‘โควิด’ ทำวุ่น (อีกครั้ง) / Technical Time-Out : SearchSri

Technical Time-Out

SearchSri

 

‘โควิด’ ทำวุ่น (อีกครั้ง)

 

หลังจากลีกลูกหนังทั่วโลกเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติภายหลังเผชิญสถานการณ์ โควิด-19 ระบาดหนักเมื่อ 1-2 ฤดูกาลก่อน การมาของสายพันธุ์ “โอมิครอน” ทำให้หลายลีกได้รับผลกระทบอีกครั้ง

หลายสโมสรประสบปัญหานักเตะและสตาฟฟ์โค้ชติดโควิดแบบลุกลามหนักอย่างไม่ทันตั้งตัว บ้างต้องประกาศหยุดซ้อมชั่วคราว บ้างถึงขั้นต้องเลื่อนการแข่งขัน

อย่าง พรีเมียร์ลีก อังกฤษ ลีกลูกหนังยอดนิยมอันดับ 1 ของโลก ได้รับผลกระทบไปเต็มๆ ดังปรากฏว่า ช่วง 1 เดือนเศษที่ผ่านมา (ระหว่างวันที่ 12 ธันวาคม 2021-18 มกราคม 2022) มีเกมลีกที่ต้องเลื่อนการแข่งขันแล้วถึง 20 นัด เนื่องจากผลกระทบของโควิด

อย่างไรก็ตาม ช่วงหลังๆ เริ่มมีเสียงสะท้อนในเชิงตำหนิทั้งสโมสรและพรีเมียร์ลีกเองว่า มีการใช้กฎการเลื่อนแมตช์แข่งขันเพราะโควิดมาใช้อย่างไม่เหมาะสม

พร้อมถามหามาตรฐานในการพิจารณา

 

สําหรับระเบียบพิเศษว่าด้วยการเลื่อนแมตช์แข่งขันเพราะโควิดนั้น พรีเมียร์ลีกกำหนดไว้ว่า กรณีที่ทีมมีนักเตะบาดเจ็บ ติดโควิด หรือต้องกักตัว จนผู้เล่นเอาต์ฟิลด์ฟิตพร้อมลงสนามไม่ถึง 13 คน บวกกับผู้รักษาประตู 1 คน ก็มีสิทธิยื่นขอเลื่อนโปรแกรมเตะให้บอร์ดพรีเมียร์ลีกพิจารณาได้

ทั้งนี้ ผู้เล่นที่ฟิตพร้อมลงสนามนั้น นอกจากนักเตะชุดใหญ่แล้ว ยังครอบคลุมผู้เล่นชุดอายุไม่เกิน 21 ปีที่มีประสบการณ์เคยลงเล่นในเกมลีกมาแล้วอย่างน้อย 1 นัดด้วย

กรณีปัญหาที่เริ่มกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ทั้งจากสโมสรด้วยกันเองและจากบรรดากูรูเนื่องจากหลายทีมอ้างเหตุนักเตะไม่พอลงเล่นโดยไม่ได้มีโควิดเป็นสาเหตุหลักเสียทีเดียว

ตัวอย่างชัดเจนที่สุดคือศึกดาร์บี้แมตช์กรุงลอนดอนระหว่าง ท็อตแนม ฮอตสเปอร์ กับ อาร์เซนอล ที่เลื่อนจากวันที่ 16 ธันวาคม ตามคำขอของทีมปืนใหญ่

สเปอร์สถึงกับออกแถลงการณ์ว่า “เซอร์ไพรส์” กับการตัดสินใจของพรีเมียร์ลีกอย่างยิ่ง เนื่องจากอาร์เซนอลอ้างเหตุผลถึง 3 ข้อหลัก คือ โควิด นักเตะบาดเจ็บ และบางส่วนไปเล่นถ้วยแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ แต่เอาเข้าจริงๆ ผู้เล่นที่ติดโควิดไม่ได้เป็นปัญหาหลักแต่อย่างใด

ปืนใหญ่เวลานี้ขาดตัวหลักจำนวนมาก เนื่องจาก โธมัส ปาตีย์, โมฮาเหม็ด เอลเนรี่, ปิแอร์ เอเมอริก โอบาเมยอง และ นิโคลาส เปเป้ ไปเล่นถ้วยแอฟริกา คัพ ออฟ เนชั่นส์ (โอบาเมยองเพิ่งโดนส่งตัวกลับเพราะติดโควิดและร่างกายไม่พร้อม)

ส่วน เซดริก โซอาเรส, บูกาโย ซาก้า, คาลัม แชมเบอร์ส ได้รับบาดเจ็บจากเกมคาราบาวคัพก่อนเกมกับสเปอร์ส ด้าน กรานิต ชาก้า ติดโทษแบน และ มาร์ติน โอเดการ์ด ป่วย

นี่ยังไม่นับการตัดสินใจปล่อยยืมตัวนักเตะ 2 คนจนทำให้ขนาดของทีมลดลงไปอีกด้วย

 

พรีเมียร์ลีกพยายามชี้แจงว่า หากโควิดเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้นักเตะไม่เพียงพอลงสนามตามกฎก็เข้าข่ายได้รับพิจารณา กระนั้น ก็ยังไม่พ้นการตั้งคำถามเรื่องมาตรฐานการตัดสินอยู่ดี

เพราะบางทีมเคยพยายามขอเลื่อนเกมเตะ แต่ได้รับการปฏิเสธ ทั้งสเปอร์สเอง เชลซี และ ไบรท์ตัน ทำให้ต้องแก้ปัญหาด้วยการเอานักเตะดาวรุ่งที่แทบไม่มีประสบการณ์ลงเล่นแทน

ช่วงหลังๆ ความไม่แน่นอนของการยึดกฎเริ่มชวนเกาหัวมากขึ้น เช่น เบิร์นลีย์ ได้เลื่อนเกมเตะกับ เลสเตอร์ ซิตี้ ไม่กี่วันหลังขาย คริส วู้ด ให้อาร์เซนอล

บางเกม กว่าจะตัดสินใจได้ก็เกือบๆ จะเตะกันอยู่แล้ว เช่น คู่ระหว่างเบิร์นลีย์กับ วัตฟอร์ด เมื่อเดือนธันวาคม ประกาศก่อนคิกออฟไม่ถึง 3 ชั่วโมง ทำให้แฟนบอลทีมเยือนต้องเสียค่าเดินทางไปกลับฟรีๆ

นักวิจารณ์หลายคน อาทิ แกรี่ เนวิลล์, ดิออน ดับลิน, แมทธิว อัพตัน ต่างประสานเสียงว่า ตอนนี้หลายทีมอาศัยช่องโหว่ของกฎโควิดขอเลื่อนการแข่งขันเพราะคิดว่าทีมที่มีอยู่ตอนนั้นไม่แกร่งพอ

ถ้าทางลีกปล่อยให้เลื่อนการแข่งขันไปเรื่อยๆ เดี๋ยวจะมีปัญหาในช่วงหลัง เพราะปกติครึ่งหลังของฤดูกาลเกมเตะก็แน่นอยู่แล้วทั้งบอลลีกบอลถ้วย การจะแทรกโปรแกรมโดยเฉพาะกับทีมใหญ่ๆ ที่เล่นหลายถ้วยย่อมไม่ใช่เรื่องง่าย

รีบๆ ตีกรอบให้ชัดเจนเสียตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อไม่ให้เกิดการใช้ประโยชน์จากกฎจนเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ขึ้นอีก