ไทยสร้างไทยเตือนนายกฯ หยุดละเมิดสิทธิการเข้าถึงบริการสาธารณสุข ชี้ภาษี ปชช.ต้องซื้อวัคซีนที่เขาเชื่อมั่น

ไทยสร้างไทยเตือนนายกฯ หยุดละเมิดสิทธิการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ ภาษีประชาชนต้องซื้อวัคซีนที่ประชาชนเชื่อมั่น หลังวัคซีนที่มีทำหมอเสี่ยงสูง ประชาชนเสี่ยงยาว

ดร. สุวดี พันธุ์พานิช รองโฆษก และคณะทำงานด้านสาธารณสุข พรรคไทยสร้างไทย กล่าวว่า ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ประชาชนไม่มีความเชื่อมั่นในวัคซีนที่รัฐดำเนินการจัดซื้อ เนื่องจากพบว่าวัคซีนทั้งสองยี่ห้อที่ฉีดแก่บุคลากรทางการแพทย์และประชาชนมีประสิทธิภาพต่ำในการป้องกันสายพันธุ์เดลต้า (อินเดีย) ในขณะที่สายพันธุ์ดังกล่าวกำลังระบาดไปทั่ว สอดคล้องกับที่ นพ.นิธิพัฒน์ เจียรกุล แพทย์โรงพยาบาลศิริราช ได้กรุณาให้ข้อมูลว่า ในศิริราชพบสายพันธุ์เดลต้าอาจจะเกินกว่าครึ่งของผู้ติดเชื้อในโรงพยาบาล “โดยสายพันธุ์นี้นอกจากจะแพร่ได้ง่ายไปสู่ทั้งเด็ก คนท้อง และคนชรา ยังอาจจะเกิดปอดอักเสบได้เร็วและได้แรงกว่าสายพันธุ์เดิม” โดยที่ ศ.นพ.ยง ภู่วรวรรณ ได้ออกมาเตือนว่า “ในอีก 4 เดือนข้างหน้าสายพันธุ์เดลต้าจะมีอัตราเพิ่มสูงขึ้นจนเข้ามาแทนที่สายพันธุ์แอลฟ่า(อังกฤษ)”

แม้ว่าจะมีกระแสเรียกร้องวัคซีนอื่นแต่นายกรัฐมนตรียังเดินหน้าสั่งซื้อวัคซีนตัวเดิมอย่างต่อเนื่อง โดยไม่เร่งนำเข้าวัคซีนที่มีประสิทธิภาพสูง และไม่มีทีท่าประกาศหาวัคซีนใหม่ทดแทนวัคซีนที่จัดซื้อง่ายและผลิตได้ในประเทศ ทั้งที่วัคซีนดังกล่าวยังปรากฏปัญหาต่อเนื่อง ทั้งอัตราการแพ้วัคซีน ประสิทธิภาพการป้องกัน รวมถึงการพบความผิดปกติของสารละลายวัคซีน ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยาเพิ่งมีคำสั่งให้ระงับการฉีด กรณีดังกล่าวยิ่งบั่นทอนความเชื่อมั่นที่มีการทำหน้าที่รัฐ มาตรา 55 ที่กำหนดว่า “รัฐต้องดำเนินการให้ประชาชนได้รับบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพอย่างทั่วถึงเสริมสร้างให้ประชาชนมีความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับการส่งเสริมสุขภาพ และการป้องกันโรคและส่งเสริมสนับสนุนให้มีการพัฒนาภูมิปัญญาด้านแพทย์แผนไทย ให้เกิดประโยชน์สูงสุด บริการสาธารณสุขตามวรรคหนึ่งต้องครอบคลุมการส่งเสริมสุขภาพ การควบคุม และป้องกันโรคการรักษาพยาบาล และการฟื้นฟูสุขภาพด้วย รัฐต้องพัฒนาการบริการสาธารณสุขให้มีคุณภาพและมาตรฐานสูงขึ้นอย่างต่อเนื่อง”

จึงขอเตือนนายกรัฐมนตรี ในฐานะประชาชนคนหนึ่ง ให้หยุดการละเมิดสิทธิสิทธิการเข้าถึงบริการสาธารณสุขที่มีประสิทธิภาพ หยุดการสั่งซื้อวัคซีนที่ประชาชนไม่เชื่อมั่น โดยให้คำนึงถึงประชาชนที่ต้อง “จ่ายภาษีแบบบังคับ แล้วรอรับวัคซีนแบบชิงโชค” เสี่ยงแพ้ เสี่ยงติด เสี่ยงตาย การใช้ภาษีประชาชนต้องเพื่อให้ประชาชนได้เข้าถึงวัคซีนที่มีความปลอดภัย มีประสิทธิภาพสูง และต้องเป็นวัคซีนที่ดีที่สุด ไม่เพียงแค่บุคลากรทางการแพทย์ที่จะต้องเสี่ยงสูงในการดูแลผู้ป่วย แต่หมายรวมถึงผู้คนที่ในประเทศที่จะต้องเสี่ยงอีกยาวนานด้วย โควิดจะยืดเยื้อ เศรษฐกิจจะย่ำแย่ เราจะสูญเสียอีกมาก หากวัคซีนที่มีไม่ใช่วัคซีนที่ดีที่สุด

 

https://www.facebook.com/DrSuwadee/photos/a.107767421416453/161459252713936/?type=3