เงาเกาหลี : Forever and Ever : รักยืนยงตลอดไป

มาดามหลูหลี

FB เงาเกาหลี

 

Forever and Ever

: รักยืนยงตลอดไป

 

จาก One and Only หรือ “ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม” ซีรีส์จีนภาคอดีตที่ความรักของโจวเซิงเฉินกับสืออี๋ไม่สมหวัง มาสู่ Forever and Ever ภาคปัจจุบัน ซีรีส์สองเรื่องที่ดูเหมือนคนละเรื่องเดียวกัน ซึ่งชื่อของทั้งสองเหมือนชื่อคนในอดีต ราวกับว่าได้กลับชาติมาเกิดใหม่

เหรินเจียหลุนพระเอกรูปหล่อที่เหมาะกับชุดโบราณ รับบทเป็นโจวเซิงเฉิน อ๋องน้อยหนานเฉิน ผู้ประกาศตัวว่าจะภักดีต่อราชวงศ์ ไม่แต่งงาน ไม่มีทายาท และรักษาเมืองอยู่ชายแดน ณ เมืองซีโจว

ไป๋ลู่นางเอกคนสวยเป็นสืออี๋ แปลว่า ‘สิบเอ็ด’ คุณหนูผู้สูงศักดิ์แห่งสกุลชุย ว่าที่ชายาของรัชทายาท และโจวเซิงเฉินรับเป็นศิษย์คนที่สิบเอ็ด เพราะซานซาเหนียงแม่ผู้ชาญฉลาด อยากให้ลูกสาวมีชีวิตอิสระ

การแย่งชิงในราชวงศ์ เปลี่ยนฮ่องเต้ใหม่ มีผลต่อชีวิตความเป็นอยู่ของราษฎร รัชทายาทผู้อ่อนแอ กลับมีจิตใจเหี้ยมโหด ฆ่าคนเพื่อกรุยทางขึ้นสู่บัลลังก์มังกร

โจวเซิงเฉินผู้ภักดี ยังถูกบันทึกในประวัติศาสตร์ว่าเป็นขุนนางทรราช ดังนั้น ผู้หญิงดีงามอย่างสืออี๋แม้จะสละชีพ ก็มองเป็นสิ่งไร้ค่า เพราะผู้ชนะคือผู้บันทึกประวัติศาสตร์

นักเขียนดังโมเป่าเฟ่ยเป่า (Mo Bao Fei Bao) เจ้าของบทประพันธ์ นิยายเล่มเดียวสามารถทำเป็นซีรีส์ได้ 2 ภาค เขียนซีรีส์ภาคต่อเป็นเรื่องราวในยุคปัจจุบัน อาจเป็นการปลอบใจและเลี้ยงใจคนดู

 

Forever and Ever ซีรีส์ภาคปัจจุบัน โจวเซิงเฉินเป็นศาสตราจารย์นักวิจัยเคมี ทำงานที่สถาบันวิจัยในจีนและต่างประเทศ ที่เมืองเบรเมน (Bremen) เยอรมนี และเป็นลูกชายคนโตผู้สืบทอดของตระกูลโจว แห่งเมืองเจิ้นเจียง ซึ่งมีเงินลงทุนในธุรกิจระดับประเทศ

อดีตชาติเป็นนักรบปกป้องราชวงศ์ช่วยเหลือราษฎร ปัจจุบันเป็นนักวิจัย/นักลงทุนผู้มองการณ์ไกล ลงทุนระดับประเทศเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ยกระดับอุตสาหกรรม ถือเป็นการช่วยชาติเช่นกัน

สืออี๋ในปัจจุบันเป็นนักพากย์เสียงทอง ได้รับรางวัลเกียรติยศ เป็นการชดเชยเมื่อชาติที่แล้วที่เธอไม่มีเสียงพูดเพราะเสียใจจนพูดออกเสียงไม่ได้ สืออี๋มักฝันเห็นภาพในอดีตตั้งแต่วัยเด็ก และชอบกลอนโบราณ เมื่อรู้จักใครครั้งแรก เธอจะเอ่ยชื่อเขาหรือเธอเป็นบทกลอน

ทั้งสองได้พบกันที่สนามบินเมืองกว่างโจว เพราะสืออี๋พากย์หนังสารคดีที่มีชื่อของ “โจวเซิงเฉิน” เมื่อได้ยินคนเรียกชื่อเขา จึงเข้าไปทักและขอใจแลกเบอร์โทร. แต่นักวิจัยเคมีสายเนิร์ด ไม่ใช้มือถือ มีแต่อีเมล จึงติดต่อกันด้วยอีเมล

เหมือนย้อนยุคไปสักสิบปี

 

ในชาติที่แล้วสืออี๋ได้อธิษฐาน ขอให้ชาติหน้าภพหน้าโจวเซิงเฉินมาขอเธอแต่งงาน และคำอธิฐานของเธอกลายเป็นจริง!

ด้วยคำแนะนำของเหมยสิง (ซีชา เป็นนักแสดงที่ดูเท่มาก) เพื่อนรักและเป็นทนายส่วนตัวของโจวเซิงเฉิน เพราะการแต่งงานจะทำให้โจวเซิงเฉินมีอำนาจสิทธิ์ขาดในกองมรดกทั้งหมดของตระกูล

ตระกูลโจว ตระกูลใหญ่ที่เคร่งครัดกับกฎระเบียบปฏิบัติ และเหล่าเครือญาติมากมาย มีความลับที่ซับซ้อนและเรื่องราวต่างๆ อันวุ่นวาย

โจวเซิงเฉินอยากออกจากตระกูล แต่ก็มีหน้าที่ซึ่งจำเป็นต้องปกป้องทรัพย์สมบัติและวงศาคณาญาติไว้ แม่เลี้ยงของโจวเซิงเฉินได้หาหญิงสาวเตรียมให้เขา แต่เขาไม่สนใจ

การขอสืออี๋แต่งงาน จึงทำให้แม่เลี้ยงไม่พอใจ และเป็นเหตุให้ไม่ชอบใจสืออี๋ จึงไม่สนใจจะพบพ่อแม่ของสืออี๋ รวมทั้งไม่จัดงานหมั้นและเลื่อนงานแต่งงานออกไป

แม่เลี้ยงของโจวเซิงเฉินบอกกับสืออี๋ว่า “เธอเหมาะกับโจวเซิงเฉินมาก แต่ไม่เหมาะกับครอบครัวนี้”

ฉินหวั่นแม่เลี้ยงยังกะไทเฮาและน้องชายหญิงคู่ฝาแฝดยังกะองค์ชายองค์หญิง เป็นครอบครัวตัวร้ายกาจ ราวกับจองเวรกันมาแต่ปางก่อน และเหมือนต่างมาชดใช้ให้โจวเซิงเฉิน รวมทั้งคนรอบตัวเขาต่างต้องมาชดเชยใช้คืน

ดีที่โจวเซิงเฉินจิตใจมั่นคง และความน่ารักสดใสมองโลกในแง่ดีของสืออี๋ช่วยประคับประคองชีวิตของทั้งคู่ไว้

 

Forever and Ever และ One and Only ซีรีส์จีนที่มีเรื่องราวจากอดีตสู่ปัจจุบัน พระเอกนางเอกยังคงชื่อเดิม เสมือนตัวละครในอดีตกลับมาเกิดใหม่

ชื่อเรื่อง “ทุกชาติภพ กระดูกงดงาม” มีความหมายว่า “กระดูกงดงามเป็นสิ่งที่หาได้ยากในโลกใบนี้ ผู้ที่มีกระดูกจะไม่มีผิวหนัง ผู้ที่มีผิวหนังจะไม่มีกระดูก คนบนโลกล้วนสายตาตื้นเขิน มองเพียงรูปลักษณ์ภายนอก ไม่ได้มองลึกเข้าไปถึงกระดูก…”

ถึงแม้จะมีหน้าตาดี สักวันย่อมมีริ้วรอยและความงามย่อมต้องโรยรา แต่กระดูกที่งดงามจะคงอยู่เหมือนจิตใจที่ดีงาม…”

ในอดีตโจวเซิงเฉินบอกว่า “ชาตินี้ข้าไม่ผิดต่อใต้หล้า ผิดต่อสืออี๋เพียงผู้เดียว” และเขาหวังว่าในชาติปัจจุบันเพียงใช้ชีวิตอย่างสุขสงบกับสืออี๋ เขาบอกว่า “ชีวิตมนุษย์แสนสั้นประหนึ่งฝัน จะมีสักกี่คราที่จะมีความสุข…”

เป็นซีรีส์ที่ควรค่าแก่การชม นักแสดงหล่อสวย คอสตูมงดงามทั้งแบบสมัยใหม่และชุดโบราณ ฉากบ้านเมืองสวยงามอลังการ เพลงประกอบไพเราะมาก

ความสุขง่ายๆ อยู่แค่เอื้อม