แก้เกม! สธ.ใช้ ศูนย์วัคซีนบางซื่อ เป็นศูนย์ฉีด “หมอพร้อม-กทม.ที่ถูกเลื่อนคิว”

สธ.จัดส่งวัคซีน เพิ่มสัปดาห์นี้ แนะกลุ่มหมอพร้อมพื้นที่ กทม.ถูกเลื่อนนัดให้ถาม รพ. หากยังถูกเลื่อนหรือตกหล่น ให้ติดต่อหมอพร้อม นัดหมายมาฉีด ศูนย์บางซื่อ

วันที่ 15 มิถุนายน 2564 นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) พร้อมด้วย นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และ พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผอ.สถานบันโรคผิวหนัง แถลงข่าวการให้บริการฉีดวัดซีนโควิด 19 แก่ผู้ที่ถูกเลื่อนจากการลงทะเบียนหมอพร้อมช่วงเดือน มิ.ย. ในเขต กทม.ที่ศูนย์ฉีดวัดซีนกลางบางซื่อ

นพ.โสภณกล่าวว่า สธ.ตั้งใจให้กลุ่มผู้สูงอายุและ 7 โรคเรื้อรังรับวัคซีนโควิด 19 ช่วง มิ.ย.-ก.ค. เนื่องจากเป็นกลุ่มเปราะบาง ติดเชื้อมีโอกาส เจ็บป่วยรุนแรง เข้าไอซียู และเสียชีวิต จึงให้มีการจองผ่านหมอพร้อม โดยล็อก รพ.เล็ก 300 คนต่อวัน รพ.ใหญ่ 600 คนต่อวัน กำหนดวัคซีนช่วง มิ.ย.ไม่เกิน 4 ล้านโดส และ ก.ค.ไม่เกิน 5 ล้านโดส มีคนจองผ่านหมอพร้อม 8.1 ล้านคน หากบริหารดีๆ 2 กลุ่มนี้ควรได้รับวัคซีนตามที่จองภายใน มิ.ย.-ก.ค.

ดังนั้นเมื่อเกิดปัญหาคนที่จองผ่านหมอพร้อมในพื้นที่ กทม.แล้วมีปัญหา ถูกเลื่อน หรือไม่รับการฉีดวัคซีน สธ.จึงต้องเข้ามาเยียวยาสนับสนุนช่วยเหลือ โดยย้ำว่าไม่ได้เป็นการแย่งงาน กทม.ทำ ทั้งนี้ ขอให้ผู้ที่ถูกเลื่อนสอบถาม รพ.ที่นัดฉีดวัคซีนก่อนว่าถูกเลื่อนจริงหรือไม่ หรือกลับมาฉีดได้ตามเดิม หากมีปัญหาจริงให้โทรมาที่โอเปอเรเตอร์หมอพร้อม 02-7922333 เพื่อนัดมาฉีดที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อแทน

ทั้งนี้ คาดว่าคนที่มีปัญหาถูกเลื่อนฉีดวัคซีนไม่น่าจะมีมาก เนื่องจากพื้นที่ กทม.มีการจองผ่านหมอพร้อมใน มิ.ย.รวม 456,414 คน แบ่งเป็นวันที่ 7-13 มิ.ย. 178,556 คน วันที่ 14-20 มิ.ย. 133,637 คน และวันที่ 21-30 มิ.ย. 144,221 คน โดยฉีดวัคซีนแล้วเป็นผู้สูงอายุฉีดเข็มแรก 161,449 คน เข็มสอง 11,063 คน กลุ่มโรคเรื้อรังเข็มแรก 120,151 คน และเข็มสอง 16,822 คน แต่คงประเมินไม่ได้ว่าจะมีตกหล่นจำนวนเท่าไร เพราะขึ้นกับว่า รพ.นัดซ่อมฉีดวัคซีนได้หรือไม่

หากนัดมาซ่อมเร็วก็ไม่มีปัญหา ประชาชนไปฉีดที่ รพ.ตามเดิมได้ อาจจะแค่มีช่วง 2-3 วันนี้ที่มีการเลื่อนนัดไปแล้วไม่ได้ฉีด หรือบางส่วนที่นัดไปฉีดใหม่นาน ก็ให้ติดต่อเข้ามา โดยทางศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อจะเป็นจุดเยียวยาสนับสนุน อย่างไรก็ตาม การบริหารจัดการฉีดวัคซีนในพื้นที่ อยากให้คนจองผ่านหมอพร้อมได้รับวัคซีนตามนัด แต่ขึ้นกับสถานการณ์ด้วย โดยพื้นที่ก็ต้องชั่งน้ำหนักในการจัดสรรฉีดวัคซีนกลุ่มต่างๆ เช่น หากมีการระบาดมากคิดว่าจำเป็นกว่าก็อาจให้กลุ่มนี้มากขึ้น เป็นต้น

นพ.สมศักดิ์ กล่าวว่า ขอทำความเข้าใจว่า คนที่ลงทะเบียนผ่านหมอพร้อมช่วง มิ.ย.ในพื้นที่ กทม. หากไม่มีการเลื่อนนัดจาก รพ.ที่ลงทะเบียนให้ไปฉีดวัคซีนตามนัดหมายเดิม หรือถ้ามีการเลื่อนนัด ขอให้ติดต่อสอบถาม รพ.อีกครั้ง โดยเฉพาะช่วงวันที่ใกล้ฉีดวัคซีนว่ามีการเปลี่ยนแปลงหรือไม่ เนื่องจากสัปดาห์นี้กรมควบคุมโรคจะมีการส่งวัคซีนไปเพิ่มเติมตามที่กำหนด เข้าใจว่าตั้งวันมะรืนเป็นต้นไปคงไม่ถูกเลื่อนแน่ ขอให้สอบถาม รพ.ก่อน

เพราะอาจกลับมาฉีดได้ตามเดิมก็ให้ไปฉีดที่ รพ.เป็นหลัก แต่อาจมีกลุ่มที่ช่วง 1-2 วันที่ผ่านมานี้ถูกเลื่อนฉีดไปแล้วหรือ รพ.ยังจัดการไม่ได้ใกล้วันฉีดแล้วยังถูกเลื่อนอีกก็สามารถมาฉีดที่บางซื่อได้ โดยขอให้โทรไปเบอร์กลางหมอพร้อม ซึ่งมีโอเปอเรเตอร์เกือบ 200 คู่สายแนะนำ โดยจะนัดหมายโดยมี SMS ที่ระบุวันและเวลาฉีด สามารถมาแสดงที่ศูนย์ฉีดวัคซีนกลางบางซื่อเพื่อรับวัคซีนได้