รัสเซียประกาศช่วยฟื้นฟูภูมิภาคดอนบัส ทั้งเศรษฐกิจ-โครงสร้างพื้นฐาน

รัฐมนตรีรัสเซียประกาศช่วยฟื้นฟูภูมิภาคดอนบัส ทั้งเศรษฐกิจ-โครงสร้างพื้นฐาน ที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม ขณะที่ผู้นำโดเนสตก์เริ่มทำการค้ากับอิหร่านแล้ว 

 

วันที่ 19 มิถุนายน 2565 สำนักข่าวอาร์ทีของรัสเซียรายงานว่า “เดนิส แมนทูรอฟ” รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรมและการค้าสหพันธรัฐรัสเซีย ให้สัมภาษณ์ว่า รัสเซียจะให้การสนับสนุนอย่างเต็มที่ในการช่วยเหลือสาธารณรัฐโดเนตสก์และสาธารณรัฐประชาชนลูฮันสก์ในภูมิภาคดอนบัส ฟื้นฟูเศรษฐกิจที่ได้รับความเสียหายจากสงคราม

“เราได้พบปะกับผู้นำของทั้งสองสาธารณรัฐเพื่อหารือรายละเอียดเกี่ยวกับแผนฟื้นฟูเศรษฐกิจต่าง ๆ แล้ว” แมนทูรอฟกล่าวในการประชุมคู่ขนานของการประชุมเศรษฐกิจระหว่างประเทศที่นครเซ็นต์ปีเตอร์สเบิร์ก (SPIEF)

แมนทูรอฟ กล่าวด้วยว่า รัสเซียจะให้คำปรึกษาและดำเนินการตรวจสอบกระบวนการสำหรับอุตสาหกรรมโลหะในสาธารณรัฐดอนบัส ตลอดจนช่วยให้ภาคธุรกิจเริ่มจัดส่งผลผลิตไปยังรัสเซียและประเทศอื่น ๆ

ขณะที่กระทรวงการก่อสร้างระบุว่า จะช่วยสร้างใหม่และจัดการโครงสร้างพื้นฐานที่สำคัญและเตรียมความพร้อมสำหรับช่วงฤดูหนาว โดยจะให้ความสำคัญเป็นลำดับแรกกับโรงเรียน โรงพยาบาล และศูนย์รับเลี้ยงเด็ก รวมถึงที่พักอาศัย

สาธารณรัฐดอนบัสได้ลงนามข้อตกลงความร่วมมือกับหลายภูมิภาคของรัสเซียแล้ว โดย “เซอร์เก โซเบียนิน” นายกเทศมนตรีกรุงมอสโกเพิ่งประกาศว่าผู้เชี่ยวชาญ 300 คนจากมอสโก กำลังทำงานเพื่อฟื้นฟูแหล่งน้ำในโดเนตสก์

ขณะที่ “เดนิส พูชิลิน” ผู้นำกลุ่มแบ่งแยกดินแดนสาธารณรัฐประชาชนโดเนตสก์ กล่าวว่า ได้มีการลงนามในข้อตกลงเพื่อซื้ออาหารและวัสดุก่อสร้างจากอิหร่าน เขายังระบุด้วยว่าโดเนสตก์วางแผนจะขายโลหะ เหล็กหล่อ อุปกรณ์ขุด ปุ๋ย และสินค้าอื่น ๆ ให้กับอิหร่านด้วย