สำเริงคดี : หัวอกลูก

AFP PHOTO / CARL DE SOUZA
ร็อกโคกับพวกใต้สะพาน
ร็อกโคกับพวกใต้สะพาน

นับแต่ที่ลูกชาย ร็อกโค ริชชี ร้องขอต่อศาลให้เขาอยู่กะพ่อในลอนดอน มาดอนนาก็เป็นกังวลเรื่อยมา

ล่าสุด ความกังวลยิ่งโถมทวีเมื่อมีรูปหนุ่มน้อยวัย 15 ของเธอสูบอะไรที่หน้าตาคล้ายบุหรี่และดวดเหล้าอยู่ใต้สะพานออกแพร่ นักข่าวตามต่อจนพบว่าร็อกโคมักไปมั่วสุมปาร์ตี้กับพวกวัยรุ่นโตกว่าที่ดื่มเหล้า เสพยา และใช้เวลาส่วนใหญ่อยู่กันที่ใต้สะพานในลอนดอนแห่งนั้น

เชื่อกันว่าพฤติกรรมนี้ของร็อกโคเป็นผลโดยตรงจากการต่อสู้ฟาดฟันกันเพื่อแย่งชิงสิทธิ์ในการปกครองดูแลตัวเขาระหว่างพ่อกับแม่ ซึ่งมาดอนนาเป็นฝ่ายแพ้

ภาพดังกล่าวของลูกชายทำให้มาดอนนาหวนระลึกถึง แอนโทนี หรือ โทนี ซิโคเน พี่ชายแท้ๆ ของเธอซึ่งตัดขาดจากครอบครัวไปใช้ชีวิตดวดเหล้าดูดยาอยู่ใต้สะพานในมิชิแกน สหรัฐ

 

เมื่อปลายเดือนเมษายน นักร้องวัย 57 บินไปลอนดอนเพื่อจะได้อยู่กับลูกบ้าง หลังจากนั้นได้เจรจาสงบศึกกับอดีตสามีและให้สัญญาว่าจะผ่อนปรนลดละความเข้มงวดลง

ช่วงนี้เองที่มาดอนนาได้หารือกับกายเกี่ยวกับอนาคตของลูกชาย

มีคนเห็นว่าตอนที่เขาไปหาเธอมีไวน์ติดมือไปด้วยขวดนึง

ทั้งสองถกกันอย่างเคร่งเครียดถึงพฤติกรรมของลูกซึ่งมาดอนนาระบุว่าเป็นสิ่งที่เธอหวั่นใจอยู่แล้วว่าจะเกิดขึ้นหากปล่อยให้ลูกอยู่ในความดูแลของกาย

อย่างไรก็ตาม ในตอนนี้ หนทางการสื่อสารระหว่างแม่ลูกได้เปิดโล่งขึ้นอีกครั้ง

“มาดอนนาได้คิดว่าตัวเองก็มีพฤติกรรมย่ำแย่เหมือนกับสมัยที่เป็นวัยรุ่น ดังนั้น เธอจะปล่อยให้เรื่องเหล้ายาเนี่ยผ่านเลยไปสักครั้ง แต่เธอต้องระมัดระวังเดินบทแม่ต่อไปให้ดี”

คนใกล้ชิดนักร้องสาวใหญ่เผย

 

ดร.กิลดา คาร์ล ผู้เชี่ยวชาญเรื่องสัมพันธภาพของเซเลบชนวิเคราะห์กรณีของร็อกโคว่า

“มันไม่สนุกนักหรอกกับการเป็นคนอายุ 15 ที่ทางบ้านไม่มีเอกภาพ และคุณไม่มีใครเลยให้พึ่งทางความคิด ความรู้สึก หรือให้ความสนับสนุนทางใจ ร็อกโคตกอยู่ในสถานการณ์ยุ่งยากที่เขาไม่อาจเอาชนะได้ ไม่ว่าเขาจะเลือกผู้ปกครองฝ่ายไหน ไม่ว่าจะเพื่ออยู่อาศัยด้วย หรือเพื่อเป็นคู่คิดที่วางใจได้ มันจะมีความรู้สึกเจ็บปวดเกิดขึ้นได้ทั้งนั้น

การรับมือกับสองครอบครัวที่อยู่กันสองประเทศ พี่น้องต่างพ่อและต่างแม่ พ่อแม่ที่ต่างก็มีชื่อเสียงและชอบบงการควบคุม ในขณะที่ตนเองอยู่ในวัยรุ่นวุ่นวาย (ใจ) อยู่แล้วตามธรรมชาติ แถมทบด้วยการต่อสู้ช่วงชิงสิทธิในการดูแลตัวเขา ร็อกโคต้องรู้สึกแปลกแยกเอามากๆ แน่นอน”