ชลน่าน อัด ‘ประยุทธ์’ อย่ากลัวเสียหน้า จี้กล้าพูดความจริง เหตุวัคซีนล่าช้า

‘ชลน่าน’ จี้รัฐบาลพูดความจริง เหตุวัคซีนล่าช้า อัด ‘ประยุทธ์’ อย่ากลัวเสียหน้า แต่ควรกลัวประชาชนเสียชีวิต เพราะบริหารล้มเหลว

เมื่อวันที่ 13 มิ.ย. 2564 นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน พรรคเพื่อไทย กล่าวถึงกรณีชมรมแพทย์ชนบทได้ออกมาเตือนรัฐบาลอีกครั้งเมื่อวันที่ 12 มิ.ย.ในหัวข้อ ‘ลับลวงพราง วัคซีนโควิด ตอน 10 : 12-06-64 ความจริงของสัปดาห์หน้าว่า ตามข้อมูลของชมรมแพทย์ชนบท วัคซีนแอสตร้าเซเนก้า 1.5 ล้านโดส ที่รับปากว่าจะมาทันวันที่ 14 มิ.ย.นั้นส่งมอบไม่ทัน โดยขอเลื่อนกำหนดส่งในวันที่ 16-18 มิ.ย.แทน ซึ่ง ศบค.ได้เจรจาให้ส่งเร็วขึ้นเป็น 15 หรือ 16 มิ.ย. ส่วนล็อตสุดท้าย จำนวน 1.5 ล้านโดส ที่กำหนดเดิมต้องส่งมอบภายในสัปดาห์สุดท้ายของเดือนมิ.ย. ถูกขอเลื่อนไปส่งวันที่ 28 มิ.ย.

นพ.ชลน่าน กล่าวต่อว่า สิ่งที่สะท้อนสมมติฐานวัคซีนมีไม่พอฉีด คือได้ยินข่าวจากเพื่อนๆ หลายคนว่าเริ่มได้รับข้อความเลื่อนการฉีดวัคซีนออกไป และการประกาศปิดปรับปรุงศูนย์ฉีดวัคซีนโควิดสำหรับผู้ประกันตนมาตรา 33 ของสำนักงานประกันสังคม โดยกำหนดเปิดอีกครั้งวันที่ 28 มิ.ย. ประเด็นน่าสนใจในการเตือนของชมรมแพทย์ชนบท แต่แฝงไว้ด้วยดความน่ากังวล คือเมื่อวัคซีนแอสตร้าเซเนก้ามาช้ากว่า อาจต้องใช้วัคซีนซิโนแวคเข้ามาขัดตาทัพ ซึ่งนำเข้ามา 1 ล้านโดส แต่ข้อเสียเปรียบของซิโนแวคคือจะต้องนัดเข็ม 2 และห่างไป 3 สัปดาห์ไม่ใช่ 16 สัปดาห์เหมือนแอสตร้าเซเนก้า ทำให้ซิโนแวคที่ได้มาไม่สามารถฉีดให้ผู้จองวัคซีนรายใหม่ได้ทั้งหมด เพราะต้องเก็บไว้ปิดเข็มที่สองด้วย

นพ.ชลน่าน กล่าวอีกว่า วัคซีนล่าช้าในครั้งนี้รัฐบาลควรชี้แจงข้อเท็จจริงกับประชาชนให้ชัด ว่าสาเหตุที่วัคซีนล่าช้าและต้องยืดเวลาการฉีดออกไปนั้นเกิดจากปัญหาอะไรกันแน่ รัฐบาลไม่ควรปิดบังข้อเท็จจริงที่จะทำให้ประชาชนไม่มั่นใจในวัคซีนและไม่ไว้วางใจรัฐบาลเพิ่มขึ้น วันนี้ประชาชนเดือดเนื้อร้อนใจ หลายคนต้องมาตายรายวันจากโรคระบาดและปัญหาความโกลาหลของวัคซีน

“พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ ต้องเลิกกลัวว่าตัวเองเสียหน้า แต่ควรหันมากลัวว่าประชาชนจะต้องเสียชีวิตเพราะความล้มเหลว ผิดพลาด ไร้ประสิทธิภาพของรัฐบาล ทั้งนี้ หากพรรคเพื่อไทยเป็นรัฐบาล สิ่งที่จะทำคือการทุ่มทุกสรรพกำลังเพื่อจัดหาวัคซีนที่มีประสิทธิภาพ ทั่วถึง และทันการณ์ พูดความจริงเรื่องข้อมูลของวัคซีนอย่างไม่หมกเม็ด เพื่อประกอบการตัดสินใจเลือกฉีดวัคซีน รวมทั้งความรู้เรื่องการอยู่กับโควิดอย่าง ลี เซียนลุง ผู้นำสิงโปร์ หรือโจ ไบเดน ประธานนาธิบดีสหรัฐฯ ให้ความเชื่อมั่นต่อประชาชน” นพ.ชลน่าน กล่าว