คนกรุงเทพฯ โพสต์ #gymselfie เก่งอันดับไหนของทวีปเอเชีย?/คลุกวงใน พิศณุ นิลกลัด

คลุกวงใน

พิศณุ นิลกลัด

Facebook : @PITSANUOFFICIAL

 

คนกรุงเทพฯ โพสต์ #gymselfie

เก่งอันดับไหนของทวีปเอเชีย?

 

เมื่อเร็วๆ นี้ เว็บไซต์ขายรองเท้ากีฬา SportsShoes.com ของประเทศอังกฤษ ได้ทำการสำรวจว่า คนเมืองไหนในทวีปเอเชียและทั่วโลกที่โพสต์แฮชแท็ก #gymselfie ในอินสตาแกรมมากที่สุด โดยเทียบกับสัดส่วนของประชากรในเมืองนั้นๆ

ปรากฏว่ากรุงเทพฯ ติดอันดับท็อป 5

กรุงเทพฯ มีประชากร 10,722,815 คน มีการโพสต์ #gymselfie จำนวน 6,566 แฮชแท็ก คิดเป็น 0.06% ของประชากร

สำหรับอันดับ 1 คือ นครดูไบ ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ประชากรในดูไบมี 2,921,376 คน มีการโพสต์ #gymselfie จำนวน 198,200 แฮชแท็ก คิดเป็น 6.7% ของประชากรในดูไบ

อันดับ 2 กรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์, อันดับ 3 กรุงจาการ์ตา ประเทศอินโดนีเซีย และอันดับ 4 สิงคโปร์

สาเหตุที่ดูไบเป็นเมืองที่มีการโพสต์ #gymselfie มากที่สุดในเอชีย และเป็นอันดับ 2 ของโลก เพราะดูไบมียิมหรูมากกว่า 800 แห่ง ทำให้คนที่ไปออกกำลังนิยมถ่ายรูปเพื่อโพสต์ลงอินสตาแกรม โดยคนที่โพสต์นั้นก็มีทั้งคนที่อาศัยอยู่ในดูไบและนักท่องเที่ยวที่นั่น

 

สําหรับเมืองที่มีการโพสต์ #gymselfie มากเป็นอันดับ 1 ของโลกคือเมืองมาร์เบย่า (Marbella) ประเทศสเปน ซึ่งเป็นเมืองชายทะเลที่มีคนดังไปพักผ่อนตากอากาศเป็นประจำ มียิมมากถึง 4,350 แห่ง

ยิมยอดฮิตที่คนนิยมโพสต์ #gymselfie ในเมืองมาร์เบย่า คือ ยิมเอ็ม 13 จิม (M13 Gym) และเรียล คลับ พาเดล มาร์เบย่า (Real Club Padel Marbella)

เมืองมาร์เบย่ามีประชากร 134,623 คน และมีการโพสต์ #gymselfie ทางอินสตาแกรมถึง 9,197 โพสต์ คิดเป็น 6.8% ของประชากรในมาร์เบย่า เฉือนชนะดูไบ ซึ่งมี 6.7%

 

เคนนี่ ซันทุซซี่ (Kenny Santucci) ดาราโทรทัศน์ชาวอเมริกันที่หันมาทำงานเป็นเทรนเนอร์และเป็นเจ้าของยิม Strong New York และ Strength Training Gym บอกว่าอินสตาแกรมกระตุ้นให้วัฒนธรรมของยิมมีวิวัฒนาการไปอย่างรวดเร็ว

จากโพลสำรวจออนไลน์ของ The Edge Fitness Club ยิมในรัฐคอนเนคติคัต สอบถามคนจำนวน 1,500 คน เกี่ยวกับความนิยมของ Gym Selfie

พบว่า ผู้ตอบแบบสอบถามจำนวน 43% บอกว่าพวกเขาเคยถ่ายรูปหรือคลิปของตัวเองขณะออกกำลังกายอยู่ในยิม และการถ่ายเหล่านั้นมีจำนวน 27% ที่เป็นแบบ Selfie

ซึ่งจากประสบการณ์ตรงของเคนนี่ เขาบอกว่าทั้งผู้ชายและผู้หญิงชื่นชอบการถ่าย Selfie ในยิมจำนวนพอๆ กัน

 

การศึกษาของ ดร.ทริเชีย เบิร์ก (Tricia Burke) จากมหาวิทยาลัยเท็กซัส สเตต (Texas State University) และ ดร.สตีเฟ่น เรนส์ (Stephen Rains) จากมหาวิทยาลัยแอริโซนา (University of Arizona)

พบว่า คนที่เปิดโซเชียลมีเดียขึ้นมาและเห็นภาพ Gym Selfie ที่เพื่อนๆ โพสต์ไว้ปรากฏอยู่ในหน้าข่าวสาร (news feed) ของโซเชียลมีเดีย พวกเขามีแนวโน้มจะเกิดความกังวลในรูปร่างตัวเอง โดยเฉพาะอย่างยิ่งถ้าเพื่อนคนนั้นมีหลายอย่างคล้ายคลึงกับตัวเขา

แม้จะเป็นการเลื่อนดูผ่านๆ โดยไม่ได้สนใจรายละเอียด แต่ก็กระตุ้นให้เกิดความกังวลเรื่องรูปร่างตัวเอง มากกว่าจะเป็นการสร้างแรงบันดาลใจ

และยิ่งเป็นผลเสียกับคนที่มีความหมกมุ่นเรื่องน้ำหนักตัวเองเป็นทุนเดิมอยู่แล้ว

 

ดร.ทาร่า มาร์แชลล์ (Tara Marshall) อาจารย์จากมหาวิทยาลัยบรูเนล (Brunel University) ประเทศอังกฤษ เป็นหนึ่งในทีมนักวิจัยที่ค้นพบว่าคนที่ชอบโพสต์เรื่องฟิตเนส ในพื้นที่โซเชียลมีเดียคือคนที่มีความหลงตัวเอง หรือนาร์ซิซิสต์ (Narcissist) และยอมรับว่าหนึ่งในเหตุผลที่มาออกกำลังกายก็เพราะมีความทะนงตน

โดยคนที่หลงตัวเองจะโพสต์อัพเดตเรื่องราวเกี่ยวกับการบรรลุเป้าหมายต่างๆ ในการออกกำลังกาย การกินอาหารสุขภาพ และเล่ากิจวัตรในการออกกำลังกาย เพราะต้องการเรียกร้องความสนใจจากคนในโซเชียล

ซึ่งโพสต์เหล่านี้มักจะได้รับความสนใจและมีจำนวนกดไลก์และคอมเมนต์มากกว่าการโพสต์เรื่องอื่นๆ

แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าทุกคนที่โพสต์อะไรในลักษณะนี้จะมีความหลงตัวเองสุดขีดไปซะทุกคน

โดยสตีเฟ่น เรนส์ บอกว่า การโพสต์ภาพหรือวิดีโอที่เราออกกำลังกายก็เหมือนกับเวลาที่เราโพสต์ภาพขณะทำกิจกรรมอื่นๆ เพื่อเล่าเรื่องราวที่เกิดในชีวิตประจำวันให้เพื่อนๆ ทราบโดยไม่ได้มีเจตนาจะโอ้อวดแอบแฝง

ซึ่งถ้าการออกกำลังกายคือส่วนหนึ่งในกิจวัตรที่เราทำทุกวัน ก็ไม่ใช่เรื่องแปลกที่เราอาจจะอยากบอกให้เพื่อนๆ ในโซเชียลทราบว่าตอนนี้กำลังทำอะไรอยู่

 

เคนนี่ ซันทุซซี่ บอกว่า ไม่ว่าจะทำอะไรก็ตามในชีวิต สิ่งสำคัญคือการรู้จักความพอดี

หากตอนที่ออกกำลังกายอยู่ในยิมเรามัวแต่เสียเวลาหมกมุ่นอยู่กับการคิดหาประโยคเด็ดและติดแฮชแท็กสวยๆ เพื่อใช้ประกอบรูป, คลิปวิดีโอ หรือไอจีสตอรี่ Gym Selfie ที่เพิ่งถ่ายสดๆ ร้อนๆ จนสร้างความรำคาญให้กับเทรนเนอร์หรือกวนสมาธิเพื่อนที่กำลังออกกำลังกายในชั้นเรียนเดียวกัน แบบนี้ Gym Selfie ก็เริ่มจะเป็นปัญหาแล้ว

ซึ่งสิ่งที่ตัวเขายอมรับไม่ได้เลย ได้แก่ การข้ามขั้นตอนออกกำลังกาย และใช้เวลาในการออกกำลังกายนานเกินไป หรือรบกวนกิจวัตรการออกกำลังกายของคนอื่น

เพราะตัวเองมัวแต่เสียเวลาหามุมกล้องและจัดวางอุปกรณ์ออกกำลังกาย เพื่อที่เวลาถ่ายเซลฟี่ออกมาแล้วดูดี มีคนกดไลก์เยอะ