มาร์คแนะ 3 ข้อ ป.ป.ช.ควรอุทธรณ์คดีสลายพธม. ชี้ ต่างจากปี’53 ศาลชี้ชัดชุมนุมขัดรธน.

“อภิสิทธิ์” แนะ 3 ประเด็น ป.ป.ช. ควรอุทธรณ์ ต่อ กรณีคำพิพากษาคดีสลายการชุมนุมของพันธมิตร

6 ส.ค. 2560 นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ อดีตนายกรัฐมนตรี และ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ แสดงความคิดเห็น ผ่าน ไลน์ออฟฟิเชียล แอคเคาน์ @Mark_Abhisit ว่า “มีเพื่อนๆ หลายคนสอบถาม และแสดงความคิดเห็น รวมทั้งความผิดหวัง กับคำพิพากษาคดีสลายการชุมนุมของพันธมิตรเป็นจำนวนมาก ผมเข้าใจความรู้สึกของทุกคน และต้องแสดงความชื่นชมว่าแม้จะมีผู้ที่ไม่พอใจ แต่ก็ไม่แสดงอาการล่วงเกินศาล หรือ บั่นทอนกระบวนการยุติธรรม เรื่องนี้ยังไม่ถึงที่สุดเพราะ ป.ป.ช.สามารถอุทธรณ์ได้

ผมเห็นว่า ป.ป.ช. ควรจะอุทธรณ์โดยเฉพาะในประเด็นต่อไปนี้ 1. การชุมนุมในวันนั้นเป็นการชุมนุมตามรัฐธรรมนูญหรือไม่ 2.ในระหว่างการชุมนุมได้มีการใช้อาวุธหรือความรุนแรงโดยผู้ชุมนุมหรือไม่ เจ้าหน้าที่ ได้จัดการกับปัญหานี้พอสมควรแก่เหตุหรือไม่ 3.รัฐบาลและเจ้าหน้าที่ได้ปฏิบัติตามขั้นตอนของกฎหมายหรือไม่

ถ้าเทียบเคียงกับช่วงที่ผมเป็นรัฐบาลในปี พ.ศ.2553 จะเห็นข้อแตกต่างว่ารัฐบาลผมได้ร้องศาลและศาลวินิจฉัยแล้วว่าการชุมนุมไม่ชอบด้วยรัฐธรรมนูญ รัฐบาลจึงสามารถเข้าไปดำเนินการแก้ไขปัญหา และได้ประกาศภาวะฉุกเฉินอย่างชัดเจน รวมทั้งปรากฏเหตุการณ์ที่มีการใช้อาวุธสงครามต่อเจ้าหน้าที่ในคืนวันที่ 10 เม.ย. 2553

ภาพจาก เฟสบุ๊ก Democrat Party, Thailand