ภาพยนตร์ : ZACK SNYDER’S JUSTICE LEAGUE ‘จักรวาลของ ดี.ซี.’ / นพมาส แววหงส์

นพมาส แววหงส์

 

ZACK SNYDER’S JUSTICE LEAGUE

‘จักรวาลของ ดี.ซี.’

 

กำกับการแสดง

Zack Snyder

 

นำแสดง

Ben Affleck

Henry Cavill

Gal Gadot

Ray Fisher

Jason Momoa

Ezra Miller

Jeremy Irons

Amy Adams

Diane Lane

Connie Nielsen

J.K. Simmons

Jessie Eisenberg

Jared Leto

 

Justice League เปิดตัวฉายในโรงภาพยนตร์มาแล้วเมื่อสี่ปีก่อน (ค.ศ.2017)

มาถึงตอนนี้มีเวอร์ชั่นใหม่ที่เป็นการตัดต่อใหม่ฝีมือผู้กำกับฯ แซ็ก สไนเดอร์ ซึ่งออกจากโปรเจ็กต์แรกเริ่มไปกลางคันระหว่างการถ่ายทำ เนื่องจากเหตุโศกนาฏกรรมในครอบครัว

ตอนนั้นจอสส์ วีดอน ก้าวเข้ามาสานต่องานของสไนเดอร์ และลงเอยด้วยเวอร์ชั่นที่ฉายในโรงด้วยความยาวตามมาตรฐานทั่วไปคือ สองชั่วโมงเศษ กลายเป็นหนังซูเปอร์ฮีโร่ที่ถูกวิจารณ์ว่าเป็นหนังการ์ตูนเกินไป

ซึ่งจริงๆ แล้ว หนังก็ถือกำเนิดมาจากการ์ตูนคอมิกนั่นแหละ คำวิจารณ์จึงออกจะดูถูกต้นตอดั้งเดิมไปหน่อยละมัง

ความหมายที่แท้จริงก็คือ หนังดูออกจะเล่นอะไรเป็นเด็กไปหน่อย ไม่สมกับความหนักแน่นของเรื่องราวที่เหล่ายอดมนุษย์กำลังต่อสู้เพื่อปกป้องโลกและมนุษยชาติจากหายนภัยที่คุกคามโลกให้ถึงกาลอวสาน

 

ค่ายหนังซูเปอร์ฮีโร่สองค่ายแข่งกันทำหนังออกมาสนองความต้องการของแฟนซึ่งเป็นฐานความนิยมของตัวเอง

ค่ายมาร์เวลเสนอซูเปอร์ฮีโร่ในสังกัด แยกต่างหากจากกัน ไม่ว่าจะเป็น Iron-man, Spider-man, Thor, Hulk, Captain America ฯลฯ จนเกือบหมดไส้หมดพุง แล้วก็หันมาผนึกกำลังรวมดาราจอมพลังเข้าไว้ด้วยกันเป็นชุด Avengers ต่อสู้กับเหล่าร้ายที่มีอิทธิฤทธิ์สูงขึ้นเรื่อยๆ จนต้องมาจากนอกโลก มุ่งจะล้างผลาญมนุษยชาติเพื่อครองความเป็นใหญ่ในจักรวาล

นั่นคือจักรวาลของมาร์เวล ซึ่งรบราฆ่าฟันล้างผลาญกันแบบไม่เสียดายตัวละครฝ่ายคุณธรรมไปแล้วใน Avengers : Endgame

ส่วนค่ายดี.ซี. ก็ฮึดขึ้นบ้างด้วยจอมพลังในจักรวาลของตนเอง ที่ผนึกกำลังเป็น Justice League ต่อกรกับอภิมหาเอเลียนที่มุ่งจะครอบครองโลกขั้นเบ็ดเสร็จเด็ดขาด

 

พล็อตของ Justice League ที่ฉายไปเมื่อสี่ปีก่อน ไม่ได้ผิดแผกแตกต่างไปจากเวอร์ชั่นปัจจุบันด้วยนัยยะสำคัญเลย

นั่นคือวายร้ายมหากาฬจากนอกโลก นามว่า สเตปเพนวูล์ฟ (ซียารัน ไฮนด์ส ซึ่งยังเห็นหน้าตาพอเป็นเค้าในหนังเมื่อสี่ปีก่อน แต่เวอร์ชั่นใหม่นี้ไม่เหลือเค้าหน้าของมนุษย์แล้ว แต่ก็ให้เสียงโดยนักแสดงคนเดียวกัน) พยายามจะหากล่องพลังงานที่เรียกว่า mother boxes ให้ครบทั้งสามกล่อง ซึ่งถ้าได้มาอยู่ด้วยกันก็จะสามารถรวมตัวกันเป็นเอกภาพที่มีอานุภาพมหาศาล

Mother boxes นี่ก็คลับคล้ายคลับคลากับ infinity stones ใน Endgame นะคะ

และนี่ก็ไม่ใช่ครั้งแรกที่สเตปเพนวูล์ฟเคยพยายามทำลายมนุษยชาติ เขาเคยทำมาก่อนเมื่อราว 5,000 ปีที่แล้ว โดยที่ทั้งมนุษย์และทวยเทพช่วยกันปกป้องกอบกู้สถานการณ์และขับไล่จอมเอเลียนมหากาฬไปจากโลก นั่นคือ เหล่าหญิงนักรบอามาซอนผู้แกร่งกล้า และชาวแอตแลนติสผู้อยู่ใต้สมุทร ได้ผนึกกำลังกันต่อกรกับศัตรูของมนุษยชาติ

ถึงตอนนี้ ความตายของซูเปอร์แมนผู้เสียสละครั้งยิ่งใหญ่ในตอนจบของ Batman VS Superman กระตุ้นให้สเตปเพนวูล์ฟกลับมาอีกครั้ง

และทำให้บรูซ เวย์น ผู้สำนึกผิดในความรับผิดชอบต่อความตายของซูเปอร์แมนผู้กลายเป็นวีรบุรุษของโลกทั้งโลก จำต้องหาแนวร่วมของยอดมนุษย์จอมพลังเอาไว้ต่อกรกับศัตรูนอกโลก

วันเดอร์วูแมนได้รับสัญญาณจากราชินีฮิปโปลิตา (คอนนี่ นีลเซน) มารดาผู้เป็นเผ่าพันธุ์นักรบอามาซอน ว่ามหันตภัยกำลังใกล้เข้ามาถึงตัวแล้ว ไดอานาจึงไปหาบรูซ เวย์น เพื่อหาแนวร่วมของยอดมนุษย์

ซึ่งกว่าจะได้มาครบก็ยากเย็น เพราะแต่ละคนล้วนมีปมปัญหาในใจของตัวเองทั้งนั้น

ที่สุดของที่สุดแล้ว เหล่าซูเปอร์ฮีโร่ในค่ายดี.ซี. ก็ผนึกกำลังรวมทีมกันเป็น Justice League

 

ไซบอร์ก/วิกเตอร์ สโตน (เรย์ ฟิชเชอร์) เป็นมนุษย์จักรกลที่มีพลังที่ประมวลมาได้จากคอมพิวเตอร์ทุกตัวในโลก และมีความสามารถอันไร้ขีดจำกัดแบบที่ตัวเขาเองก็ยังไม่เข้าใจถ่องแท้

วันเดอร์วูแมน/ไดอานา พรินซ์ (กัล กาด็อต) ว่องไวและแข็งแกร่ง จะแพ้ก็แต่เพียงซูเปอร์แมน และมีบ่วงบาศแห่งความจริงเป็นอาวุธ ใครโดนบ่วงบาศนี้ก็ต้องพูดความจริงออกมาหมดเปลือกทุกคน

เดอะแฟลช/แบร์รี่ อัลเลน (เอซรา มิลเลอร์) เคยโดนฟ้าผ่า ก็เลยมีกระแสไฟฟ้าอยู่ในตัว และสามารถเคลื่อนไหวด้วยความเร็วของแสง

อาควาแมน/อาร์เธอร์ เคอร์รี (เจสัน โมโมอา) เป็นเจ้าสมุทร สามารถบังคับมวลน้ำมหาศาลได้ และว่ากันว่าเขาพูดคุยกับปลารู้เรื่อง

และเมื่อแบทแมน/บรูซ เวย์น ถูกถามว่าพลังวิเศษของเขาคืออะไร เขาตอบสั้นๆ ว่า “ผมรวย”

นั่นแปลว่า เงินคืออำนาจที่จะเนรมิตพลังอำนาจให้เขา บรูซมีผู้ช่วยอยู่เบื้องหลังคืออัลเฟรด (เจเรมี ไอออนส์ เข้ามารับบทบาทแทนไมเคิล เคน ผู้ล่วงลับ)

และซูเปอร์แมน/คลาร์ก เคนท์ (เฮนรี่ คาวิลล์) กำลังจะกลับคืนมาเป็นพลังกอบกู้โลก

 

เนื่องจากความยาวของเวอร์ชั่นที่ตัดต่อใหม่นี้ แซ็ก สไนเดอร์ จึงเล่าเรื่องได้อย่างหมดจดกว่า และให้เวลากับภูมิหลังในชีวิตของซูเปอร์ฮีโร่แต่ละคนได้มากกว่า

แม้แต่เมื่อพล็อตเดินไปจนถึงที่สุดของที่สุดแล้ว สไนเดอร์ก็ยังไม่ยอมลงจบไปง่ายๆ เขายังผนวกเอาเรื่องราวของเล็กซ์ ลูธอร์ (เจสซี่ ไอเซนเบิร์ก) และโจ๊กเกอร์ (จาเร็ด เลโต) เข้ามาทิ้งท้ายเพื่อให้รู้ว่างานของเหล่ายอดมนุษย์ไม่มีวันจบสิ้น ตราบเท่าที่ยังมีคนชั่วที่มุ่งร้ายหมายขวัญต่อคนบริสุทธิ์

และน่าจะยังมีตอนต่อไปตามมาอีก ถ้ายังมีแฟนๆ เรียกร้อง