แหยงเยือน / สำเริงคดี : ทรงวาด

Cambridge Family at St George's Chapel /SkyNews

สำเริงคดี

ทรงวาด

 

แหยงเยือน

 

เพื่อเป็นเกียรติในโอกาสครองราชย์ ครบ 70 ปี หรือ PLATINUM JUBILEE ของสมเด็จพระราชินีนาถอลิซาเบธที่ 2 แห่งอังกฤษ เหล่าสมาชิกวัยกระฉับกระเฉงของพระราชวงศ์จึงได้รับมอบหมายให้เป็นตัวแทนของสมเด็จฯ เสด็จเยือนหลากรัฐหลายประเทศในเครือจักรภพ

แต่เพียงจบทริปเยือนกลุ่มประเทศแคริบเบียนของดยุคและดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เหล่ามหาอำนาจนิ้วจิ้มพิมพ์เจ๊าะแจ๊ะในโซเชียลก็ได้เรื่อง จีบปาก จิกตา นินทา ขอดค่อน

อาทิ การที่คู่ดาวรุ่งแห่งราชวงศ์อังกฤษ จับมือกับเด็กๆ ผิวสีผ่านลูกกรงเหล็ก ที่จาไมกา และการหลบเลี่ยงนักต่อต้านอาณานิคมในเบลิซนั้น สำแดงถึงความเฉื่อยช้าไม่ไวต่อความรู้สึกทางวัฒนธรรม อีกทั้งยังไม่สามารถจำแนกความเหมาะควร

แม้ข้อตำหนิติติงหิงสาประดานี้ จะเป็นเรื่องของความไม่ชอบใจ ไม่ปลื้มปริ่มยิ้มสนองของพวกแอนตี้รอยัลลิสต์ แต่มันมิได้ผิดกฎกติกาข้อใดๆ

กระนั้น ก็ยังทำให้เคานต์และเคาน์เตสแห่งเวสเสกซ์ปรินซ์เอดเวิร์ดและพระชายา โดยเฉพาะโซฟีซึ่งเคยทำงานด้านประชาสัมพันธ์สรรค์สร้างภาพลักษณ์มาก่อนสะดุ้งโดด เพราะทั้งคู่จะต้องทำหน้าที่เช่นเดียวกันนี้ โดยจะไปเยี่ยมเยือนเซนต์ ลูเซีย, การ์นาดีนส์, แอนติกัว และเบอร์บิวดา ช่วงปลายเดือนเมษายน

“ในฐานะอดีตผู้ชำนาญการด้าน PR” โซฟีแจง “ฉันต้องระแวดระวังกิจกรรมในทริปพวกนี้มาก ฉันไม่อยากถูกจิกทึ้งอย่างที่พวกเคมบริดจ์โดน ไม่อยากเชื่อเลยว่าวิลกับเคทปล่อยให้เรื่องทำนองนั้นเกิดขึ้นได้ยังไง”

ดังนั้น โซฟีจึงขอหมายกำหนดการตลอดทริปมาพิจารณาศึกษาเพื่อ ตัดทอนกิจกรรมใดๆ ที่อาจก่อให้เกิดความรู้สึกแบ่งแยกเป็น “เราและพวกเขา” ออกไป

 

แหล่งข่าวรายหนึ่งแหลงว่า “คุณจะไม่ได้เห็นโซฟีประดับประดาเครื่องเพชร หรือโบกมือให้เด็กๆ พื้นเมืองด้วยท่าทีของเจ้านาย-ผู้ปกครองอาณานิคม”

เขายังสรุปด้วยว่า “ปกติแล้ววิลและเคทไม่เคยก้าวพลาด ส่วนโซฟีนั้นแม่นในคุณลักษณ์ของการ PR อย่างที่เธอทำให้ ‘บริษัท’ (พระราชวงศ์) เสมอมา จึงวางใจได้ว่าการเยี่ยมเยือนประเทศในเครือจักรภพ แทนองค์สมเด็จควีนของเคานต์และเคาน์เตสแห่งเวสเสกซ์ จะไม่ก่อกระแสแอนตี้รอยัลลิสต์ขึ้นอีกแน่นอน

อนึ่ง ทางครอบครัวเคมบริดจ์ก็มีแผนปรับปรุงการเยือนต่างประเทศให้นุ่มนวลเป็นกันเองมากขึ้น โดยจะให้ปรินซ์จอร์จพระโอรสองค์ใหญ่ตามเสด็จด้วย “จอร์จจะได้มีความมั่นใจ และเข้าใจว่าเด็กอื่นๆ เป็นอยู่อย่างไร”

การนี้สมเด็จควีนทรงยินดี เนื่องเพราะพระองค์เองโตกว่าปรินซ์จอร์จในปัจจุบันเพียง 2 ปีเท่านั้น ตอนที่รู้ว่าจะต้องเป็นกษัตริย์อังกฤษองค์ต่อไปในอนาคต •