‘แรปเปลอร์’ สื่อออนไลน์ดังโดนอีก! “ดูแตร์เต้” เซ็นสั่งปิดปาก ก่อนพ้นเก้าอี้ปธน.ฟิลิปปินส์

สำนักข่าวบีบีซีรายงานว่า หน่วยงานควบคุมกฎระเบียบของทางการฟิลิปปินส์ ได้มีคำสั่งปิดสื่อ “แรปเปลอร์” เว็บไซต์ข่าวเชิงสืบสวนสอบสวน ซึ่งก่อตั้งโดย มาเรีย เรสซา นักข่าวหญิงฝีปากกล้า ผู้ร่วมคว้ารางวัลโนเบลสาขาสันติภาพประจำปี 2564 อีกครั้งเมื่อวันพุธ(29 มิ.ย.)นี้

แรปเปลอร์ เป็นหนึ่งในสื่อไม่กี่สำนักในฟิลิปปินส์ ที่กล้าวิพากษ์วิจารณ์รัฐบาลของประธานาธิบดีโรดริโก ดูแตร์เต อย่างดุเดือด โดยคำตัดสินนี้มีขึ้นไม่กี่วันก่อนหน้าที่นายดูแตร์เตจะหมดวาระการดำรงตำแหน่งประธานาธิบดีลง โดยมีนายเฟอร์ดินานด์ มาร์กอส จูเนียร์ พันธมิตรทางการเมืองของดูแตร์เต ก้าวขึ้นมานั่งเก้าอี้ผู้นำการบริหารประเทศคนใหม่แทน

เอเอฟพี

คณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์(เอสอีซี)ของฟิลิปปินส์ ออกแถลงการณ์ถึงการตัดสินใจสั่งปิดสื่อออนไลน์แห่งนี้ว่า การตัดสินใจยึดใบอนุญาตดำเนินงานของแรปเปลอร์ เป็นการยืนตามคำร้อง เนื่องจากเอสอีซีและศาลมีข้อวินิจฉัยสรุปว่ารูปแบบการระดมทุนของทางแรปเปลอร์นั้น เป็นสิ่งที่ขัดรัฐธรรมนูญ

อย่างไรก็ดี เรสซา ผู้ก่อตั้งแรปเปลอร์ กล่าวอย่างท้าทายว่า แรปเปลอร์จะไม่ปิดตัวและจะท้าทายคำสั่งดังกล่าวในชั้นศาล

“เราจะยังทำงานและดำเนินงานตามปกติต่อไป เราจะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมายและจะยืนหยัดเพื่อสิทธิของเรา” เรสซาบอกกับผู้สื่อข่าวในวันเดียวกัน โดยยังตั้งข้อสังเกตว่าการพิจารณาดังกล่าวมีขึ้นหลังจากการดำเนินการที่มีความผิดปกติอย่างมาก และว่า แรปเปอลร์ “ไม่สามารถพึ่งพาหลักนิติธรรม” ได้อีกต่อไป

ก่อนหน้านี้เอสอีซีเคยมีคำสั่งปิดเว็บไซต์แรปเปลอร์มาก่อนแล้วในปี 2018 ด้วยการทำให้ใบรับรองการเป็นองค์กรข่าวของแรปเปลอร์เป็นโมฆะ เนื่องจากทางบริษัทได้ขายสิทธิการควบคุมองค์กรให้กับต่างชาติ ซึ่งถือเป็นการฝ่าฝืนกฎระเบียบที่ห้ามต่างชาติเป็นเจ้าของสื่อในประเทศของฟิลิปปินส์