วอนจีนหยุด “ตรวจทวาร” หาโควิด ชาวญี่ปุ่นโร่แจ้งสถานทูต-บ่นอุบวิธีสุดเจ็บ

วันที่ 2 มีนาคม 2564 บีบีซี รายงานกระแสวิตกกังวลของชาวญี่ปุ่น หลังจากสถานเอกอัครราชทูตญี่ปุ่นประจำประเทศจีนได้รับแจ้งจากพลเรือนว่าต้องเข้ารับการตรวจหาเชื้อโควิด-19 ด้วยวิธี “เอเนิลสว็อบ” (Anal Swab) หรือการป้ายอุปกรณ์เก็บตัวอย่างเชื้อจากทวารหนัก

ไม่นานหลังเกิดการถกเถียงอย่างวงกว้างบนโลกออนไลน์จากกรณีที่สื่อท้องถิ่นของจีนปิดเผยเมื่อปลายเดือนมี.ค. ว่า มีการใช้วิธีตรวจหาเชื้อทางทวารจริง ซึ่งแพทย์หลายฝ่ายระบุว่าวิธีนี้ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการหาไวรัสมรณะ

นายคัตสึโนบุ คาโตะ เลขาธิการคณะรัฐมนตรีในฐานะโฆษกรัฐบาลญี่ปุ่น กล่าวว่ายังไม่ได้รับการตอบสนองจากทางการจีน หลังเรียกร้องขอให้ระงับการตรวจหาเชื้อทางทวารหนักกับชาวญี่ปุ่นที่ต้องเดินทางเข้าประเทศจีน “มีชาวญี่ปุ่นบางส่วนรายงานมายังสถานทูตของเราในประเทศจีนว่าพวกเขาต้องผ่านการตรวจเอเนิลสว็อบซึ่งก่อนให้เกิดเจ็บปวดทางจิตใจอย่างยิ่ง” นายคาโตะกล่าว

ก่อนหน้านี้เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมาทางการจีนปฏิเสธว่าบังคับให้เจ้าหน้าที่การทูตสหรัฐอเมริกาเข้ารับการตรวจหาเชื้อด้วยวิธีดังกล่าว หลังจากสื่ออเมริกันรายงานว่าเจ้าหน้าที่การทูตบางคนแสดงความไม่พอใจที่ต้องผ่านกระบวนการการตรวจเอเนิลสว็อบ

ทั้งนี้ วิธีที่นิยมใช้ตรวจหาเชื้อโควิด-19 คือการเก็บตัวอย่างจากหลังช่องคอและในโพรงจมูกเพราะเชื่อว่าคนส่วนใหญ่ได้รับเชื้อผ่านทางปาก ขณะที่การเก็บเชื้อทางทวารหนักซึ่งจะสอดไม้พันสำลีเข้าไปในช่องทวารที่ความลึก 3-5 เซนติเมตร และวนไม้ไปรอบๆ บริเวณนั้น

นายแพทย์หลี่ ตงเจิ้ง จากโรงพยาบาลหยูอันในกรุงปักกิ่ง กล่าวว่าสามารถเพิ่มอัตราการตรวจพบผู้ติดเชื้อได้ เนื่องจากร่องรอยของไวรัสที่ทวารหนักมีระยะเวลายาวนานกว่าที่พบในระบบทางเดินหายใจ