ศบค. : ปิดสถานบันเทิง 41 จังหวัด หลังเลาจน์ทำพิษ ชี้ไม่ใช่ยาแรง ยันไม่เปลี่ยนสีพื้นที่

ศบค.เปิดเผย ข้อเสนอ การยกระดับมาตรการ ควบคุม ป้องกันโควิด หลัง คลัสเตอร์สถานบันเทิงยังหยุดไม่อยู่ ยืนยันไม่ใช่ยาแรง ควบคุมทั้งหมด แต่ควบคุมบางจุดเท่านั้น พื้นที่ไม่เปลี่ยนระดับการควบคุม ยังคงสีเดิม ตอบชัดประเด็นการเดินทางข้ามจังหวัด

เมื่อวันที่ 8 เม.ย. นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษก ศบค. เปิดเผยว่า ผู้ติดเชื้อโควิด รายใหม่ 405 ราย โดยเคสใหม่เกิดขึ้น 37 จังหวัด มี 9 จังหวัดเท่านั้นไม่มีรายงานผู้ติดเชื้อ ขอเชิญชวนให้ทำให้ดียิ่งขึ้น สรุปการรายงานที่สำคัญ สถานการณ์ใน กทม. พบว่า สถานบันเทิงไม่ได้เพิ่งเกิดขึ้น แต่เริ่มมีพบในช่วงปีใหม่ ที่ย่านปิ่นเกล้า แต่เป็นอีกระดับหนึ่ง ใส่ยีนส์ขาสั้น รองเท้าแตะเข้าได้ แต่ตอนนี้ อยู่ในย่านทองหล่อ และยอดพุ่งสูงมากๆ ซึ่งพบว่า การอยู่ในพื้นที่ปิดมิดชิดอับ ทำให้ติดได้ง่าย

นพ.ทวีศิลป์ กล่าวว่า สำหรับสถานบันเทิงย่านทองหล่อ ข้อสังเกตการระบาดรอบนี้ เป็นรูปแบบเลาจน์ เป็นสถานที่เที่ยวกลางคืนที่หรูดูดี เน้นลูกค้า ที่มีระดับ ราคาแพง มีเด็กนั่งดริ๊งค์ การเต้น มีคนจำนวนมาก อากาศไม่ถ่ายเท ขาดมาตรการส่วนบุคคล โดยที่ประชุม EOC สรุปว่า จะเน้นตรวจนักเที่ยว พนักงาน หากพบผู้ติดเชื้อเป็นกลุ่มก้อน จะปิดบริการทันที 14 วัน โดยต่อจากนี้ จะมีการสุ่มตรวจบ่อยขึ้น

“ศปก.ด้านการแพทย์และสาธารณสุข (สธ.) ขออนุมัติ ผอ.ศบค. ถึงมาตรการที่จะทำ โดยวันที่ 22 มี.ค.- 7 เม.ย. พบว่า มีผู้ติดโควิดจากสถานบันเทิง 504 รายเท่านั้น จึงจะไม่ใช้ยาแรง ที่กระทบต่อคนจำนวนมาก ซึ่งจะให้ยาเฉพาะจุด ให้ปิดสถานบริการ และสถานประกอบการที่คล้ายสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และสถานประกอบการกิจการอาบ อบ นวด จำนวน 41 จังหวัด โดยพิจารณาจาก จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อ โดยจะปิดอย่างน้อย 14 วัน ทั้งนี้ จะเสนอเข้า ที่ประชุม ศบค.ชุดเล็ก ในวันพรุ่งนี้ (9 เม.ย.)”

สำหรับ 41 จังหวัด ประกอบด้วย 1. กรุงเทพฯ 2.ปทุมธานี 3.นนทบุรี 4.นครปฐม 5.สมุทรปราการ 6.สมุทรสงคราม 7.สมุทรสาคร 8.พระนครศรีอยุธยา 9.สระบุรี 10.ลพบุรี 11.นครนายก 12.ชลบุรี 13.ระยอง 14.จันทบุรี 15.ปราจีนบุรี 16. ฉะเชิงเทรา 17.สระแก้ว 18.สุพรรณบุรี 19.กาญจนบุรี 20.ราชบุรี 21.ประจวบคีรีขันธ์ 22.เพชรบุรี 23.ระนอง 24.ชุมพร 25.นครศรีธรรมราช 26.ภูเก็ต 27.สุราษฎร์ธานี 28.สงขลา 29.ยะลา 30.นราธิวาส 31.นครราชสีมา 32.ขอนแก่น 33.ชัยภูมิ 34.อุดรธานี 35.บุรีรัมย์ 36.เลย 37.เชียงใหม่ 38.ลำปาง 39.เชียงราย 40.ตาก และ 41.เพชรบูรณ์ โดยจะปิดอย่างน้อย 14 วัน และจะนำเสนอในการประชุมศบค.ชุดเล็ก ซึ่งข้อกำหนดจะออกใหม่ โดยผอ.ศบค.จะเป็นผู้ลงนามอนุมัติต่อไป

นพ.ทวีศิลป์ ยังกล่าวอีกว่า สำหรับการควบคุม และกำหนดพื้นที่สถานการณ์ด้วยการแบ่งเป็นสีนั้น ที่ประชุมสรุปว่า จะไม่มีการเปลี่ยนเปลี่ยนสีของพื้นที่ เนื่องจากกระทบ การวางแผนการเดินทาง การประกอบการ ผู้ไม่เกี่ยวข้อง แม้ว่า การใช้ยาแรงจะได้ผล แต่กระทบต่อผู้ไม่เกี่ยวข้องจำนวนมากต้องได้รับผลกระทบไปด้วย ทั้งนี้ การเดินทางยังสามารถทำได้เหมือนเดิม

“วันที่ 22 มี.ค.- 7 เม.ย. พบว่า มีผู้ติดโควิดจากสถานบันเทิง 504 รายเท่านั้น จะออกมาตรการกระทบกับคนเรือนล้านไม่ได้ จึงต้องทำเฉพาะกลุ่มเท่านั้น เมื่อไม่มีการเปลี่ยนมาตรการพื้นที่ การจัดกิจกรรม ยังสามารถทำได้ แต่ต้องเพิ่มความเข้มงวด อย่างสม่ำเสมอ และเคร่งครัด หากหยุดทำกิจกรรมสามารถทำได้ด้วยความสมัครใจ”นพ.ทวีศิลป์ กล่าว