โจชัว หว่อง “รับผิด” ข้อหาจัดชุมนุม-ส่อโดนโทษคุมขังสูงสุด 5 ปี!

สำนักข่าว รอยเตอร์ รายงานวันที่ 23 พ.ย. ว่า นายโจชัว หว่อง นักเคลื่อนไหวเพื่อประชาธิปไตยในฮ่องกง อายุ 24 ปี ให้การรับผิดตามข้อกล่าวหาจัดและร่วมชุมนุมผิดกฎหมายใกล้สำนักงานใหญ่สำนักงานตำรวจฮ่องกง ระหว่างการประท้วงต่อต้านรัฐบาลเมื่อปี 2562 หากศาลพิพากษาว่านายหว่องมีความผิดจริงอาจต้องโทษคุมขังสูงสุด 5 ปี

โดยนายหว่องกล่าวกับสื่อมวลชนก่อนเข้าให้การที่ศาลมาจีสเตรทเขตเกาลูนว่า “บาทีทางการคงปรารถนาจะให้ผมอยู่ในคุกหลังจากอีกข้อหา แต่ผมขอยืนยันหนักแน่น ไม่มีทางที่ลูกกรงห้องขัง การห้ามลงรับสมัครเลือกตั้ง หรืออำนาจเผด็จการใดๆ ก็ตามจะสามารถยับยั้งพวกเราจากการเคลื่อนไหวได้ สิ่งที่เราทำอยู่ในตอนนี้คือพยายามอธิบายคุณค่าของเสรีภาพต่อโลก”

ทั้งนี้ นายหว่องยังถูกตั้งอีกข้อหาฐานร่วมการประท้วงผิดกฎหมายเมื่อวันที่ 4 มิ.ย.2563 ซึ่งตรงกับวันรำลึก 31 ปีเหตุสลายการชุมนุมที่จัตุรัสเทียนอันเหมินในกรุงปักกิ่ง ประเทศจีน และต่อมายังร่วมการประท้วงในเดือนต.ค.ที่ผ่านมาด้วย

ก่อนหน้านี้นายหว่องจำคุกนาน 5 สัปดาห์ในคดีละเมิดอำนาจศาล จากกรณีขัดขวางการรื้อถอนพื้นที่ชุมนุมในย่านธุรกิจของฮ่องกง เมื่อปี 2557 และได้รับการปล่อยตัวเป็นอิสระเมื่อวันที่ 16 มิ.ย.2562