จ่อปิดฉากคดี ‘แตงโม’ แจ้งข้อหา 5 คนบนเรือ กุนซือ ‘เอ็ม’ ก็โดนด้วย แม่รอปอ-เบิร์ตสารภาพ/อาชญา ข่าวสด

อาชญา ข่าวสด

 

จ่อปิดฉากคดี ‘แตงโม’

แจ้งข้อหา 5 คนบนเรือ

กุนซือ ‘เอ็ม’ ก็โดนด้วย

แม่รอปอ-เบิร์ตสารภาพ

ลุ้นกันแล้ว ลุ้นกันอีก ในที่สุดก็ใกล้ถึงบทสรุปแล้วจริงๆ สำหรับคดีการเสียชีวิตของดาราสาว แตงโม-นิดา พัชรวีระพงศ์

เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ดูแลคดีเตรียมสรุปสำนวนส่งอัยการ เพื่อให้ส่งฟ้องผู้ต้องหา

พร้อมทั้งแจ้งข้อหาครบแล้วทั้ง 5 คนที่อยู่บนสปีดโบ๊ต โดยแต่ละคนก็ถูกข้อหาหนักเบาแตกต่างกันตามแต่ข้อเท็จจริงและการกระทำของตัวเอง และตามพยานหลักฐานที่ไปถึง

เช่นเดียวกับอีก 1 กุนซือ ที่รับทราบกันว่าชื่อ “เอ็ม” ก็เข้าพบพนักงานสอบสวนพร้อมรับทราบข้อกล่าวหาแล้วเช่นกัน

ต่อจากนี้คือการทำสำนวนเพื่อให้อัยการยื่นฟ้อง เพื่อให้ศาลพิพากษาตามพยานหลักฐาน

รวมทั้งการรอคอยของแม่แตงโม ที่ยังรอคำสารภาพและเล่าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นบนเรือของปอ ตนุภัทร ที่เคยให้สัญญาไว้ก่อนหน้านี้

เพื่อคลี่คลายข้อสงสัยทั้งหมด รวมทั้งคืนความยุติธรรมให้กับครอบครัวผู้สูญเสีย

แม่รำลึกแตงโม

5 คนบนเรือโดนแจ้งข้อหารูด

หลังจากเหตุการณ์เสียชีวิตของแตงโม นิดา จากการพลัดตกเรือสปีดโบ๊ตที่ร่วมกับเพื่อนอีก 5 คนไปล่องเรือจิบไวน์ในแม่น้ำเจ้าพระยา เมื่อกลางดึกของคืนวันที่ 24 กุมภาพันธ์ จนกระทั่งพบร่างแตงโมเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 26 กุมภาพันธ์

จนเจ้าหน้าที่ตำรวจรวบรวมพยานหลักฐาน พร้อมขออนุมัติหมายจับนายตนุภัทธ เลิศทวีวิทย์ หรือปอ และนายไพบูลย์ ตรีกาญจนานันท์ หรือโรเบิร์ต 2 คนที่ขับสปีดโบ๊ตลำดังกล่าว พร้อมตั้งข้อหาประมาทจนเป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต ตั้งแต่วันที่ 26 กุมภาพันธ์

ขณะที่ตำรวจยังคงเดินเรื่องเก็บพยานหลักฐาน และตรวจสอบตามข้อร้องเรียนของครอบครัวแตงโม ทั้งเรื่องการผ่าพิสูจน์ร่างรอบ 2 การเข้ามามีส่วนร่วมของ กมธ.วุฒิสภา และอีกหลายภาคส่วนที่อ้างว่ามีข้อมูลเบี่ยงเบนพลิกคดี จากอุบัติเหตุ และประมาททำให้เสียชีวิต ให้ออกมาในมุมมองอื่น

อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่ตำรวจก็ยังต้องเดินตามพยานหลักฐาน และยังไม่มีข้อมูลใดๆ ว่ารูปคดีจะออกมานอกเหนือจากการเกิดอุบัติเหตุ

ในที่สุดผ่านมาเดือนกว่า เจ้าหน้าที่ตำรวจก็แจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มเติม โดยเมื่อวันที่ 2 เมษายน นายตนุภัทร หรือปอ และนายไพบูลย์ หรือโรเบิร์ต ที่พ้นจากการบวชโยคี เดินทางเข้ารายงานตัวที่ สภ.เมือง จ.นนทบุรี เป็นครั้งที่ 3

พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี ก็แจ้ง 2 ข้อกล่าวหาเพิ่มเติมคือ 1.ให้การเท็จต่อเจ้าพนักงาน และทำลายพยานหลักฐาน 2.ทิ้งสิ่งของปฏิกูลลงในแม่น้ำลำคลอง

โดยปอโดนแจ้งเพิ่ม 2 ข้อหา ขณะที่โรเบิร์ตโดนเพิ่มเฉพาะข้อหาให้การเท็จ ซึ่งเป็นเรื่องของการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์บนเรือ และการตรวจสอบพบว่ามีการโยนแก้วและขวดไวน์ทิ้งออกจากเรือ หลังจากที่แตงโมตกลงไปในแม่น้ำ

เช่นเดียวกัน จ๊อบ-นิทัศน์ กีรติสุทธิสาธร คนสนิทของปอ ก็โดนแจ้งข้อกล่าวหา 2 ข้อเช่นกัน นั่นก็คือ ทิ้งสิ่งปฏิกูลลงในแม่น้ำลำคลอง และทำลายหลักฐาน

ซึ่งก็เชื่อว่าเป็นเรื่องของขวดไวน์ และแก้วไวน์ที่ทิ้งลงไปในน้ำตามที่เจ้าหน้าที่งมเจอก่อนหน้านี้

คงต้องจับตาดูว่าจะทำสำนวนฟ้องว่าเกี่ยวพันกับคดีการเสียชีวิตของแตงโมอย่างไร

แซนรับข้อหา

‘กระติก’ สารภาพให้การเท็จ

ทั้งนี้ ที่เป็นจุดสนใจมากที่สุด คงหนีไม่พ้นแซน-วิศาพัช มโนมัยรัตน์ ที่อยู่กับแตงโมเป็นคนสุดท้าย แถมยังเป็นคนเดียวที่เห็นว่าแตงโมไปฉี่ท้ายเรือจนตกลงไปเสียชีวิต เมื่อศาลจังหวัดนนทบุรี อนุมัติหมายจับในข้อหากระทำโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย

ต่อมาในวันที่ 3 เมษายน นายวิศาพัชก็เดินทางมารับทราบข้อกล่าวหา โดยใช้เวลาให้ปากคำนานร่วม 4 ชั่วโมง ก่อนออกมาเปิดเผยว่า ยืนยันว่ายังให้การเหมือนเดิม คือแตงโมไปปัสสาวะท้ายเรือ ซึ่งวันนี้ตำรวจแจ้งข้อหาเดียว ไม่ได้รู้สึกตื่นเต้นอะไร ส่วนเรื่องคลิปที่ปรากฏว่ามีปาร์ตี้ล่าสุดที่สะพานพระราม 8 นั้นตนยังไม่เห็น หลังยื่นประกันในวันนี้จะมีนัดรายงานตัวครั้งแรก วันที่ 11 เมษายนนี้

พ.ต.อ.จาตุรนต์ อนุรักษ์บัณฑิต ผกก.สภ.เมืองนนทบุรี เผยว่า ตำรวจแจ้งข้อหาแซนข้อหาเดียว ตามหมายจับ ทนายความของแซนยื่นประกันตัวโดยวางหลักทรัพย์เป็นเงินสด 2 แสนบาท ก่อนปล่อยตัวชั่วคราวไป

ขณะที่ทนายเดชา กิตติวิทยานันท์ ระบุว่า เหตุของการถูกออกหมายจับข้อหาประมาทนั้น ตามหลักการคือ แซนเป็นเพื่อน และนั่งเล่นโทรศัพท์ โดยไม่ดูแลแตงโม ปล่อยให้แตงโมตกเรือ

ต่อมาเป็นคิวของกระติก น.ส.อิจศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ เพื่อนสนิทแตงโม และเป็นผู้จัดการส่วนตัว ข้อหาให้การเท็จตาม ป.อาญามาตรา 172

ซึ่งกระติกเข้ารับข้อหาในวันที่ 4 เมษายน พร้อมสารภาพว่าให้การเท็จในเรื่องจำนวนไวน์ที่ดื่มบนเรือ ซึ่งมากกว่า 3 ขวดที่เคยให้การไว้

พร้อมตั้งโต๊ะแถลงว่า ให้ปากคำตำรวจมาตลอด ไม่เคยให้การกลับไปกลับมา แต่บางอย่างอาจจำไม่ได้ พอจำได้ก็มาให้การเพิ่มเติม ไม่กลัวโดนข่มขู่ เพราะไม่มีใครมาข่มขู่ เพราะเพื่อนกันทั้งหมด ส่วนประเด็นฉี่ท้ายเรือต้องตัดไปเลย เพราะไม่เคยพูดแต่แรก เนื่องจากแซนเป็นคนบอก ตนไม่เคยให้การว่าเห็นแตงโมฉี่ท้ายเรือ

ขณะที่เจ้าหน้าที่ตำรวจนัดส่งฟ้องยังศาลแขวงจังหวัดนนทบุรีต่อไป อย่างไรก็ตาม อัยการระบุว่า ให้ส่งตัวผู้ต้องหา และบันทึกฟ้องด้วยวาจากลับไปให้พนักงานสอบสวนไปสอบปากคำให้สิ้นกระแสความ เนื่องจากยังไม่ทราบข้อเท็จจริงในประเด็นหลักการเสียชีวิต ซึ่งอาจมีความเกี่ยวเนื่องกัน

เพราะถ้าพนักงานอัยการรับตัวส่งฟ้องศาลไปแล้ว แต่คดีหลักมีผลอย่างหนึ่งอย่างใดเปลี่ยนแปลง หรือมีข้อหาอะไรเพิ่มเติม จากนี้จะไม่รื้อคดีมาตัดสินใหม่ได้

ส่งกลับมาพิจารณาพร้อมคดีหลักคือการเสียชีวิตของแตงโม

ยื่นฟ้องกระติก

กุนซือ ‘เอ็ม’ โดนด้วย-โร่พบ ตร.

แม้ทั้ง 5 คนบนเรือจะโดนคดีหมดแล้ว แต่ก็ยังคงไม่จบ เมื่อมีการเปิดประเด็นถึง “กุนซือ” ที่ระบุว่าเป็นคนซักซ้อม ตระเตรียมให้ทั้ง 5 คนบนเรือให้การไปในทิศทางเดียวกัน

โดยนายเดชา ทนายความแม่แตงโม ระบุว่า กุนซือที่คอยบงการ ทำสคริปต์ บิดเบือนข้อเท็จจริง ให้เบิกความเท็จ จนทำให้คนบนเรือเข้ามาพบพนักงานสอบสวนช้า กลายเป็นประเด็นที่สังคมวิพากษ์วิจารณ์มาอย่างต่อเนื่องนั้น เป็นคนอยู่ในวงการนักกฎหมาย มีความรู้ทางด้านกฎหมาย แต่กลับกระทำผิดเสียเอง ซึ่งกุนซือคนนี้เป็นผู้ชาย และเคยไปเจอพิธีกรดัง

ทำให้สปอตไลต์จับจ้องไปที่ทนายษิทรา เบี้ยบังเกิด หรือทนายตั้ม ที่เคยพัวพันกับเรื่องดังกล่าว ก่อนต้องถอนตัวไปเพราะแม่แตงโมไม่ปลื้ม

โดยนายษิทราแถลงแจงว่า ยืนยันไม่ใช่กุนซือให้คนบนเรือ แต่ยอมรับคนบนเรือ 2 คนมาเจอจริง แต่ไม่รับเป็นทนายความให้จึงไม่จำเป็นต้องแนะนำให้รอดคดี ส่วนตัวคิดว่าเป็นแผนตำรวจต้องการเบี่ยงประเด็น เพื่อลดข้อผิดพลาดของตัวเอง ทั้งการสอบช้าและอะไรอื่นๆ โดยตนมีไพ่ใบสุดท้ายอยู่ ถ้าพูดไปทัวร์จะไปลงตำรวจแน่นอน

ยอมรับว่าวันนั้นไปพบคนบนเรือที่ร้านอาหารย่านราชพฤกษ์ แต่คุยกันไม่นานและไม่ได้แนะนำอะไร แต่ประเด็นนี้มีความพยายามบอกให้เข้าใจว่าเป็นตน ทั้งที่จริงไม่ใช่ โดยประเด็นนี้มีทนาย 3 กลุ่มไปพบคนบนเรือ โดยตนเป็นกลุ่มที่ 3 โดยกลุ่มแรกเป็นทนายความอีกกลุ่ม กลุ่มสองเป็นผู้พิพากษา และกลุ่มสามคือตนเอง โดยแตงโมเป็นน้องสาว ไม่มีทางไปรับทำคดีให้คนบนเรืออยู่แล้ว

ในที่สุดก็ถูกเปิดเผยว่า ที่แท้ กุนซือที่ถูกกล่าวอ้างนั้น ชื่อเอ็ม เป็นเจ้าของร้านอาหาร ไม่ใช่ทนายความ ซึ่งเข้าพบพนักงานสอบสวนตั้งแต่ช่วงบ่ายของวันที่ 5 เมษายน พร้อมถูกแจ้ง 3 ข้อหา ประกอบด้วย เป็นผู้ใช้ให้ผู้อื่นทำลายหลักฐาน ใช้ให้แจ้งข้อความอันเป็นเท็จ ผิดไปจากความจริง ใช้ให้เอาขวดแก้วโยนทิ้งแม่น้ำ

ให้การปฏิเสธขอสู้ในชั้นศาล โดยพนักงานสอบสวนปล่อยตัวไปโดยไม่ต้องประกัน เพราะเดินทางมาแสดงความบริสุทธิ์ใจเอง

ขณะที่นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม ก็ระบุรอให้ปอ-โรเบิร์ต สารภาพความจริงตามที่สัญญาไว้ และหากจบสิ้นขั้นตอนในชั้นตำรวจ ก็จะกำหนดวันฌาปนกิจศพแตงโมเสียที

เชื่อว่าคงใกล้จบแล้วจริงๆ