หย่าศึก 3 เส้า ปมเลื่อนฉีดวัคซีนโควิด “สธ.-กทม.-ศบค.” ร่วมแถลง ยันได้เมื่อไหร่ฉีดต่อทันที

วันที่ 14 มิ.ย.64 ที่ทำเนียบรัฐบาล นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค พร้อมด้วย พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร(กทม.) และพล.อ.ณัฐพล นาคพาณิชย์ เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (ศปก.ศบค.) ร่วมกันแถลงประเด็นการจัดสรรวัคซีนโควิด-19

นพ.โอภาส กล่าวว่า ยืนยันว่ากระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ดำเนินการจัดหาวัคซีนตามนโยบายที่รัฐบาลกำหนดให้ได้อย่างน้อยร้อยละ 70 ของจำนวนประชากร หรือ 50 ล้านคนในปี 25564 โดยตั้งแต่เดือน ก.พ.เป็นต้นมา ประเทศไทยมีวัคซีนแล้ว 8.1 ล้านโดส แบ่งเป็นวัคซีนแอสตร้าเซนเนก้า 2.1 ล้านโดส วัคซีนซิโนแวค 6 ล้านโดส

ปัจจุบันฉีดแล้วทั้งหมด 6,188,124 โดส โดยฉีดมากที่สุดในพื้นที่ กทม. จำนวน 1,716,394 โดส คิดเป็น 27.7% ของจำนวนวัคซีน แบ่งเป็นเข็มที่ 1 จำนวน 1,346,993 โดส เข็มที่ 2 อีก 369,401 โดส ดังนั้น กทม.มีประชาชนที่ดี้รับวัคซีนอย่างน้อย 1 เข็ม ร้อยละ 17.5

“บริษัทวัคซีนที่เราทำสัญญาจะทยอยส่งเป็นงวดๆ ตามสัญญาที่กำหนดไว้ อย่างที่ทราบ ธรรมชาติของการผลิตยวัคซีนที่เป็นชีววัตถุ จะมีความไม่แน่นอนในการผลิตค่อนข้างสูง ฉะนั้นการผลิต การตรวจสอบคุณภาพวัคซีนจะมีมาตรฐานสูง โดยเฉพาะหน่วยงานควบคุมคุณภาพทั้งในและต่างประเทศ การจัดสรรวัคซีนจึงพิจารณาตามข้อมูลวิชาการ จำนวนประชากร และแบ่งเป็นสัดส่วนที่ต่างกันแต่ละจังหวัด รวมถึงคำนึงถึงนโยบายอื่นๆ ของรัฐบาล” นพ.โอภาส กล่าว

นพ.โอภาส กล่าวว่า เดือนมิ.ย.เราวางแผนกระจายไว้อย่างน้อย 2 งวด ครอบคลุมการฉีดในระยะ 2 สัปดาห์ งวดแรกตั้งแต่วันที่ 7-20 มิ.ย. ส่งวัคซีนไปแล้ว 3 ล้านโดส เป็นวัคซีนซิโนแวค 1 ล้านโดส แอสตร้าฯ 2 ล้านโดส จัดส่งให้ กทม.แล้ว 5 แสนโดส เป็นแอสตร้าฯ 3.5 แสนโดส ซิโนแวค 1.5 แสนโดส สำนักงานประกันสังคม 3 แสนโดส ทปอ.ส่งไปอีก 1.5 แสนโดส ซึ่ง 2 กลุ่มนี้ฉีดในกทม.เป็นหลัก ขณะที่ผู้ลงทะเบียน หมอพร้อม 76 จังหวัด จะส่งไป 1.1 ล้านโดส จุดฉีดต่างๆ ของรัฐ อีก 1 แสนโดส นอกจากนี้ยังเตรียมวัคซีนสำรองการระบาดในหลายพื้นที่ เช่น เพชรบุรี

ส่วนงวดที่ 2 ตามกำหนดจะกระจายในวันที่ 21 มิ.ย.–2 ก.ค.อีก 3.5 ล้านโดส เป็นซิโนแวค 2 ล้านโดส แอสตร้าฯ อีก 1.5 ล้านโดส รวมทั้งหมดจะเป็นการกระจายตามเป้าเดือนมิ.ย.ประมาณ 6 ล้านโดส

ด้านพล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ตั้งแต่วันที่ 7-14 มิ.ย. กทม.ได้รับวัคซีนจากกระทรวงสาธารณสุข 5 แสนโดส แยกเป็น แอสตร้าเซนเนก้า 3.5 แสนโดส ซิโนแวค 1.2 แสนโดส สำหรับคนฉีดเข็มที่ 2 และที่เหลือเอาไว้ในเหตุฉุกเฉิน สำหรับแอสตร้าเซนเนก้าที่ได้รับมา กทม.จัดสรรให้คนที่ลงทะเบียนหมอพร้อม 1.8 แสนโดส เข็มที่ 2 จำนวน 5.2 หมื่น และผู้ป่วยติดเตียงอีก 8 พัน และคนลงทะเบียนไทยร่วมใจ 1 แสนโดส ทีแรกคาดหวังว่าจะได้วัคซีนก่อนวันที่ 14 มิ.ย. แต่เกิดเหตุขัดข้องทำให้ กทม.แจ้งเลื่อนตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย.เป็นต้นไป หากวัคซีนมาวันไหนก็จะฉีดวันรุ่งขึ้นทันที คนที่ถูกเลื่อนไปจะได้รับการฉีดก่อนไม่ต้องเริ่มต้นใหม่

” กทม.ก็แก้ปัญหาโดยแจ้งไปที่ผู้ลงทะเบียนตั้งแต่วันที่ 15 มิ.ย. เลื่อนไปก่อนว่าจะหยุดฉีด แต่จะฉีดให้เร็วที่สุดหลังได้รับวัคซีน เช่นรับวันไหนวันรุ่งขึ้นก็ฉีดให้เลย และผู้ที่เสียสิทธิ์ไม่ได้ฉีดวันที่ 15 -20 มิ.ย. สมมุติว่ากทม.ได้รับวัคซีน 20 มิ.ย. และวันที่21 มิ.ย. เรานัดฉีดได้เลย พวกนี้จะเป็นกลุ่มแรกเป็นกลุ่มต้นๆ พวกท่านไม่ต้องกังวล ไปต่อท้าย ท่านจะได้รับฉีดก่อนคนอื่นๆ”

พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า กทม.ได้รับการอนุเคราะห์จากกระทรวงสาธารณสุขเยอะ ไม่มีความขัดแย้ง รวมทั้งกระทรวงแรงงาน กระทรวงคมนาคม กระทรวงการอุดมศึกษา วิทยาศาสตร์ วิจัยและ นวัตกรรม ก็มาช่วยแบ่งเบาภาระของ กทม. เพราะหากไม่ได้รับการช่วยเหลือ กทม.ฉีดเดือน ละ2,050,000 โดส เป็นเรื่องยากมาก

โดยเหตุผลที่ตนให้หมอพร้อมไป 182,000 โดส เพราะลงทะเบียนไปเท่านั้น ทั้งนี้ เมื่อสักครู่ได้เรียนอธิบดีกรมควบคุมโรค ในส่วนวันที่ 15-20 มิย.ที่ลงทะเบียนหมอพร้อม ที่ระบุวัน-เดือน-ปีชัดเจนเรียบร้อย มีคนลงทะเบียนหมอพร้อม 140,000 คน และไทยร่วมใจ จำนวน 170,000 คน รวมประมาณ 320 ,000 คน และยืนยันว่ากทม.ได้รับวัคซีนเมื่อใดก็จะฉีดในวันรุ่งนี้ และขอย้ำว่า กทม.ไม่ได้เมีความขัดแย้ง มีแต่กระทรวงสาธารณสุขคอยช่วยเหลือ กทม.

เมื่อถามว่ากรณีประชาชน กทม.ที่ถูกเลื่อนนัดฉีดวัคซีน 15-20 มิ.ย.จะได้รับการยืนยันข้อมูลจากใครหากวัคซีนเข้ามาแล้ว พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวว่า ในส่วนประชาชนกรุงเทพฯ ลงทะเบียนไว้ทั้งในแอพพลิเคชั่นหมอพร้อม หรือไทยร่วมใจ ตั้งแต่วันที่ 15-20 มิ.ย. ที่ได้รับข้อความชะลอการฉีดวัคซีน 15 มิ.ย.เป็นต้นไปจนกว่าเราจะได้รับวัคซีน สมมุติเราได้รับวัคซีนวันที่ 19 มิ.ย.ก็จะส่งข้อความไปยังประชาชนว่าจะเดินทางมาฉีดวันที่ 20 มิ.ย.เลยหรือไม่ หรือสะดวกเดินทางมาวันไหน สามารถเลือกวันเวลาได้โดยไม่ต้องไปต่อคิวใหม่หลังเดือนส.ค.

ยืนยันว่าท่านจะเป็นคนแรกๆที่ได้รับการฉีด ทั้งนี้ ประชาชนสามารถโทรศัพท์สอบถามได้ที่สายด่วน 1516 เกี่ยวกับเรื่องการกระจายการฉีดวัคซีนในกทม.

สำหรับที่นายกรัฐมนตรีมีดำริให้ศบค.กำหนดมาตรการผ่อนปรนใน 5 สถานที่นั้น ประชุมเรียบร้อยแล้ว และจะมีรายละเอียดของมาตรการต่างๆ ตามออกมาอีกครั้งในวันนี้ ส่วนสถานที่อื่นๆที่ยังคงปิดต่อเนื่องถึงวันที่ 30 มิ.ย.

เมื่อถามถึงกระแสข่าวปลดปลัดกรุงเทพมหานคร พล.ต.อ.อัศวิน กล่าวยืนยันไม่มีการปลดปลัดกรุงเทพมหานคร เพราะท่านเป็นหญิงแกร่ง ทำงานเก่งมาก ทำงานตลอด 24 ชั่วโมง และสนิทกับตนมาก ถามว่าไปเอาข่าวลือมาจากไหน เมื่อถามย้ำว่าจะไม่มีการปลดจริงๆใช่หรือไม่ พล.ต.อ.อัศวินกล่าวว่า จะไปเด้งเขาทำไม อีก 3 เดือนเขาก็เกษียณอายุราชการแล้ว และตอนนี้เขายังทำงานได้ดีมาก

กมธ.สภาจ่อเรียกแจงปมบริหารวัคซีน หลังขาดแคลน-กระจายไม่ทั่วถึง

ล่าสุด น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) สาธารณสุข สภาผู้แทนราษฎร เปิดเผยว่า กรรมาธิการฯกำหนดให้มีการพิจารณาศึกษาแผนการกระจายวัคซีนป้องกันโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ของประเทศไทย

พร้อมเชิญตัวแทนศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19 ) หรือศบค. ปลัดกระทรวงสาธารณสุข และผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ชี้แจงต่อกรรมาธิการถึงประเด็นการจัดสรรและการกระจายวัคซีน ในวันที่ 17 มิ.ย.นี้ เนื่องจากปัจจุบันภาพรวมของประเทศยังไม่ได้รับการบริหารจัดการอย่างทั่วถึง และไม่เป็นไปตามแผนการจัดสรรวัคซีนที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้

ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นด้านสุขภาพของประชาชน และการบริหารจัดการของหน่วยงานรัฐ ที่จะต้องปฏิบัติให้การจัดสรรและกระจายวัคซีนลงไปยังพื้นที่ต่างๆ บรรลุวัตถุประสงค์ตามเป้าหมายที่กำหนดไว้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง กทม.ที่พบว่าการจัดสรรและการกระจายวัคซีน ไม่เป็นไปตามแผนของกระทรวงสาธารณสุข