Soul Reviver / การ์ตูนที่รัก : นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

นพ.ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

การ์ตูนที่รัก

นายแพทย์ประเสริฐ ผลิตผลการพิมพ์

 

Soul Reviver

 

หยิบเรื่องนี้มาอ่านเพราะชื่อโทรุ ฟูจิซาวะ

มังงะจากบงกชคอมิกส์ 6 เล่มจบ ถูกนำไปทำเป็นอะนิเมะและฮอลลีวู้ดนำไปทำเป็นไลฟ์แอ๊กชั่น จากงานสร้างของโทรุ ฟูจิซาวะ เขียนการ์ตูนโดยมานาบุ อาคิชิเกะ มีภาคต่อ Soul Reviver South ซึ่งกำหนดให้เหตุเกิดที่โอกินาว่า

ที่จริงเรื่องจะเกิดที่ไหนไม่สำคัญเท่าไรนัก เพราะเหตุการณ์หลักเกิดในนรกเป็นส่วนใหญ่

โทรุ ฟูจิซาวะ ผู้สร้างคุณครูจีทีโอ GTO Great Teacher Onisuka อันลือลั่นเมื่อหลายปีก่อน เขาพยายามสร้างจักรวาลและระบบของยมโลกใหม่

น่าสนใจว่าเป็นอย่างไร

 

เล่ม 6 จิน อดีตสายสืบที่ตายไปแล้ววันนี้มาเป็นโซลรีไวเวอร์กำลังดวลกับฆาตกรต่อเนื่อง D ซึ่งฆ่าคนอย่างสยดสยองมาแล้วมากมาย และเป็นผู้ฆ่าจินเอง การดวลครั้งนี้เกิดที่นรกชั้นบนสุด

โครงสร้างของนรกคือมี 108 ชั้น เมื่อคนเราตายจะต้องตายซ้ำตายซากอีก 108 ครั้งกว่าจะถึงก้นแล้วดับสูญไป ลำพังเงื่อนไขนี้ก็ประหลาดมากแล้ว หากอยากดับสูญก็ทำตัวเองตาย 108 ครั้งเท่านั้นเอง ไม่เห็นต้องปฏิบัติธรรมที่ไหนเลย แต่การ์ตูนมิได้บอกว่าดับสูญแล้วไปไหน นั่นแหละคือปัญหา

นรกชั้นบนจะมีสภาพภูมิศาสตร์เหมือนบนโลกก่อนตายทุกประการ แล้วจะเริ่มเสื่อมโทรมลงเรื่อยๆ เมื่อลึกลงไป นรกชั้นล่างสุดเหลือเพียงทะเลทรายอ้างว้าง

นรกชั้นบนจะมีกอบลินมากมายเดินยั้วเยี้ย กอบลินคือผีที่ฆ่าตัวตายมา พวกมันจะไม่ได้ผุดไม่ได้เกิดได้แต่เดินไปมาหาอาหารกิน นั่นคือกินวิญญาณที่ตายตกลงมาใหม่ๆ นั่นเอง กอบลินในการ์ตูนมีดีไซน์แปลกใหม่หลากหลายให้ดูกันเพลินๆ

กอบลินบางตนจะได้เลื่อนชั้นเป็น “ยาม” และยามบางตนจะเป็นผู้ช่วยของจินในตอนจบนี้ซึ่งจะเป็นการดวลระหว่างฝ่ายธรรมและฝ่ายอธรรมหลายคู่

 

ตอนที่จินเป็นตำรวจ เขามีรุ่นพี่ เจ้านาย และคนที่เขาแอบรักเป็นหัวหน้าหน่วยสืบสวนชื่ออันโด อันโดเป็นสาวแกร่ง เธอสร้างหน่วยกู้วิญญาณขึ้นมาในกรมตำรวจเมื่อพบว่าคนตายมิได้ตาย คำโปรยของหนังสือชุดนี้คือ “เมื่อมนุษย์ตายทุกอย่างก็จบสิ้น นั่นเป็นความเชื่อที่ผิด เพราะอย่างน้อยมันก็ไม่จริงสำหรับพวกเขา”

หัวหน้าอันโดรู้ว่าครั้งนี้เป็นศึกหนักเพราะผู้อยู่เบื้องหลัง D คือนางมารคางุระ อันโดรู้ตัวก่อนแล้วว่าต้องถูกฆ่าตายแน่นอนจึงมอบจดหมายฉบับหนึ่งให้ผู้ช่วย จดหมายนั้นมีคำสั่งให้ผู้ช่วยขับรถบรรทุกพร้อมอาวุธหนักไปจอดไว้ ณ ที่หนึ่ง เมื่อจินเพลี่ยงพล้ำ D ในการต่อสู้ยกแรก อันโดซึ่งตายไปแล้วขับรถพร้อมอาวุธหนักนั้นไปยังที่ที่จินกำลังต่อสู้ติดพันเพื่อให้จินได้ใช้ฆ่า D ตายในนรกชั้นแรกนี้

เงื่อนไขอีกข้อที่นรกกำหนดคือเมื่อวิญญาณตายที่ไหนจะตกลงไปที่นรกชั้นถัดลงไปตรงตำแหน่งเดิม ส่วนผู้ฆ่าคือจินจะต้องฆ่าตัวตายเพื่อให้ได้ตามลงไปที่ตำแหน่งเดิมด้วยสภาพแวดล้อมเหมือนเดิม โดยวิธีนี้จินจึงได้ฆ่า D ลงไปเรื่อยๆ ไม่ให้ตั้งตัวจนกว่าจะถึงชั้นล่างสุดแล้วดับสูญไป

แต่ D มิใช่วิญญาณธรรมดา เขาเป็นซิ้งเกอร์ มิหนำซ้ำยังเป็นซิ้งเกอร์ในสังกัดของนางมารคางุระ สาวน้อยผมบ๊อบในชุดกิโมโนที่พกความแค้นอะไรกับมนุษย์เอาไว้ไม่ได้บอกชัดเจน การต่อสู่ระหว่างจินและ D ลงไปเรื่อยๆ ตลอด 108 ชั้นจึงไม่ง่ายดายดังฝันแม้ว่าจินจะมีทีมของตัวคือหัวหน้าอันโด สาวไฮสคูลคลาร่า และพวกกอบลินที่เป็นยามนรกอีก 3 ตน

แต่ D ก็มีพวกไฮบริดซิ้งเกอร์อีกฝูงหนึ่งด้วย

 

ในอดีตครั้งที่ยังมีชีวิต D พยายามฆ่าหัวหน้าอันโด เป็นที่รู้กันในวงการตำรวจว่ามันมีธรรมเนียมการฆ่าที่ทุกข์ทรมานน่าหวาดหวั่นเป็นที่สุด จินจึงปลอมตัวเป็นอันโดให้ D จับไป ขณะที่จินเป็นฝ่ายได้เปรียบกลับเป็นอันโดที่โทรมือถือเข้าไปหา วินาทีที่จินวอกแวกคือความตายของเขา เขาถูกสังหารตกนรกทันที

จินกับสาวไฮสคูลคลาร่ามีชะตาชีวิตคล้ายกันนั่นคือตายโหง และเป็นการตายด้วยความไม่ยินยอมพร้อมใจ เด็กหนุ่มใส่หน้ากากเบียคุยะซึ่งไม่รู้ที่มาที่ไปจะเข้าหาเพื่อทำพันธสัญญาให้มาเป็นโซลรีไวเวอร์ โซลรีไวเวอร์มีภารกิจช่วยเหลือวิญญาณของคนที่ยังไม่พร้อมจะตาย

จินกับคลาร่าใช้ความสามารถพิเศษนี้ทำงานให้หัวหน้าอันโด นั่นคือคอยกู้วิญญาณที่ยังตายไม่ได้กลับคืนมา เช่น นักการเมืองที่ถูกสังหาร เป็นต้น

ในทางตรงข้ามบางทีพวกเขาก็ตามฆ่าคนชั่วลงไป 108 ชั้นจนดับสูญก็มี

เงื่อนไขแบบนี้สร้างปัญหามาก ซึ่งควรจะเป็นเนื้อหาสำคัญของการ์ตูน ใครมีสิทธิกำหนดการตายและการฟื้นคืน นี่ใช่หน้าที่ของกรมตำรวจหรือ?

อ่านแล้วหนาวเลย

 

หนุ่มใส่หน้ากากเบียคุยะและนางมารชุดกิโมโนคางุระ สองคนนี้ได้อำนาจวิเศษมาจากไหน ฝ่ายหนึ่งมีโซลรีไวเวอร์ไว้ช่วยคน อีกฝ่ายมีซิ้งเกอร์ไว้ฆ่าคน คนฆ่าตัวตายลงนรกเป็นกอบลิน คนที่ตายโหงด้วยไม่ยินยอมพร้อมใจมาเป็นโซลรีไวเวอร์ ส่วนพวกฆาตกรใจอำมหิตเป็นซิ้งเกอร์ ทำเอาโครงสร้างการตายพินาศป่นปี้ไปเสียหมด

นรกยังมีพญายม ยังดีพญายมมิได้เป็นพวกใดแต่ออกจะขี้เกียจไปหน่อย พญายมสร้างเครื่องจักรนรกไว้ดูแลนรก แล้วให้ลูกชายตัวเล็กคอยดูแลเครื่องจักร นางมารคางุระเจาะเข้าหาเด็กชายได้แล้วสังหารเฉย นั่นทำให้นรกปั่นป่วน พญายมต้องออกโรงแต่ก็พ่ายต่อเล่ห์กลของนางมารคางุระในที่สุด ถึงตอนนี้นรกไม่มีกติกาอีกต่อไป

การ์ตูนญี่ปุ่นสมัยใหม่ดิ้นรนกันอย่างมากที่จะหาพล็อตใหม่ โครงเรื่องใหม่ เงื่อนไขใหม่เพื่อสร้างเส้นเรื่องสนุกๆ เรื่องเหตุผลไม่จำเป็นต้องมีขอให้เงื่อนไขใหม่น่าสนใจ แล้วเดินเรื่องตามตรรกะของเงื่อนไขที่กำหนดให้ได้คือใช้ได้

ส่วนที่น่าสนใจของการ์ตูนกลับเป็นเรื่องชีวิตก่อนตายของตัวละครแต่ละคน ชีวิตมีสารพัด