สำนักกิจการนิสิต จุฬาฯ จ่อสอบฟันวินัย คาดดราม่ายกเลิกพิธีอัญเชิญพระเกี้ยว ก่อนเจอทัวร์ลงไม่ยั้ง

สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาฯ เตรียมสอบฟันวินัย กรณีนิสิตออกแถลงการณ์ สร้างความกระทบบุคคลอันเป็นที่เคารพของผู้อื่น ชี้ขัดคุณธรรมมาตรฐานสากล คาดปมมติยกเลิกพิธีอัญเชิญพระเกี้ยว แต่เจอทัวร์ลงยับ

วันที่ 27 ต.ค.64 เพจ สำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เผยแพร่ประกาศจะดำเนินการสอบวินัย กรณีที่นิสิตออกแถลงการณ์ใดๆ กระทบต่อบุคคลอันเป็นที่เคารพสักการะของผู้อื่น พร้อมยืนยันว่า ไม่ได้มีวัตถุประสงค์ลิดรอนเสรีภาพทางความคิด เพียงแค่ต้องดำเนินการให้อยู่ในครรลองอย่างที่ควรจะเป็น

สำหรับรายละเอียดแถลงการณ์ของสำนักบริหารกิจการนิสิต จุฬาฯ สรุปว่า

ประเทศไทยเป็นดินแดนที่มีความหลากหลายทั้งทางความเชื่อ ศาสนา และเชื้อชาติ ซึ่งจุฬาฯ ตระหนักถึงคุณลักษณะดังกล่าวของสังคมไทยเป็นอย่างดี จึงให้ความสำคัญกับการยอมรับความแตกต่าง ทั้งทางความคิด ภูมิหลังทางสังคม ไปจนถึงความเชื่อทางการเมือง ที่ผ่านมามหาวิทยาลัยเองก็เคารพเสรีภาพทางความคิดของนิสิตมาโดยตลอด รวมถึงตระหนักว่าการเปลี่ยนแปลงทางความคิดนั้นเป็นสิ่งที่เกิดขึ้น

แต่ในฐานะสถาบันการศึกษาชั้นสูงที่มีหน้าที่ผลิตบัณฑิตให้เป็นผู้มีความรู้คู่คุณธรรม สมดังปณิธานของมหาวิทยาลัย จุฬาฯ ถือเป็นบทบาทสำคัญที่ต้องแนะนำและดูแลกิจกรรมของนิสิตให้อยู่ภายใต้กรอบกฎหมาย และระเบียบของมหาวิทยาลัย

ฉะนั้น หากความปรากฏว่านิสิตของมหาวิทยาลัยประพฤติตนหรือดำเนินการในทางที่ไม่เหมาะสม ไม่ว่าจะเป็นการออกแถลงการณ์ หรือหนังสือพิมพ์ที่มีเนื้อหากระทบกระเทือนต่อบุคคลที่เป็นที่เคารพเทิดทูนสักการะของผู้อื่น โดยมิได้เป็นไปตามหลักวิชาการ กล่าวคือ ไม่ได้ทำไปด้วยความมุ่งมั่นที่จะให้ข้อมูลอย่างสุจริตและรอบด้าน อันเป็นการกระทำที่ขัดต่อคุณธรรมอันเป็นมาตรฐานที่ยอมรับในระดับสากล หรือเป็นการแสดงออกที่ไม่เคารพความเห็นต่าง หรือความเลื่อมใสของผู้อื่น

จุฬาฯ ไม่อาจนิ่งเฉย และถือเป็นหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการตามความจำเป็นและเหมาะสมเพื่อกล่อมเกลาให้นิสิตของมหาวิทยาลัยอยู่ในครรลองของหลักความรู้คู่คุณธรรม รวมทั้งจะดำเนินสอบหาข้อเท็จจริงโดยเร็ว หากพบว่ามีการกระทำที่ต่อหลักกฎหมาย หรือระเบียบมหาวิทยาลัย ทางมหาวิทยาลัยจะดำเนินการทางวินัยต่อไป

ในแถลงการณ์ฉบับดังกล่าวได้ทิ้งท้ายไว้ด้วยว่า มหาวิทยาลัยขอยืนยันว่าการดำเนินการดังกล่าว ไม่มีวัตถุประสงค์ลิดรอนหรือจำกัดเสรีภาพทางความคิด เสรีภาพทางวิชาการแต่อย่างใด

อย่างไรก็ตาม หลังจากมีการเผยแพร่คำแถลงดังกล่าว มีคนออกมาแสดงความคิดเห็นเชิงวิพากษ์วิจารณ์พร้อมตั้งคำถามต่อถ้อยแถลงของหน่วยงานที่มีลักษณะย้อนแย้ง และการใช้คำที่ผลิตซ้ำแนวคิดศีลธรรมอันสูงสุดมากดทับลิดรอนสิทธิเสรีภาพ แม้จะมีการออกตัวว่าการเตรียมสอบเอาผิดทางวินัยกับนิสิต ไม่ใช่การกระทำที่มีเจตนาลิดรอนเสรีภาพทางความคิดก็ตาม

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวของหน่วยงานภายในมหาวิทยาลัยที่ขึ้นชื่อว่าอนุรักษ์นิยมที่สุดในบรรดาสถาบันอุดมศึกษาของไทย เป็นผลเชิงปฏิกิริยาต่อเนื่องจากกรณีการออกแถลงการณ์มติขององค์การบริหารสโมสรนิสิตจุฬาฯ (อบจ.) ที่ประกาศในวันที่ 23 ตุลาคมที่ผ่านมา ได้เผยผลมติเอกฉันท์ 29-0 ประกาศยกเลิกพิธีอัญเชิญพระเกี้ยว ในงานฟุตบอลประเพณีจุฬาฯ-ธรรมศาสตร์ ด้วยเหตุผลของปัญหาความโปร่งใสในการคัดเลือกผู้อัญเชิญ ปัญหาการหาคนในการยกอัญเชิญพระเกี้ยว รวมถึงเป็นการผลิตซ้ำความไม่เท่าเทียมของคุณค่าคนเท่ากัน ส่งเสริมวัฒนธรรมแบบอภิสิทธิ์ชนศักดินา ทว่า แถลงการณ์ขององค์การนิสิตดังกล่าว ได้สร้างปฏิกิริยาต่อต้านอย่างเปิดเผยจากศิษย์เก่าหัวอนุรักษ์นิยมไปจนถึงจารีตนิยมสุดโต่ง พร้อมกล่าวหาว่าเป็นการกระทำที่ทำลายวัฒนธรรมอันดีงามของไทย และมีการแสดงหลายทัศนะเชื่อมโยงในลักษณะออกไปไกลเกินจากสาระสำคัญของแถลงการณ์ของ อบจ.

ต่อมา สมาคมนิสิตเก่าจุฬาฯ ก็ออกมาแถลงการณ์ในลักษณะท้าชนกับมติเอกฉันท์ของอบจ.ว่าขอเลื่อนการจัดฟุตบอลประเพณี แต่ยืนยันที่จะคงให้มีพิธีอัญเชิญนี้ต่อไป

แต่กระนั้นก็มีศิษย์เก่ารั้วจามจุรีหลายช่วงวัยที่ออกมาสนับสนุนมติของอบจ.อย่างกว้างขวางเช่นกัน และไปอีกขั้นเมื่อ องค์การบริหารนักศึกษามหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ทำแบบสอบถามว่าจะยังคงให้มีการจัดต่อไปหรือยกเลิกงานฟุตบอลประเพณี