อนุทิน เรียกสปิริต จี้คนลักลอบเข้าเมืองมารายงานตัว ไม่ดำเนินคดี เปลืองคุกเปล่าๆ

“อนุทิน” ชี้ ดำเนินคดีไปเข้าคุกก็เปลืองคุกเปล่าๆ กรณีคนลักลอบเข้าเมืองและติดเชื้อโควิด-19 วอน ปชช.เจอคนแปลกๆให้ช่วยถามว่ามาจากท่าขี้เหล็กหรือไม่ “ปลาเน่าตัวเดียว ทำให้ปลาเหม็นหมดทั้งข้อง”

เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม ที่ทำเนียบรัฐบาล นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่พบผู้ติดเชื้อโควิด-19 จำนวน 10 คนที่มาจากการลักลอบเข้าเมือง จากนี้จะมีมาตรการเข้มงวดอย่างไร ว่า เรารักษาให้ทุกคนตอนนี้คนที่ติดเชื้อที่พบทุกคนได้รับการนำตัวมาที่โรงพยาบาลในแต่ละจังหวัด นี่คือสิ่งที่เราคาดการณ์ไว้อยู่แล้วว่ามันจะต้องเกิดขึ้น เมื่อถามว่าตอนนี้สามารถตามตัวผู้ที่ติดเชื้อหรือเสี่ยงติดเชื้อมาได้หมดหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ได้แบ่งเป็นชั้นๆ คนที่สัมผัสที่มีความเสี่ยงสูงที่ใกล้ชิดมากก็ควบคุมเยอะแล้ว และได้ตรวจเชื้อก็ยังไม่พบอะไร แต่ก็ยังคงต้องเฝ้าระวัง คนเหล่านี้ที่เดินทางกลับเข้ามาในประเทศไทยเพราะรู้ว่าตัวเองป่วย รู้ว่ามีการติดเชื้อมากในฝั่งประเทศเมียนมา แต่กลับเข้ามาประเทศไทยแทนที่มาพบแพทย์มาแสดงตน “มีหน้าไปเที่ยว ไร้ความรับผิดชอบ” คนเหล่านี้ทำความสูญเสียให้กับบ้านเมืองอย่างมหาศาล แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วเราก็ต้องตามล้างตามเช็ด

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่าการดำเนินคดีอย่างจริงจังกับคนเหล่านี้จะทำอย่างไร นายอนุทิน กล่าวว่า พอเราจะดำเนินคดีก็มีการบอกว่าเดี๋ยวคนก็หลบเข้ามาอีกก็ไม่รู้ว่าจุดลงตัวมันอยู่ตรงไหน แต่ในส่วนของสธ.เราก็คงต้องตามเก็บให้ได้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ ทำได้เฉพาะเรื่องของการสอบสวนโรคการนำตัวผู้ป่วยมารับการรักษาพยาบาล การให้ความเข้าใจความตระหนักแก่พี่น้องประชาชนแต่ก็คงต้องขอความร่วมมือไปยังหน่วยงานความมั่นคง และหน่วยงานปกครองว่าต้องช่วยกันปิดโอกาสในการลักลอบเข้าเมืองให้ได้มากที่สุด พี่น้องประชาชนก็ต้องช่วยกันดูแล คนแปลกๆอยู่ดีๆ โผล่หน้าเข้ามาต้องช่วยกันสอบถามว่ามาจากท่าขี้เหล็กหรือเปล่า “ปลาเน่าตัวเดียวทำให้ปลาเหม็นไปทั้งข้อง” โบราณเขาว่าเอาไว้

เมื่อถามต่อว่าภาพรวมยังสามารถควบคุมการแพร่ระบาดได้อยู่หรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ควบคุมโรคได้ ติดตามหาผู้ป่วยก็ยังได้อยู่แล้วก็ยังเจอทุกคน แต่ตอนนี้ก็อยากให้คนที่กลับมาจากท่าขี้เหล็กแสดงสปิริตออกมา มาที่โรงพยาบาลทุกคน จะได้ให้ข้อมูลว่าตัวเองไปไหนมาบ้างพบใครมาบ้าง แต่เราก็ได้ขยายผลนำคนพวกนั้นมา อย่างที่ตนได้เรียนไปว่ามันเป็นการสิ้นเปลืองทรัพยากรของชาติเยอะมาก แต่ในเมื่อมันเกิดขึ้นแล้วตอนนี้ไม่มีอะไรดีไปกว่ารีบเข้ามาบอกมาแสดงตนและบอกว่าตัวเองสัมผัสอะไรกับใครมาบ้างและอย่าไปกังวลในเรื่องของการดำเนินคดีเพราะยิ่งเข้ามาแสดงตน ก็ถือว่ายิ่งเข้ามาแสดงประโยชน์เราก็จะช่วยเหลืออย่างเต็มที่เราไม่นำพวกเขาไปดำเนินคดีไปเข้าคุกหรอก เปลืองคุกเปล่าๆ

ผู้สื่อข่าวถามว่าตอนนี้ต้องเพิ่มกำลังหน่วยแพทย์และพยาบาลบริเวณชายแดนมากขึ้นหรือไม่ นายอนุทิน กล่าวว่า ตอนนี้พร้อมหมด ซึ่งโรงพยาบาลทางกรมควบคุมโรคก็ได้ตั้งศูนย์ปฏิบัติการที่จ.เชียงรายที่จ.เชียงใหม่ โรงพยาบาลในแถบนั้นมีการเตรียมความพร้อมอย่างเต็มที่ ซึ่งจริงๆก็พร้อมมาตั้งนานแล้วแต่ความพร้อมที่เตรียมไว้ไม่ได้เตรียมมาเพื่อรักษาคนเห็นแก่ตัว แต่เป็นความพร้อมที่เตรียมรักษาคนที่โชคไม่ดีที่เกิดการติดเชื้อด้วยภาวะการณ์ปกติ แต่นี่รู้ว่าตัวเองติดเชื้อรู้ว่าตัวเองเป็นพาหะก็ยังจะเดินทาง

พิเศษ! สมัครสมาชิกนิตยสารมติชนสุดสัปดาห์รายปี ลดราคาทันที 15% พร้อมแถมฟรีอีก1เดือน สมัครได้ตั้งแต่วันนี้ – 31 ธ.ค. 63 เท่านั้น! คลิกดูรายละเอียดที่นี่