“หมอทศพร-พมช.” ขอบคุณรัฐบาลสหรัฐฯให้ความช่วยเหลือไทยช่วงโควิด-19

เมื่อเวลา 10.50 น.ของวันที่ 9 มิถุนายน 2564 บริเวณหน้าสถานทูตสหรัฐประจำประเทศไทย ถนนวิทยุ นพ.ทศพร เสรีรักษ์ อดีตส.ส.หลายสมัยพร้อมด้วยทีมอาสาสมัครในนามกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน (พมช.) ได้มาพบกับตัวแทนของสถานทูตสหรัฐฯ เพื่อขอขอบคุณทางการสหรัฐที่ส่งความช่วยเหลือกับไทยในการต่อสู้กับการระบาดของโควิด-19 ในรูปของอุปกรณ์ทางการแพทย์และวัคซีน มูลค่ารวมเป็นเงินจำนวนพันล้านบาท

นพ.ทศพรกล่าวก่อนที่จะได้พบผู้แทนสถานทูตว่า วันนี้ก็มาขอบคุณที่ทางการสหรัฐฯได้ให้ความช่วยเหลือกับไทยไม่ว่าอุปกรณ์ทางการแพทย์และวัคซีน เป็นมูลค่ารวมเป็นเงินพันล้านบาท อย่างไรก็ตาม ก็เป็นสิ่งที่ต้องตั้งคำถามกับรัฐบาลไทยว่าเหตุใด ถึงไม่มีการกล่าวถึงการได้รับความช่วยเหลือจากทางการสหรัฐฯมาก่อนเลย จนมาทราบจากเพจสถานทูตสหรัฐฯภายหลังว่าให้ความช่วยเหลือกับไทยอะไรบ้าง

นพ.ทศพร ยังได้กล่าวถึงการกระจายวัคซีนของรัฐบาลเมื่อวานนี้ โดยมองว่าแผนการจัดการวัคซีนของรัฐบาลทำจนมั่ว ไม่มีเตรียมการจนทำให้วัคซีนมาล่าช้าและไม่เพียงพอ ท่ามกลางการระบาดที่เพิ่มมากขึ้น แต่เข้าใจว่ากรุงเทพฯระบาดหนัก ทำให้วัคซีนส่วนใหญ่ถูกระดมฉีดในพื้นที่กรุงเทพฯ จนทำให้ต่างจังหวัดหลายจุดได้วัคซีนไม่เพียงพอ และจากการได้สอบถามเพื่อนหมอในรพ.ของจังหวัดแพร่ซึ่งเป็นบ้านเกิด ก็ประสบปัญหาวัคซีนไม่เพียงพอ สร้างความลำบากใจเมื่อต้องการตอบคำถามประชาชนที่คาดหวังจะได้รับวัคซีน

จากนั้น นายเควิน เอ็ม. แมคคาวน์ เลขานุการโท ฝ่ายการเมืองของสถานทูตสหรัฐ ในฐานะผู้แทนจากสถานทูตสหรัฐฯได้มารับหนังสือขอบคุณจากกลุ่มแพทย์พยาบาลเพื่อมวลชน พร้อมกับต้นยางอินเดีย ซึ่งเป็นต้นไม้ประดับในอาคารที่สามารถฟอกอากาศได้

การเดินทางเยือนของนพ.ทศพรและกลุ่มพมช.นับเป็นการเดินทางเยือนครั้งที่ 2 ซึ่งครั้งนี้ เกิดขึ้นหลังจาก เวนดี้ อาร์. เชอร์แมน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงต่างประเทศสหรัฐฯเดินทางเยือนไทยพร้อมกับเผยแพร่ข่าวการให้ความช่วยเหลือทางการไทยในการสนับสนุนการรับมือการระบาดของโควิด-19