หนุ่มสาวแคชเมียร์ (1)/มุมมุสลิม จรัญ มะลูลีม

จรัญ มะลูลีม

มุมมุสลิม

จรัญ มะลูลีม

 

หนุ่มสาวแคชเมียร์ (1)

 

ท่ามกลางวิกฤตการว่างงานที่เพิ่มขึ้นในรัฐญัมมูและแคชเมียร์ (อ่านตามภาษาถิ่นว่าแคชมีร) เยาวชนที่มีการศึกษาที่ว่างงานจำนวนหนึ่งได้ปูทางสำหรับตัวเองเพื่อสร้างเส้นทางการจ้างงานที่เหมาะสมและกลายเป็นผู้สร้างการเปลี่ยนแปลงในการเติบโตทางเศรษฐกิจของญัมมู ซึ่งเป็นพื้นราบและแคชเมียร์ ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เป็นหุบเขาที่งดงามของโลกขึ้นมา โดยผู้คนจะเรียกสองรัฐนี้ว่า J&K

ในขณะที่รัฐบาลของรัฐ J&K ได้จัดทำแผนงานด้านการตลาดที่มีหลากมิติและมีความครอบคลุมก็จะพบว่ามีผู้ประกอบการจำนวนมากและหน่วยงานของพวกเขาภายใต้โครงการที่ได้รับการสนับสนุนจากส่วนกลางต่างมุ่งมั่นที่จะก้าวเดินไปข้างหน้า โดยเฉพาะอย่างยิ่งหนุ่มสาวชาวแคชเมียร์ที่มีนัยน์ตาสีฟ้าเป็นประกาย ทั้งนี้ ผู้ประกอบการที่เป็นคนรุ่นใหม่ของแคชเมียร์ได้กล่าวถึงการเติบโตของพวกเขาเอาไว้อย่างน่าสนใจ

หนึ่งในนั้นเป็นเรื่องราวที่มาจากการสร้างแรงบันดาลใจเรื่องหนึ่งของเด็กหนุ่มอย่าง อั๊ดนาน อะลี ทรอมบู (Adnan Ali Tromboo) วัย 26 ปี ที่มีความใฝ่ฝันจะสานต่อวิสัยทัศน์ของบิดาของเขาผู้จากไป

 

ผมใฝ่ฝันที่จะส่งเสริมงานหัตถกรรมที่เป็นฝีมือของแคชเมียร์แท้ๆ เพื่อให้งานหัตถกรรมของชาวแคชเมียร์เป็นที่รับรู้ของผู้คนในโลกอันกว้างใหญ่ ได้รับการยอมรับ เข้าใจและรับรองในฝีมือของพวกเขา

บ้านที่อยู่ในหุบเขาของอั๊ดนานมีกลิ่นอายของชาวแคชเมียร์อบอวลอยู่เสมอ แม้จะอยู่ในภูมิประเทศที่แตกต่างไปจากพื้นที่อื่นๆ บิดามารดาของเขามีความสามารถในการปลูกฝังประเพณีและความเชื่อในการสืบทอดมรดกด้านศิลปะหัตกรรมเอาไว้ในตัวเขาได้อย่างน่าทึ่ง

การผสมผสานที่งดงามของทุกวัฒนธรรมในแคชเมียร์ทำให้งานฝีมือของเขามีเสน่ห์และมีสุนทรียรส ทุกวันนี้อั๊ดนานยังคงใช้ก้าวย่างก้าวเล็กๆ ของเขา เข้าสู่การดูแลธุรกิจที่มีบิดาเป็นต้นแบบทันทีที่บิดาได้จากโลกนี้ไป เมื่อเขาเผชิญกับการจากไปของบิดาได้แล้ว เขาก็ก้าวขึ้นสู่การบริหารธุรกิจครอบครัวในฐานะหัวหน้าครอบครัว

อั๊ดนานกล่าวว่า ศรัทธาและการสนับสนุนจากครอบครัว เพื่อน และผู้ร่วมงานอย่างต่อเนื่องช่วยให้เขาเชื่อมช่องว่างในการเรียนรู้ที่จะสร้างมโนทัศน์ของหัตถกรรมทรอมบู (Tromboo Crafts) ขึ้นมาและนำสิ่งเหล่านี้ไปสู่เรื่องราวที่ทุกคนมีส่วนร่วม

งานฝีมือของอั๊ดนานเป็นที่รู้จักและสามารถออกสู่ตลาดโลกได้ในที่สุด ชิ้นงานของเขาที่ทำด้วยความรักได้ถูกถ่ายทอดลงในรูปแบบต่างๆ ที่มีความงดงามทางกายภาพผ่านช่างฝีมือที่มีทักษะ

อั๊ดนานกล่าวว่า ในขณะที่เราออกสู่สากลผ่านลูกค้าที่มีความสัมพันธ์ต่อกันในสถานการณ์ของการตลาดที่เปลี่ยนแปลงอยู่เสมอ ทำให้การแสดงตนทางออนไลน์และออฟไลน์มีความสำคัญเท่าเทียมกันสำหรับแบรนด์ที่ได้รับการนำเสนอ นี่คือจุดเริ่มต้นในการเดินทางของผม

ผมหยิบชิ้นส่วนที่บิดาของผมทำค้างไว้มาสานต่อและได้รับการยอมรับจากเวทีระดับประเทศและระดับนานาชาติ เขากล่าว

การยอมรับนี้ช่วยให้เราบุกเข้าสู่เทศกาลศิลปะและงานฝีมืออื่นๆ ไปทั่วโลก ซึ่งงานที่เราได้จัดแสดงเป็นงานฝีมือที่มาจากคนพื้นเมืองของผืนแผ่นดินอันมีความงามของแคชเมียร์

เราได้วางก้าวย่างของเราเอาไว้ที่งาน Expos ในออสเตรเลีย สหรัฐอเมริกา พร้อมกับขยายไปสู่ประเทศต่างๆ เช่น โอมาน สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ กาตาร์ และแหล่งภูมิศาสตร์อื่นๆ อั๊ดนานกล่าว

 

ตัวเปลี่ยนเกม

ในการเริ่มนำเอาสินค้าหัตถกรรมเข้าสู่ตลาดในลักษณะที่ไม่คาดคิดในปี 2016 พอถึงปี 2018 สินค้าหัตถกรรมของเขาก็กลายเป็นตัวเปลี่ยนเกม (Game Changer) ไปในที่สุด

Tromboo Crafts “ผู้เปลี่ยนเกม” ได้รับรางวัล Kashmiri Shawl Artware ในงาน Handicrafts Export Awards ครั้งที่ 22 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองนอยดา (Noida) นิวเดลี โดยสภาส่งเสริมอุตสาหกรรมเพื่อการส่งออก (Export Promotion Council for Handicrafts) หรือ EPCH

งานของเราได้รับการยอมรับอย่างต่อเนื่องว่าเป็นหนึ่งใน MSME ที่ดีที่สุดของอินเดียตลอดช่วงปี 2018, 2019 และ 2020 เขากล่าว

กลุ่มหนุ่มสาวแคชเมียร์แห่งอเมริกาเหนือ

เขาเล่าเพิ่มเติมว่าในปี 2018 ได้มีการรวมตัวกันของ KGNA (กลุ่มชาวแคชเมียร์แห่งอเมริกาเหนือ) ที่ลอสแองเจลิส รัฐแคลิฟอร์เนีย ชาวแคชเมียร์หลายร้อยคนที่อาศัยอยู่ในอเมริกาเหนือและแคนาดามารวมตัวกันเพื่อเฉลิมฉลอง ให้ความรู้ และส่งเสริมวัฒนธรรมและประเพณีอันรุ่มรวยของแคชเมียร์

อั๊ดนานกล่าวว่า Tromboo Crafts เป็นหนึ่งในผู้ค้ารายใหญ่ที่สุดที่จำหน่ายของที่ระลึกของ KGNA ซึ่งเป็นมรดกทางวัฒนธรรมของแคชเมียร์ที่มีความสวยงาม โดย KGNA มาจากความหลากหลายของชุมชนและกลุ่มอายุที่แตกต่างกันของชาวแคชเมียร์

ในปีเดียวกันนั้น เรายังก้าวเข้าสู่ตลาดออสเตรเลียด้วยการเข้าร่วมงาน International Sourcing Expo Australia 2018 ครั้งที่ 9 ซึ่งจัดขึ้นที่เมืองเมลเบิร์น รัฐวิกตอเรีย นับเป็นหนึ่งในงานประจำปีที่ใหญ่ที่สุดและเป็นที่รู้จักในออสเตรเลียสำหรับการจัดหาเครื่องแต่งกายและสิ่งทอ เหตุการณ์ดังกล่าวช่วยเพิ่มความเข้าใจในตลาดของเราและทำให้เรามีโอกาสสร้างแบรนด์ของเราให้ดีขึ้น

เขากล่าวต่อไปว่า

หลังจากสร้างชื่อเสียงในตลาดที่พัฒนาแล้ว เราก็ได้จัดการแสดงสินค้าเป็นพิเศษที่ Torrance Art Gallery and Convention Center ในเมืองทอร์รันซ์ รัฐแคลิฟอร์เนีย เรามีช่วงเวลาที่ยอดเยี่ยมในการเชื่อมต่อกับกลุ่มบุคคลที่หลากหลายในการแสดงสินค้าดังกล่าว พร้อมกับแบ่งปันประวัติศาสตร์และศิลปะของเราจากด้านนี้ของโลก

แม้ว่าทรอมบูคราฟต์ของเขามุ่งที่จะนำความเชื่อมโยงทางธุรกิจของพวกเขาไปให้ไกลขึ้น พวกเขาก็รับรู้ว่าการสร้างอาณาเขตของสหภาพใหม่ในรัฐญัมมูและแคชเมียร์หลังการยกเลิกมาตรา 370 ที่ตามมาด้วยการล็อกดาวน์ที่ยาวนานเพื่อรักษาและนำเอากฎหมายมาใช้นั้นทำให้

สถานการณ์การสั่งซื้อในญัมมูและแคชเมียร์ ส่งผลกระทบต่อวงจรชีวิตทั้งหมดของธุรกิจในพื้นที่

 

เมื่อมีการหยุดชะงักอันเนื่องมาจากการล็อกดาวน์พ่อค้าและช่างฝีมือก็ต้องดิ้นรนเพื่อความอยู่รอด นอกจากนี้ ผลพวงของอุทกภัยในปี 2014 และเหตุการณ์ความไม่สงบ รวมทั้งภาษี GST ที่นำมาใช้ในปี 2018 ก็ล้วนเป็นสิ่งท้าทายในการดำรงชีวิตทั้งสิ้น เขากล่าว

อย่างที่พวกเราได้ยินมานั่นแหละ ที่ใดมีเจตจำนง ที่นั่นย่อมมีหนทาง ที่ Tromboo Crafts เราใช้เวลานี้สร้างสถานะออนไลน์ผ่านการสร้างความแข็งแกร่งให้กับหน้าร้านดิจิตอล ตลอดจนสร้างการเชื่อมต่อด้วยการแบ่งปันเรื่องราวของแคชเมียร์ลงบนแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย

ในขณะที่เราเริ่มทำงานเพื่อสร้างแบรนด์ของเรา มันทำให้เรานึกขึ้นได้ว่าเรามีทุกอย่างเข้าที่เข้าทางแล้ว ทั้งหมดที่เราต้องการคือทิศทางที่ถูกต้อง กระบวนการทั้งหมดต้องใช้เวลา แต่ผลลัพธ์ที่เราได้ก็คือการนำผลิตภัณฑ์ที่เป็นการผสมผสานของงานหัตถกรรมดั้งเดิมเข้ากับความทันสมัยออกสู่ตลาดโลก

งานศิลปะแต่ละชิ้นเหล่านี้มีเรื่องราวเบื้องหลังซึ่งทำให้ทุกการซื้อขายมีความพิเศษเฉพาะในแบบของตัวเอง เรื่องราวเหล่านี้มีส่วนสำคัญในการช่วยให้เราทั้งหมดได้รับการถ่ายทอดลงบนหน้าโซเชียลมีเดียของเรา ซึ่งเรากลายเป็นหนึ่งในแบรนด์แรกๆ จากหุบเขาที่วางอยู่ในร้านค้าจริงและในเว็บไซต์ของพวกเขา อั๊ดนานกล่าว

เราตัดสินใจที่จะพลิกสถานการณ์ทันทีที่ตลาดเริ่มฟื้นตัวหลังการระบาดใหญ่ของโควิด Tromboo Crafts เป็นบริษัทที่มีประวัติอยู่แล้ว และสิ่งที่ต้องการก็คือตัวตน เนื่องจากการแสดงตนทางดิจิตอลเป็นสิ่งที่เราได้ดำเนินการไปแล้ว เราจึงยืนกรานว่ามันเป็นจุดแข็งของเราและทำให้เราได้จดทะเบียนเป็นแบรนด์ที่แท้จริง โลโก้และชื่อของเราได้ถูกถ่ายทอดผ่านเรื่องราวที่เป็นมรดกทางศิลปะของเราที่สำคัญที่สุดคือการที่ผู้คนได้สัมผัสกับชีวิตของชาวแคชเมียร์ผ่านงานศิลปะของเรานั่นเอง

Tromboo Crafts เป็นงานที่กำลังดำเนินการอยู่ซึ่งจะเติมพลังให้ตัวของอั๊ดนานเองได้ฝันต่อไปถึงการ นำเอา Kashmiri Art and Craft เขามาอยู่ในแผนที่ของโลกอันกว้างใหญ่ไพศาลต่อไปในที่สุด