“สมชัย” โพสต์ “สัญญาณเนชั่น” นักรบแนวหน้า-ผู้ประกาศยกชุดลาออก บ่งบอกอะไร?

“สมชัย” โพสต์ “สัญญาณเนชั่น” ทีมผู้ประกาศยกชุดลาออกบ่งบอกอะไร?

เมื่อวันที่ 10 พ.ย. นายสมชัย ศรีสุทธิยากร อดีตกรรมการการเลือกตั้ง โพสต์ข้อความทางเฟซบุ๊กแฟนเพจ เรื่อง สัญญานเนชั่น ระบุว่า

การลาออกหรือถูกบีบให้ออกของทีมผู้ประกาศยกชุดของเนชั่นบ่งบอกอะไรเรา

นับแต่ 2561 ที่เนชั่นอยู่ภายใต้ผู้ถือหุ้นใหม่ที่มุ่งใช้สื่อตอบประโยชน์ทางการเมือง ทำให้เนชั่นอยู่ในสถานะที่ผู้ชมรายการจัดเป็น “สื่อเลือกข้าง” ไม่ใช่สื่อมวลชน

ผู้ประกาศ ผู้จัดทำรายการต่างๆ ช่วยตอบสนองนายทุน เติมสีสันทั้งส่งเสริมผู้เห็นเหมือน ใส่ร้ายผู้เห็นต่างด้วยความเมามัน เอาใจผู้ชมที่เลือกข้างอย่างชัดเจน

ความไม่เป็นกลางของเนชั่น ทำให้ผู้สื่อข่าวภาคสนามทำงานลำบากยิ่ง ในขณะที่สำนักข่าวอื่นสามารถเข้าถึงใจกลางกลุ่มผู้ชุมนุมทุกฝ่าย แต่ผู้สื่อข่าวเนชั่น กลับต้องปิดบังซ่อนเร้นตัวเอง

การสนับสนุนจากสปอนเซอร์ต่างๆเริ่มลดลง ราคาหุ้นที่ในอดีตเคยสูงถึง 3.61 บาท ขณะนี้เหลือเพียง 0.17 บาท พร้อมการเทขายของผู้หุ้นรายใหญ่ 9.9% อย่าง BTS ที่มีมูลค่าถึง 69 ล้านบาท

นายทุนของเนชั่น ที่เห็นค่าของเงินจึงถึงจุดที่ต้องไปฟื้นคืนอุดมการณ์ความเป็น Nation way กลับมา และสิ่งแรกที่ทำคือปรับเปลี่ยนผู้ประกาศตัวร้อนยกทีม ให้เห็นว่า เนชั่นกำลังกลับสู่การเป็นสื่อมวลชน มิใช่สื่อเลือกข้าง

เหล่าผู้ประกาศ ที่เคยเป็นนักรบแนวหน้า มีตราของการเลือกข้างที่มิอาจลบ จึงต้องหาสังกัดกองทัพใหม่ที่พร้อมอ้าแขนรับให้เขาสู่สมรภูมิอีกครั้ง

เพียงครั้งนี้แตกต่างที่ ทุกสถานีสังกัดล้วนประจักษ์ว่าการเลือกข้างผิด ชะตากรรมย่อมคล้ายกันในที่สุด