“ฟิล์ม-รัฐภูมิ” ชี้ “ประยุทธ์” แก้บ่อน-แรงงานข้ามชาติแบบวัวพันหลัก

วันที่ 20 มกราคม 2564 นายรัฐภูมิ โตคงทรัพย์ สมาชิกกลุ่มสร้างไทย เห็นว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยังแก้ปัญหาเรื่องบ่อนการพนันและเรื่องคนต่างด้าวลักลอบข้ามแดนแบบวัวพันหลัก เพราะยังใช้วิธีการโทษแค่ตัวบุคคลแต่ไม่ได้แก้ที่ตัวระบบหรือโครงสร้าง จึงใช้วิธีการตั้งคณะกรรมการรูปแบบต่าง ๆ ขึ้นมา ทั้ง ๆ ที่ในแต่ละเรื่องมีหน่วยงานหรือผู้รับผิดชอบโดยตรงอยู่แล้ว แต่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ไปสร้างผู้รับผิดชอบรายใหม่ขึ้นมาซ้ำซ้อนกับผู้รับผิดชอบรายเดิม ซึ่งเป็นเพียงการซื้อเวลาออกไปเท่านั้น

“พล.อ.ประยุทธ์เคยคิดบ้างไหมว่าทำไมหน่วยงานที่มีหน้าที่โดยตรงจึงไม่ตอบสนองเรื่องการแก้ปัญหาบ่อนหรือคนต่างด้าวลักลอบข้ามแดน ทั้งที่ท่านเป็นคนออกคำสั่งด้วยตัวเอง แต่สุดท้ายท่านก็กลับมาพูดเองว่าต่อให้ 100 นายกฯก็แก้ไม่ได้ ท่านเคยคิดบ้างหรือไม่ว่าที่คนเหล่านั้นไม่ยอมจัดการตามคำสั่งของท่านเป็นเพราะอะไร ใช่มีเรื่องส่วยหรือผลประโยชน์นอกระบบเข้ามาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ ถ้ามีเรื่องส่วยเข้ามาเกี่ยวข้องท่านจะจัดการอย่างไร หรือการที่ท่านไม่แก้เพราะมีความสุขกับระบบที่เป็นอยู่ใช่หรือไม่” นายรัฐภูมิกล่าว

นายรัฐภูมิกล่าวต่อว่าเสียดายโอกาสประเทศในช่วง 7 ปีที่ผ่านมา เพราะ พล.อ.ประยุทธ์ไม่ได้คิดที่จะแก้ปัญหาต่างๆ อย่างจริงจังหรือคิดจะแก้ที่ต้นตอของปัญหา อย่างเรื่องการปฎิรูปตำรวจก็มีการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาศึกษาหลายชุด แต่สุดท้าย พล.อ.ประยุทธ์ก็ไม่ได้นำมาใช้เพราะยังพึงพอใจกับระบบรวมศูนย์อำนาจไว้ที่ตัวเองเช่นเดิม ไม่ได้สนใจว่าสำนักงานตำรวจแห่งชาติซึ่งเป็นต้นทางของกระบวนการยุติธรรมควรจะต้องปรับเปลี่ยนอย่างไรเพื่ออำนวยความยุติธรรมให้กับประชาชน หรือการที่ยังไม่ยอมปฎิรูปเป็นเพราะต้องการใช้ตำรวจจัดการม็อบเด็กได้ตามใจชอบอย่างเช่นทุกวันนี้ใช่หรือไม่

“การที่หน่วยงานหลัก เช่น กองทัพ ตำรวจ หรือมหาดไทย ซึ่งมีหน้าที่จัดการเรื่องบ่อนหรือคนต่างด้าวไม่สามารถแก้ปัญหาได้ นอกจากเรื่องประสิทธิภาพของตัวบุคคลแล้ว ยังมีเรื่องระบบราชการที่ล้าหลัง มีคนมากแต่แก้อะไรไม่ได้ จนรัฐบาลต้องไปพึ่งคณะกรรมการพิเศษ ซึ่งก็ซ้ำซ้อนกับโครงสร้างเดิมอีก คนที่ซวยซ้ำซวยซ้อนคือประชาชนที่ต้องมารับกรรมที่ตัวเองไม่ได้ก่อ ทั้งเรื่องผลกระทบจากเชื้อโควิดและพิษเศรษฐกิจ ดังนั้นแนวทางที่จะแก้เรื่องเหล่านี้ได้ ควรจะต้องมีการปฎิรูประบบราชการอย่างจริงจัง หรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ก็ต้องออกไปเพื่อให้คนที่มีวิสัยทัศน์เข้ามาทำหน้าที่แทน” นายรัฐภูมิ กล่าวทิ้งท้าย