ปริญญา ตรีน้อยใส/มองบ้านมองเมือง/ปัญหาเบลอๆ เรื่องอูเบอร์

มองบ้านมองเมือง/ปริญญา ตรีน้อยใส

ปัญหาเบลอๆ เรื่องอูเบอร์

คงลืมข่าวเล็กๆ ที่เกิดขึ้นเมื่อหลายเดือนก่อน เมื่อผู้กำกับละครเวทีชื่อดัง บันดาลโทสะทุบรถแท็กซี่ที่ปฏิเสธรับผู้โดยสาร จนกลายเป็นคดีความ ขึ้นหน้าจอโทรทัศน์และหน้าหนังสือพิมพ์ ก่อนที่จะเงียบหายไป

เรื่องของเรื่อง เกิดขึ้นเมื่อผู้โดยสารต้องการให้แท็กซี่ไปส่งยังจุดหมาย แต่ผู้ขับแท็กซี่ปฏิเสธรับ ด้วยเหตุมาตรฐานที่ว่า ต้องไปส่งรถเพราะหมดกะ ต้องไปเติมแก๊สเพราะหมด ต้องกลับบ้านเพราะเมียรอ หรือไม่อยากไปทางนั้นเพราะรถติด

ที่จริงข้อขัดข้องดังกล่าว รัฐผู้กำกับดูแล ได้ออกมาตรการขู่จับแท็กซี่ที่ถูกฟ้องว่าปฏิเสธรับ

แต่ดูจะไร้ผล เพราะยังมีคนอีกไม่น้อยที่เคยผ่านเหตุการณ์แบบเดียวกัน เพียงแต่ระดับโทสะอาจแตกต่างกันไปบ้าง ขึ้นอยู่กับบุญกรรมของคนคนนั้น

จึงเป็นอีกปัญหาที่เกิดขึ้นในบ้านเราที่เกิดขึ้นทุกวัน ทุกหนทุกแห่ง เพียงแต่ว่าจะเป็นข่าวหรือไม่เป็นข่าว เพียงแต่ว่าคู่กรณีเป็นคนที่สังคมรู้จักหรือไม่รู้จัก

ยังไม่นับปัญหาแท็กซี่ผีตามสนามบิน แท็กซี่ลวงผู้โดยสารไปทำมิดีมิร้าย หรือในทางกลับกัน ผู้โดยสารลวงแท็กซี่ไปจี้เอาทรัพย์สินที่เป็นข่าวมาช้านาน

รวมทั้งข่าวล่ามาแรงในตอนนี้ คือ รถบริการ อูเบอร์ ที่ผิดกฎหมาย จึงมีการจับและปรับ รวมทั้งการข่มขู่และรุมทำร้ายชาวบ้าน ด้วยความเข้าใจผิดคิดว่าให้บริการอูเบอร์

ขณะเดียวกัน บริการอูเบอร์ที่เป็นที่นิยมในต่างประเทศ กำลังได้รับความนิยมในบ้านเรา ผู้โดยสารที่เคยใช้บริการล้วนพออกพอใจ เพราะอูเบอร์ช่วยแก้ปัญหากรณีพิพาทที่กล่าวในตอนต้น ด้วยคนขับและผู้โดยสารสามารถตอบรับหรือปฏิเสธซึ่งกันและกันได้อย่างอิสระ ทั้งรวมไปถึงประเภทรถ เวลาเดินทาง จุดเริ่มและสิ้นสุดการเดินทาง รวมทั้งเรื่องสำคัญคือ ค่าโดยสาร

ด้วยระบบอูเบอร์นำเอาระบบอัจฉริยะมาช่วยจัดการ ผู้โดยสารจึงสามารถดูหน้าตา รู้ตำแหน่งของรถบริการ ในขณะที่ผู้ขับรถก็รู้ตำแหน่งผู้เรียกใช้บริการ ราคาค่าบริการก็ชัดเจน ระบบการจ่ายเงินก็ได้ทั้งเงินสดและบัตรเครดิต

ยังมีการบันทึกข้อมูลรถที่ให้บริการ ทั้งระดับ ขนาด และสี หมายเลขทะเบียนรถยนต์ ภาพ ชื่อ หมายเลขโทรศัพท์ รวมถึงถิ่นที่อยู่คนขับรถยนต์ เช่นเดียวกับถิ่นที่อยู่ หมายเลขโทรศัพท์ผู้ใช้บริการ หากใช้บริการบ่อย ก็จะบันทึกข้อมูลพฤติกรรมเพิ่มเข้าไป

จึงดูเหมือนว่า นอกจากความสะดวกสบายแล้ว บริการอูเบอร์ยังจะช่วยลดปัญหาการทำร้าย การหลอกลวง การขู่เข็ญ หมดไป เพราะทุกอย่างถูกบันทึกไว้

รวมไปถึงธุรกรรมการเงินที่เกิดขึ้นในแต่ละครั้ง หากกรมสรรพากรให้ความร่วมมือเพิ่มระบบพร้อมเพย์เข้าเสริม ก็นำไปสู่การจัดเก็บภาษีรายได้ รับมูลค่าเพิ่มได้อย่างง่ายดาย

ปัญหาแท็กซี่ที่หลายรัฐบาลพยายามแก้ไข จนเกิดแท็กซี่หลากสี แต่ปัญหายังอยู่ก็จะหมดไป แท็กซี่ผีก็จะไม่มีในสารบบ ความวุ่นวายที่สนามบิน สถานีรถไฟ สถานีขนส่งก็จะหมดไป ระบบจราจรก็จะง่ายขึ้น ไม่มีรถสาธารณะกับรถส่วนบุคคล เหลือแต่รถนั่งคนน้อยกับรถขนส่งมวลชนคนมากเท่านั้น ปัญหาและเหตุการณ์ต่างๆ ที่เกิดขึ้น ซึ่งที่จริงเกี่ยวโยงและเป็นปัจจัยเกื้อหนุน

แม้แต่การแก้ปัญหาจราจร โดยสนับสนุนให้มีการร่วมโดยสารหรือคาร์พลู ที่มีมานาน อูเบอร์อยู่ในแนวทางนี้ ที่ชาวบ้านร่วมใจปฏิบัติ ยังไม่นับ ลิลูน่า แอพพ์ใหม่สำหรับการร่วมโดยสาร ที่เพิ่งเริ่มต้น ยังไม่เป็นที่รู้จัก แต่กำลังมาแรง

นโยบายส่งเสริมกิจการเอสเอ็มอี อยากให้ประชาชนมีรายได้เพิ่มขึ้น ที่รัฐมนตรีกำหนดนโยบาย จัดประชุม แถลงข่าว จัดสัมมนา ประชาสัมพันธ์มากมาย แต่ก็ไม่ได้รวมกิจการอูเบอร์ ทั้งๆ ที่ตรงตามสูตรทุกอย่าง

เสียดายว่า ท่านนายกฯ ใช้บริการรถสีดำและมีรถนำขบวน จึงไม่มีโอกาสใช้บริการอูเบอร์ จึงไม่รู้เรื่องนี้

บริการอูเบอร์ที่ผิดกฎหมาย เพียงแค่ว่ากฎระเบียบโบราณนั้น ตามโลกไม่ทันมากกว่า

เหมือนกับสิ่งประดิษฐ์ กิจกรรม และกิจการอื่นๆ อีกมากมาย ที่เกิดขึ้นในยุคสมัยนี้ แม้ว่าอำนวยความสะดวก และแก้ปัญหาต่างๆ ได้มากมาย แต่เมื่อยังมีคนไม่เข้าใจ ยังมีคนเสียผลประโยชน์ ยังเป็นกฎระเบียบที่ล้าสมัย

เลยกลายเป็นปัญหาเบลอๆ เหมือนเรื่องอูเบอร์ ด้วยประการฉะนี้