ส.ส.เชียงใหม่ ซัดหยุดเอาประชามติอัปยศ อ้างความชอบธรรมให้ รธน.เผด็จการ ย้อนเคยถูกจับเข้าคุก21วันเพราะเห็นต่าง

17 พ.ย. 2564 ทัศนีย์ บูรณุปกรณ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เชียงใหม่ เขต 1 พรรคเพื่อไทย โพสต์ภายหลังผลลงคะแนน ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ถูก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ปัดตก ว่า หยุดเอาประชามติอัปยศ อ้างความชอบธรรมให้รัฐธรรมนูญเผด็จการสืบทอดอำนาจ

ดิฉันคือคนที่ถูกทหารจับกุม เพียงแค่เห็นต่างเรื่องประชามติไปจากคณะรัฐประหาร กลับถูกตั้งข้อหาอั้งยี่ซ่องโจร และต้องเข้าไปอยู่ในคุกถึง 21 วัน

ดิฉันทนนั่งฟัง ส.ส.รัฐบาล และ ส.ว. อภิปรายยกเรื่องประชามติอัปยศในครั้งนั้น ที่คนเห็นต่างไปจากผู้มีอำนาจถูกจับกุมเป็นจำนวนมาก ว่ารัฐธรรมนูญปี 60 ผ่านประชามติของประชาชน 16 ล้านเสียง ไม่สมควรถูกแก้ไข

ประชามติแบบนี้ พวกท่านยังกล้าอ้างความชอบธรรมกันอยู่อีกเหรอคะ ? ประชามติที่ไม่ต่างอะไรจากการเอาปืนจี้หัวคนเห็นต่าง ไม่ควรได้รับความชอบธรรม

รัฐธรรมนูญที่มาจากเผด็จการและเขียนมาเพื่อสืบทอดอำนาจต้องได้รับการแก้ไข ให้เป็นประชาธิปไตย ให้เป็นรัฐธรรมนูญของประชาชนอย่างแท้จริง

ดิฉัน รู้สึกผิดหวังเป็นอย่างยิ่งที่ร่างรัฐธรรมนูญฉบับประชาชน ถูก ส.ส.ฝ่ายรัฐบาลและ ส.ว. ปัดตกไป และผิดหวังที่หลายคนใช้ประชามติอัปยศในครั้งนั้น มาเป็นเหตุผลในการไม่ให้เกิดการแก้ไขรัฐธรรมนูญฉบับสืบทอดอำนาจ

ดิฉันอยากให้เพื่อนสมาชิกทุกคนระลึกไว้เสมอว่า การเป็นผู้แทนปวงชนชาวไทยนั้น เราต้องเคารพและปกป้องประชาชน ไม่ใช่ปกป้องผู้มีอำนาจ จนลืมประชาชนที่เลือกพวกเราเข้ามาทำหน้าที่ค่ะ