ณัฐวุฒิ วิเคราะห์ประยุทธ์ คงยังไม่ยุบสภาเร็วๆนี้ ชี้อาจเป็นปีหน้า เผื่อเรื่องที่นายกฯต้องสำเหนียก

ณัฐวุฒิ วิเคราะห์บิ๊กตู่ยังไม่ยุบสภาเร็วๆนี้ เชื่ออยู่ต่อใช้งบเงินกู้ ถ้าจะยุบ คงเป็นปีหน้า

เมื่อวันที่ 11 มิ.ย. นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ อดีตแกนนำ นปช. อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์ เขียนข้อความทางเฟซบุ๊กแสดงความเห็นทางการเมือง วิเคราะห์เรื่องการยุบสภา โดย ระบุว่า

ผมไม่คิดว่าการยุบสภาจะเกิดเร็วเหมือนที่หลายฝ่ายประเมิน ทั้งการกระทบกระทั่งระหว่างพรรคร่วมหรือรองบประมาณผ่านเป็นข้อวิเคราะห์ในการเมืองปกติ แต่ตอนนี้เราอยู่ในสถานการณ์พิเศษ มีโรคระบาดร้ายแรงซึ่งการรับมือของรัฐบาลถูกวิจารณ์อย่างหนักประชาชนได้รับผลกระทบในวงกว้าง การฉีดวัคซีนแม้ปริมาณจะเพิ่มขึ้นแต่ยังไม่เกิดความเชื่อมั่นว่าจะเป็นไปตามเป้า 100 ล้านโดสภายในสิ้นปี

ผมเชื่อว่าจะไม่มีความเปลี่ยนแปลงโดยนายกฯก่อนการฉีดวัคซีนเกิน 50 % ของประเทศ และรัฐบาลตั้งใจจะอยู่จนใช้เงินกู้กรอบสุดท้าย 500,000 ล้านบาทไปแล้วไม่ต่ำกว่าครึ่ง

ถึงจะมี 250 ส.ว.เป็นกุมารทอง แต่คงไม่ต้องการบากหน้าลงพื้นที่ในสภาพที่ประชาชนกำลังรอทั้งวัคซีนและการเยียวยาความเสียหาย ซึ่งเรื่องเหล่านี้น่าจะเห็นความชัดเจนช่วงต้นปีหน้า ถ้าจะมีการยุบสภาคงเป็นไตรมาส 2 ของปี 65 ไปแล้วมากกว่า

ดังนั้นเรื่องเร่งด่วนที่นายกฯต้องสำเหนียกให้มากคือการบริหารจัดการวัคซีน เท่าที่เห็นเป็นการเน้นปริมาณขาเข้าและโชว์ความหลากหลายด้วยการเซ็นสัญญากับยี่ห้อต่างๆมากขึ้น แต่เวลาที่ทุกตัวจะเข้ามาทั้งไฟเซอร์ โมเดอร์นา จอห์นสันฯ รวมทั้งซิโนฟาร์มหรืออื่นๆคาดว่าจะเป็นไตรมาสสุดท้าย

ถ้าดูจากยอดฉีดรายวันตอนนี้สิ่งที่น่าเป็นห่วงคือวัคซีนจะล้นมือช่วงปลายปีหรือไม่ เพราะทุกรายจะเข้ามาพร้อมกัน ถ้าไม่วางแผนการกระจายและเพิ่มปริมาณการฉีดรองรับไว้ปัญหาจะกลับด้าน ต้นปีวัคซีนขาด ปลายปีคนฉีดไม่พอ ประชาชนต้องรอเหมือนเดิม

รัฐบาลมองเรื่องนี้หรือยังและเตรียมการรับมืออย่างไร