“ประยุทธ์” ชี้เงินเฟ้อทำของแพง สั่งพาณิชย์เร่งสาง ส่วนปลดอธิบดีปศุสัตว์หรือไม่ขอสอบก่อน

‘ประยุทธ์’ เผย ข้าวของแพง เพราะเงินเฟ้อ สั่ง ‘พาณิชย์-หน่วยงานเกี่ยวข้อง’ เร่งสางปมหมูแพง-สินค้าอื่นๆ ชี้ขอสอบก่อน หลังถูกตั้งคำถามปลดอธิบดีปศุสัตว์หรือไม่ สั่งสอบกรณีหนังสือแจ้งเรื่องโรคASF ไม่ถึงมือ ป้องรมว.พณ.-กษ. เปล่าเกียร์ว่าง

วันที่ 11 มกราคม 2565 เมื่อเวลา 13.30 น. ที่ทำเนียบรัฐบาล นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวในที่ประชุมครม. ว่า

มีความเป็นห่วงเรื่องราคาสินค้า โดยเฉพาะในหมวดอาหารสดหลายประเภทที่ปรับตัวสูงขึ้น ส่วนหนึ่งมาจากภาวะเงินเฟ้อที่ขยายตัวอย่างต่อเนื่อง นายกฯ ได้กำชับกระทรวงพาณิชย์ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เร่งแก้ปัญหาราคาหมูแพง และสินค้าอื่นๆ

นอกจากนี้ นายกฯ ยังเป็นห่วงประชาชน โดยขออย่าให้เกิดการเอาเปรียบผู้บริโภค เช่น การลดปริมาณอาหารลง เป็นต้น ทั้งนี้ นายกฯ ยังฝากส่วนราชการ ให้ติดตามการใช้งบประมาณให้มีความโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ โดยกำชับรัฐมนตรีแต่ละคนกำกับดูแลในส่วนงานของตัวเอง ทำงานเชิงรุก และชี้แจงกับประชาชน ให้เข้าใจในทุกเรื่อง

เมื่อถามว่านายกฯสั่งกำชับกระทรวงพานิชย์ กระทรวงเกษตรฯ อย่างไรในการควบคุมและแก้ปัญหาราคาสินค้าแพง เช่น หมูสด ไข่ไก่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ สั่งการทุกหน่วยงานให้หามาตรการแก้ไขระยะสั้นและระยะยาว และขอความร่วมมือช่วยกันดูแลเพื่อไม่ให้เกิดความเดือดร้อนต่อประชาชนในช่วงเวลานี้

ต่อข้อถามว่านายกฯมีความเห็นอย่างไร หลังมีการวิเคราะห์ว่า ถ้าแก้ปัญหาหมูแพง ราคาสินค้าแพงไม่ได้ หมูอาจจะล้มรัฐบาลได้ โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ ระบุว่าเรื่องนี้ใครเป็นคนวิเคราะห์ รัฐบาล ครม.และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ต้องเป็นผู้วิเคราะห์และหาหนทางแก้ปัญหาจากข้อเท็จจริงที่เกิดขึ้น ไม่ใช่จะนำเอาประเด็นเหล่านี้มาสร้างปัญหาเกี่ยวพันไปเรื่อย

ผู้สื่อข่าวถามว่าปัญหาที่เกิดขึ้น ถึงขั้นต้องพิจารณาเก้าอี้อธิบดีกรมปศุสัตว์หรือไม่ นายธนกร กล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่าเรื่องนี้ได้ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงก่อน

เมื่อถามว่าจะสั่งตรวจสอบหรือไม่ กรณีหนังสือของสมาคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ แจ้งเรื่องโรค ASF ไปที่กรมปศุสัตว์ แต่หนังสือไปไม่ถึงอธิบดีและรัฐมนตรี โฆษกประจำสำนักนายกฯกล่าวว่า นายกฯ ชี้แจงว่าได้ให้ตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้วโดยสอบถามไปยังอธิบดี และรมว.เกษตรและสหกรณ์

ส่วนที่มีการตั้งคำถามถึงบทบาทของ รมว.พาณิชย์ และรมว.เกษตรฯ ที่เงียบจนดูเหมือนการปล่อยเกียร์ว่างที่จะแก้ไขปัญหานี้ตั้งแต่ต้น นายธนกร กล่าวว่า นายกฯชี้แจงว่าได้เห็นว่าทุกคนทำงานอย่างหนัก แต่อาจจะพูดน้อยไปหน่อย ขอให้ประชาสัมพันธ์ข้อเท็จจริงให้มากขึ้นในทุกหน่วยงาน