ตุลาคม 2564 ดาวร่วงจากฟ้า พรศักดิ์-อ๊อด คีรีบูน-บรูซ แกสตัน สูญเสียวงการบันเทิงไทย/บทความในประเทศ

บทความในประเทศ

 

ตุลาคม 2564 ดาวร่วงจากฟ้า

พรศักดิ์-อ๊อด คีรีบูน-บรูซ แกสตัน

สูญเสียวงการบันเทิงไทย

 

ตุลาคม 2564 นับเป็นเดือนแห่งการสูญเสียครั้งยิ่งใหญ่ของวงการเพลง หลังศิลปิน ครูเพลง ได้เสียชีวิตจากไปในเวลาไล่เลี่ยกัน สร้างความโศกเศร้าให้กับครอบครัว แฟนเพลง และศิลปินที่เคยร่วมงานมากมาย

15 ตุลาคม “พรศักดิ์ ส่องแสง” หรือ “บุญเสาร์ ประจันตะเสน” นักร้องเพลงลูกทุ่งและหมอลำชื่อดัง ได้เสียชีวิตลงเนื่องจากหัวใจวายเฉียบพลัน จากไปในวัย 60 ปี ปิดตำนานฉายา “ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร”

พรศักดิ์ ส่องแสง แจ้งเกิดในวงการหมอลำก่อนภายหลังได้ผันตัวมาสู่อาชีพนักร้อง ที่มีผลงานเพลงดังมากมาย อาทิ สาวจันทร์กั้งโกบ, มีเมียเด็ก ฯลฯ

“ไม่อยากจะคิดสงสาร ไม่อยากจะคิดสงสาร เมื่อเห็นสาวจันทร์นั่งซึม มีแฟนแล้วเขาก็ลืม เขายืมร่างกายสาวจันทร์เชยชม” บางท่อนบางตอนของเพลงสาวจันทร์กั้งโกบ ที่ดังกระหึ่มสนามกีฬาเวโลโดรม หัวหมาก ครั้งที่พรศักดิ์ขึ้นแสดงคอนเสิร์ตร่วมกับเบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ในคอนเสิร์ต 2 คน 2 คม ในปี 2530 ที่นับเป็นเพลงสร้างชื่อของนักร้องฉายา “ไอ้หนุ่มแขนซ้ายลายมังกร”

“แม้ว่าวันเวลาจะผ่านมากว่า 30 ปี เบิร์ดก็ไม่เคยลืม สาวจันทร์กั้งโกบ กับประสบการณ์ดีๆ บนเวทีลูกทุ่งหมอลำกับคุณพรศักดิ์ ส่องแสง ครับ ด้วยความอาลัยยิ่ง”

เบิร์ด ธงไชย ศิลปินชื่อดังที่มีโอกาสได้ร่วมแสดงคอนเสิร์ตในเวทีเดียวกันกับพรศักดิ์ ส่องแสง ได้เขียนข้อความอาลัยต่อการจากไปของนักร้องลูกทุ่งชื่อดัง

พรศักดิ์ ส่องแสง

ความโศกเศร้ามาเยือนอีกครั้ง ในค่ำวันเสาร์ ที่ 16 ตุลาคม เวลา 22.15 น. หลังวงการเพลงป๊อปยุค 80 ได้ทราบข่าวการสูญเสีย “รณชัย ถมยาปริวัฒน์” หรือ “อ๊อด คีรีบูน” หัวหน้าและนักร้องนำวงคีรีบูน เจ้าของผลงานเพลงดัง ปลูกรัก, รอวันฉันรักเธอ และ หากรัก ที่ได้จากไปด้วยโรคมะเร็งในสมอง ด้วยวัย 57 ปี

การเสียชีวิตของ “อ๊อด คีรีบูน” นักร้องคนดังนำมาซึ่งความโศกเศร้าเสียใจแก่บุคคลต่างๆ เป็นจำนวนมาก โดยในส่วนของเพื่อนพ้อง พี่น้องร่วมวงการต่างพากันโพสต์ข้อความแสดงความอาลัย

สุทธิพงษ์ วัฒนจัง หรือชมพู ฟรุตตี้ นักร้องนักแต่งเพลงชื่อดังได้โพสต์ข้อความไว้อาลัยเพื่อนรัก อ๊อด คีรีบูน ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า “อำลา อาลัย เพื่อนรัก อ๊อด คีรีบูน ขอร่วมกันส่งกำลังใจให้เอ้ก น้องเอิ๊ก และครอบครัวถมยาปริวัฒน์”

หนึ่ง จักรวาล นักดนตรีชื่อดังโพสต์ข้อความผ่านอินสตาแกรม เล่าถึงครั้งสุดท้ายที่ได้เจอกันเมื่อไม่นานนี้ โดยเขียนรายละเอียดว่า

“เป็นเรื่องเศร้าและช็อกวงการมาก พี่อ๊อด คีรีบูน พี่ชายที่เคารพรักได้จากวงการไป ครั้งสุดท้ายที่เราเล่นดนตรีด้วยกันเมื่อไม่นานนี้ พี่ก็ยังบอกว่าสู้ไหว ยังยิ้มและเล่นสนุกกับนักดนตรีทุกคน และทุกครั้งบนเวทีคอนเสิร์ต ผมจะพูดกับพี่ทุกครั้งว่า พี่คือต้นแบบอีกคนหนึ่ง ที่ทำให้ผมมีไฟอยากเรียนดนตรี และอยากเจอพี่ในสมัยที่วงคีรีบูนดังมากๆ แต่ก็ไม่เคยมีโอกาสเจอกันเลย ทุกๆ บทเพลง รอยยิ้ม เสียงกีตาร์ และเสียงร้องที่เป็นเอกลักษณ์ของพี่จะอยู่ในความทรงจำของคนไทยทุกคนตลอดไปครับ ขอให้ดวงวิญญาณของพี่ไปสู่ภพภูมิที่ดี รักและเคารพเสมอครับ R.I.P อ๊อด คีรีบูน”

เจ-เจตริน วรรธนะสิน นักร้องชื่อดังโพสต์ข้อความว่า “ผมโตมากับบทเพลงของวงคีรีบูนและเสียงร้องของพี่อ๊อด สมัยนั้นผมเป็นนักดนตรีเด็กๆ ที่รวมกับเพื่อนตั้งวงและใช้เพลงคีรีบูนเป็นต้นแบบในการฝึกซ้อม”

ครอบครัว “ถมยาปริวัฒน์” เปิดใจถึงการสูญเสียครั้งสำคัญว่า อ๊อดป่วยมาตั้งแต่ปี 2559 และทำการรักษาด้วยการผ่าตัดปอด จากนั้นอาการก็เหมือนคงที่ กระทั่งปี 2563 พบว่ามะเร็งลามไปที่สมอง จึงรักษาด้วยการผ่าตัดสมอง แล้วพอเดือนเมษายนก็เริ่มทรุด แล้วมาทรุดหนักในเดือนมิถุนายน

“เขาเข้มแข็งมาก ไม่ให้บอกใคร บอกว่าเขามีแฟนเพลงเยอะ มีคนรักเยอะ ไม่อยากให้ใครกังวล” เอ้ก-ปภัสสรา ถมยาปริวัฒน์ ภรรยาของอ๊อด คีรีบูน เผยถึงตอนที่อ๊อดยังรักษาตัวอยู่ พร้อมบอกอีกว่า ที่ผ่านมาอ๊อดคิดเสมอว่าเขาจะไม่เป็นอะไร จะต้องหาย จะได้กลับมาทำงาน

บรูซ แกสตัน

ข่าวร้ายของวงการเพลงโหมกระหน่ำต่อเนื่อง หลังเช้าวันที่ 17 ตุลาคม เฟซบุ๊กวงฟองน้ำ ได้แจ้งข่าวการจากไปของ “บรูซ แกสตัน” นักดนตรีร่วมสมัย ที่จากไปในวัย 74 ปี ด้วยโรคมะเร็งตับ ระบุว่า 8 นาฬิกา “บรูซ แกสตัน” ได้ละสังขารอย่างสงบไปสู่สวรรค์ชั้นวิมานทิพย์ดนตรี วงดนตรีฟองน้ำขอกราบลาอาจารย์ด้วยหัวใจอาลัยรักอย่างสุดซึ้ง

สำหรับบรูซ แกสตัน เป็นผู้ริเริ่มบุกเบิกนำดนตรีไทยมาผสมผสานกับดนตรีตะวันตก และเป็นผู้ก่อตั้งวงดนตรีฟองน้ำอันโด่งดัง เป็นชาวอเมริกันที่จบการศึกษาด้านทฤษฎีดนตรี การประพันธ์เพลงและปรัชญา มีความสามารถเล่นเครื่องดนตรีตะวันตกหลายชนิด และย้ายมาอยู่ประเทศไทยตั้งแต่อายุ 22 ปี ได้ฝึกฝนเล่นเครื่องดนตรีไทยกับครู “บุญยงค์ เกตุคง” และในปี 2522 ทั้งคู่ร่วมกันก่อตั้งวงฟองน้ำ ที่นำดนตรีไทยเดิมมาบรรเลงผสมผสานกับดนตรีแบบตะวันตก

“เบิร์ดขอแสดงความอาลัยยิ่งในการจากไปของคุณอ๊อด รณชัย-วงคีรีบูน และอาจารย์บรูซ แกสตัน-วงฟองน้ำ (อ.บุรุษ เกษกรรณ) ทั้งสองท่านคือศิลปินคุณภาพ ระดับชั้นครู เบิร์ดขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวของคุณอ๊อด และของอาจารย์บรูซด้วยครับ”

เบิร์ด-ธงไชย แมคอินไตย์ ศิลปินชื่อดังได้โพสต์เฟซบุ๊กแสดงความเสียใจต่อการจากไปของอ๊อด คีรีบูน และบรูซ แกสตัน

อ๊อด คีรีบูน

นอกจากนี้ ยังมีนักดนตรีไทยอีกคนที่เสียชีวิตลาลับไปอีกคนคือ “จิ๋ว-ประจักษ์ศิลป์ กีรติบุตร” มือเบสวงอิสซึ่น ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง โดย “วสันต์ โชติกุล” อดีตนักร้องนำวงอิสซึ่น ได้โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งข่าวร้ายที่เกิดขึ้นไว้ว่า “วันนี้ข่าวเศร้าเยอะเหลือเกิน ขอแสดงความเสียใจกับครอบครัวพี่จิ๋ว ที่เสียชีวิตด้วยโรคมะเร็ง ทราบข่าวเมื่อเช้าด้วยความตกใจ ขอให้พี่ไปสู่สุคติครับ”

เดือนตุลาคม 2564 นอกจากวงการเพลง วงการตลกก็สูญเสียดาราตลก “ชาลี เชิญยิ้ม” ไปอีกคน เมื่อ “เอกริน อารีรักษ์” หรือเอ เชิญยิ้ม โพสต์เฟซบุ๊กแจ้งว่า “ครั้งหนึ่งเคยได้ร่วมงานกับคณะสีหนุ่มเชิญยิ้ม และหนู คลองเตย พี่ชาลีเป็นตลกรุ่นพี่ที่น่ารักมาก วันนี้พี่ชาลี เชิญยิ้ม เสียชีวิตแล้ว ขอแสดงความเสียใจต่อครอบครัวพี่ชาลี เชิญยิ้ม ด้วยครับ”

ขอให้ดวงวิญญาณของดวงดาวทั้งหลายที่ได้ลาลับไป จงไปสู่สวรรค์ชั้นวิมานทิพย์