พวกเขาเข้าร่วม เราหาเลี้ยงชีพได้จากผลิตภัณฑ์เหล่านี้ เรารู้สึกขอบคุณกองทัพที่มาที่นี่ สอนเราและทำให้เราเป็นส่วนหนึ่งของกลุ่มช่วยเหลือตนเองนี้” แอฟรินา (Afreena) สมาชิกคนหนึ่งกล่าว

การริเริ่มเหล่านี้โดยกองทัพอินเดียไม่เพียงแต่เพิ่มขีดความสามารถให้กับผู้หญิงในพื้นที่ห่างไกลของหุบเขาแคชเมียร์เท่านั้น แต่ยังเป็นแรงบันดาลใจให้คนอื่นๆ อีกหลายร้อยคนให้เริ่มต้นธุรกิจของตนเอง