จะเกิดอะไรขึ้น เมื่อดาวพุธโคจรพักร/บทความพิเศษ ภัณธิภร วงษ์จันทร์เพ็ญ

บทความพิเศษ

ภัณธิภร วงษ์จันทร์เพ็ญ

ผู้อำนวยการสถาบันโหราศาสตร์สากลและยูเรเนียนแห่งประเทศไทย

email : [email protected]

Facebook : Classical and Uranian Astrology Thailand

วรเชษฐ์ ตียเกษม ที่ปรึกษา

 

จะเกิดอะไรขึ้น

เมื่อดาวพุธโคจรพักร

 

จะเกิดอะไรขึ้นเมื่อดาวพุธโคจรพักร (หรือถอยหลัง)

นักโหราศาสตร์ได้ทำการศึกษาและพยากรณ์ดวงชะตาในช่วงดาวพุธโคจรพักรว่าจะเป็นช่วงเวลาแห่งความโชคร้าย

แล้วที่แท้จริงเป็นอย่างไร?

ปรากฏการณ์ดาวพุธโคจรพักร (Retrograde) เป็นการโคจรถอยหลัง ดาวพุธสถิต 4 องศา 49 ลิปดา ราศีมิถุน เริ่มตั้งแต่วันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เวลา 18:48 น. และจะเริ่มกลับมาโคจรเดินหน้าปกติในวันที่ 3 มิถุนายน 2565 ประมาณ 23 วัน ช่วงดาวพุธโคจรพักร ดาวพุธโคจรเคลื่อนที่ถอยหลังจากมุมมองของคนบนโลก

ในทางโหราศาสตร์ดาวพุธ ส่งอิทธิพลเรื่องสำคัญอย่างยิ่งเกี่ยวกับ “การสื่อสาร และการควบคุมในการแสดงออก” เช่น การติดต่อ การเจรจา การสื่อสาร การตัดสินใจ แนวคิดต่างๆ อุปกรณ์สื่อสาร ข้อความ หนังสือ เอกสารสัญญา รถยนต์ ยานพาหนะ การขนส่ง

จากข้อมูลด้านโหราศาสตร์พบว่า เมื่อดาวพุธโคจรพักรจะส่งผลดังนี้

เกิดความผิดพลาดในการสื่อสาร ทั้งด้านการฟัง พูด อ่าน เขียน เกิดความเข้าใจผิด การสื่อสารหยุดชะงัด อีเมลหาย ส่งข้อความผิดพลาด การหลงทาง เที่ยวบินล่าช้า เกิดความวิตกกังวล เกิดความสับสน โชคร้ายอื่นๆ ภาวะหลอกสมอง (brain fog)

ในช่วงนี้เทคโนโลยี การสื่อสาร อาจหยุดชะงัก เกิดการถูกขัดจังหวะ ส่งผลให้เกิดอารมณ์เสีย หงุดหงิดจากสิ่งที่ไม่ได้ดั่งใจ

เมื่อดาวพุธโคจรพักร จึงต้องระมัดระวัง ควรงดเว้นการติดต่อ การเจรจา การเซ็นสัญญา การริเริ่มโครงการใหม่ๆ

ที่สำคัญ พึงระมัดระวังการเดินทาง การพูดคุยที่จะก่อให้เกิดความขัดแย้ง หรือการถูกเปิดโปงเรื่องที่เคยปิดบังหรือผิดพลาด

ประเด็นนี้ต้องมีไหวพริบในการแก้ปัญหาที่เกิดขึ้นอย่างไม่คาดคิดว่าผลที่เคยทำไว้กลับมาย้อนกลับให้เกิดปมปัญหาใหญ่

ในด้านดีช่วงที่ดาวพุธโคจรพักร ควรใช้เวลาอยู่ในความสงบ หาความเรียบง่าย ทบทวนความคิด การปรึกษาหารือเพื่อเริ่มทำสิ่งดีๆ หรือโครงการต่างๆ ในช่วงที่ดาวพุธโคจรเดินหน้าปกติ ด้วยความปรองดอง สมานฉันท์ เกื้อกูลกัน

การจัดเก็บบ้าน เก็บของ เคลียร์สิ่งที่ไม่ต้องการ จัดการเอกสารเก่าๆ ทิ้งไป จัดบ้านให้สะอาด

 

ในรอบปีนี้ ดาวพุธโคจรพักร 3 ช่วง ดังนี้

รอบที่ 1 เดือนมกราคม 2565 ดาวพุธ โคจรพักร สถิตราศีกุมภ์

รอบที่ 2 เดือนพฤษาคม 2565 ดาวพุธ โคจรพักร สถิตราศีมิถุน

รอบที่ 3 เดือนกันยายน 2565 ดาวพุธ โคจรพักร สถิตราศีตุล

จากภาพดวงชะตาในวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เวลา 18:48 น. ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย (105E) จากโปรแกรม Solar Fire พยากรณ์ด้วยโหราศาสตร์ยูเรเนียนระบบจาน 2 ชั้น (จานจรัญ)

ดาวพุธโคจรพักรสถิตราศีมิถุนในดวงประเทศไทย ส่งผลให้เกิดความผิดพลาดในการติดต่อ การเจรจา การทูตต่างประเทศ การปรึกษาหารือกับประเทศต่างๆ ข้อกำหนด กฎหมาย สนธิสัญญาข้อบังคับต่างๆ ควรงดเว้นไปจนกว่าดาวพุธจะโคจรเดินหน้าปกติ มีการปรึกษาหารือ การจัดระเบียบใหม่

ดาวพุธสัมพันธ์กับจันทร์/แอตแมตอส (ประชาชนที่ถูกกดขี่) = เซอุส/แอตแมตอส (เรื่องน่าสลด) = มฤตยู/เนปจูน (วิกฤตการ บุคคลที่ถึงแก่กรรม การปฏิวัติ) = เมษ/เนปจูน (เกิดความผิดหวัง) = พลูโต/ฮาเดส (การพัฒนาไปทางเสื่อมลง ความล้มเหลว)

จากภาพดาวชุดนี้ส่งผลให้คนเกิดมีแนวความคิดยุ่งอยู่กับเรื่องโลกหน้า คิดถึงคนตาย พูดถึงคนตาย ดังนั้น จะยังคงได้ยินข่าวสารเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับข่าวดังที่ดาราดังที่พลัดตกน้ำ จนกว่าคดีความจะคลี่คลายในที่สุด และอาจจะมีข่าวร้ายเกิดขึ้นกับบุคคลมีชื่อเสียง มีเหตุให้ประสบเรื่องร้าย

 

ในรอบช่วงดาวพุธโคจรพักรนี้ สิ่งที่ควรระวังคือ แนวความคิด การกระทำ และการแสดงออกในด้านการสื่อสารอันจะส่งผลต่อความเปลี่ยนแปลงทางการเมือง

หากใครมีไหวพริบจะเป็นโอกาสอันดีที่เก็บเกี่ยวประเด็นสำคัญๆ แล้วนำมาวิเคราะห์เพื่อให้เกิดประโยชน์กับตนเองมากที่สุด มองเห็นโอกาสในภาวะที่ข้อมูลข่าวสารเกลื่อนล้นจนสับสน แล้วกรองเอามาประเด็นสำคัญๆ มาใช้

ประชาชนต้องเผชิญกับปัญหาด้านเศรษฐกิจ สินค้าแพง สร้างความเดือดร้อนอย่างหนักมากขึ้นทุกวัน รายได้ประชาชนและหนี้ครัวเรือนเพิ่มขึ้น ยิ่งในช่วงนี้ราคาน้ำมันพุ่งสูงขึ้นมากส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาสินค้าอุปโภคและบริโภคต่างก็ทยอยการปรับราคาขึ้นสูง

ในรอบนี้ประชาชนทั้งทุกข์กาย ทุกข์ใจ

ความกดดันจากปัญหาปากท้องนี้ โยงไปส่งผลต่อความคิดอย่างหนักที่จะสะท้อนไปถึงการเลือกตั้งและความเปลี่ยนแปลงทางการเมืองในอนาคตอันใกล้นี้

กฎระเบียบ ข้อกำหนด กฎหมายที่กำลังร่างจะมีปัญหาเกิดการเลื่อนออกไปอย่างไม่มีกำหนด ข้อตกลงไม่ลงตัวทำให้เกิดการล่าช้าในการประกาศใช้ สถานการณ์ทางการเมืองเริ่มจะเห็นการช่วงชิง พรรคเล็กค่อยๆ ก่อพลังเพื่อรวมตัวกัน จะมีข้อต่อรองกับพรรคการเมืองใหญ่

ภายใน 3 เดือนนี้นับจากการประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ทิศทางการเมืองจะเริ่มชัดเจนขึ้นเรื่อยๆ เกิดการสลับขั้วทางการเมืองเพื่อให้เกิดการรวมตัวในการต่อรองอำนาจซึ่งกันและกัน มีเหตุการณ์ที่ไม่คาดฝัน เกมพลิก มีการเปลี่ยนตำแหน่งสลับจากการต่อรองที่ยืดเยื้อกว่าจะลงตัว ยิ่งช่วงดาวพุธโคจรพักรต้องคุยเจรจากันนานๆ หลายรอบ ยื้อกันไปมาใครมีไหวพริบ มีอำนาจในมือย่อมจะเป็นผู้ยื่นข้อเสนอ

ปัญหาสงครามระหว่างรัสเซีย-ยูเครน จะดำเนินต่อไปด้วยความยืดเยื้อ ส่งผลเสียไปสู่วงกว้างของประเทศที่แม้จะไม่ได้เกี่ยวข้องโดยตรงกับการสู้รบ แต่ได้รับผลกระทบจากการนำเข้า และส่งออกสินค้า อาหารต่างๆ การเจรจาจะไร้ผลอย่างเห็นได้ชัด

ดังนั้น ช่วงนี้ต่างฝ่ายต่างเอาแต่แนวความคิดของตนเอง เพื่อจะรบเอาชัยชนะมาให้ได้ โดยไม่คำนึงถึงผลความเสียหายที่กำลังจะบานปลายออกไปเรื่อยๆ

 

สิ่งที่ควรทำในช่วงดาวพุธโคจรพักร คือ การทบทวนแนวความคิด ผลดี-เสีย ที่เกิดขึ้นจากการกระทำต่างๆ ที่ผ่านมา การจัดระเบียบ เคลียร์สิ่งที่คั่งค้างให้เรียบร้อย การทำงานเก่าๆ ที่ยังทำไม่เสร็จ โดยยังไม่ควรเริ่มต้นโครงการอะไรใหม่ๆ ในช่วงนี้ รอให้พ้นต้นเดือนมิถุนายนก่อน ทุกเรื่องจะเริ่มคลี่คลายไปในทางที่ดี

ดาวพุธมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการดำเนินกิจกรรมทุกๆ ด้านของมนุษย์ เมื่อรู้จังหวะและลักษณะการโคจรของดาวพุธในช่วงโคจรพักร แล้วนำไปใช้ประโยชน์ต่อทุกๆ เรื่องจะเกิดประโยชน์สูงสุดต่อการดำเนินชีวิตที่สอดคล้องกับดวงดาวและจักรวาล

ทั้งหมดนี้เมื่อเราเรียนรู้ช่วงดาวพุธกำลังโคจรพักร เราสามารถใช้ประโยชน์จากพลังงานจากดาวพุธ ดังนั้น การที่ดาวพุธโคจรพักร ไม่ได้มีผลเสียเพียงอย่างเดียว เราสามารถใช้ประโยชน์จากดาวพุธในการทำกิจกรรมดีๆ จากข้อมูลข้างต้นได้

หมายเหตุ : ดาวพุธโคจรพักรในวันที่ 10 พฤษภาคม 2565 เวลา 18:48 น. ตามเวลามาตรฐานประเทศไทย (105E) จากโปรแกรม Solar Fire พยากรณ์ด้วยโหราศาสตร์ยูเรเนียนระบบจาน 2 ชั้น (จานจรัญ) อ่านความหมายจากคัมภีร์พระเคราะห์สนธิ อ.พลตรี ประยูร พลอารีย์