ร้านอาหารแบบรับประทานคนเดียวจากเทรนด์คนโสดถึงโควิด 19

จากเทรนด์คนโสดถึงโควิด 19 กับมาตรการเว้นระยะห่าง เราเชื่อว่าหลายคนคงต้องคุ้นเคยกับการนั่งรับประทานอาหารคนเดียว แต่คำถามคือ การจัดร้านแบบนั่งคนเดียว รับประทานคนเดียวยังจะเป็นที่นิยมต่อไปหรือไม่
#
ธุรกิจร้านอาหาร
#bangkokbank #bangkokbanksme #sme

ตามที่อริสโตเติลได้เคยกล่าวไว้ว่า “มนุษย์เป็นสัตว์สังคม” ต้องอาศัยและทำกิจกรรมร่วมกันเป็นหมวดหมู่ รวมถึงการรับประทานอาหาร เมื่อเราเดินเข้าไปในร้านอาหารแต่ละร้าน ไม่ว่าจะข้างทาง ร้านชาบู ไปจนถึงภัตตาคารหรู ต่างก็ต้องมากันมากกว่าหนึ่ง จนกระทั่งปัจจุบันกระแสโควิด 19 ที่กำลังแพร่ระบาดได้ทำให้วิถีการดำเนินชีวิตเปลี่ยนไป จากที่ต้องมีเพื่อนรับประทานด้วยก็ต้องเปลี่ยนมารับประทานคนเดียว แต่หากวันหนึ่งกระแสโควิด 19 ได้หมดไป เทรนด์ร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวจะยังคงได้รับความนิยมต่อหรือไม่

ไม่พลาดทุกข้อมูล ข่าวสารที่น่าสนใจ อย่าลืมกดไลก์ Facebook bangkokbanksme 

เทรนด์ร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียว

ความจริงแล้วเทรนด์ร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวไม่ได้มีจุดเริ่มต้นในปี 2020 จากกระแสโควิด 19 แต่เริ่มได้รับความนิยมมาตั้งแต่ประมาณปี 2010 ในประเทศเกาหลี โดยภายในร้านอาหารจะมีที่นั่งพิเศษและอุปกรณ์เพิ่มเติม เช่น โทรทัศน์ ฯลฯ วางใกล้ๆ สำหรับคนที่นั่งรับประทานอาหารคนเดียวเพื่อให้รู้สึกไม่เหงา และในช่วงปี 2018-2019 เทรนด์นี้ได้รับความนิยมจากประเทศอื่นๆ ในเอเชียเพิ่มมากขึ้น รวมถึงในประเทศไทย ซึ่งเป็นกระแสจาก ‘ธุรกิจคนโสด’ เริ่มมีร้านอาหารที่จัดที่นั่งเฉพาะคนที่มารับประทานอาหารคนเดียวเพิ่มขึ้นก่อนที่จะมีกระแสโควิด 19 เสียอีก

ไม้ต่อความปังจากเทรนด์คนโสด สู่กระแสโควิด-19

จากที่เราได้กล่าวในข้างต้นว่าเทรนด์การรับประทานอาหารคนเดียวได้เข้ามาในไทยสักพักใหญ่แล้ว ก่อนที่จะมีกระแสโควิด 19 ซึ่งเทรนด์นั้นเริ่มต้นมาจากเทรนด์คนโสด จากสถิติระบุว่าประเทศไทยไม่เพียงแต่จะก้าวเข้าสู่สังคมผู้สูงวัย แต่ยังก้าวเข้าสู่สังคมคนโสดอีกด้วย เทียบสถิติจากการจดทะเบียนสมรสที่น้อยลงประมาณ 1.9-2.9% และการจดทะเบียนหย่าที่เพิ่มมากขึ้นประมาณ 3% ต่อปี

นอกจากนี้ได้มีการสุ่มสำรวจคนโสดจากประมาณ 1,500 คน พบว่า คนโสดประมาณ 50.3% ชอบรับประทานอาหารนอกบ้านคนเดียว จากเทรนด์คนโสดที่เคยได้รับความนิยมเฉพาะกลุ่ม พอได้ส่งไม้ต่อให้กระแสโควิด 19 การทานอาหารแบบ Social Distancing ยิ่งได้รับความนิยมไปกันใหญ่ ไม่เพียงแต่ในกลุ่มคนโสดจำนวนประมาณ 50.3% ดังกล่าว แต่ยังคงเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ

เหตุผลที่ร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวยังคงปังอยู่

ถึงแม้ว่าโควิด 19 จะทำให้เกิด New Normal อย่างรับประทานอาหารแบบรักษาระยะห่าง หรือการรับประทานอาหารคนเดียวอย่างแพร่หลาย หลายท่านก็อาจจะยังนึกภาพไม่ออกว่า ทำไมร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวยังคงปังอยู่ หลังหมดช่วงกระแสโควิด 19 ส่วนหนึ่งก็เพราะเกิดจากความเคยชินที่สร้างเป็นวิถีชีวิตใหม่ แน่นอนว่าจำนวนคนที่รับประทานอาหารนอกบ้านมีจำนวนน้อยลง แต่ก็ไม่มากเท่าไหร่นัก ถ้าเทียบกับจำนวนคนที่นัดคนอื่นออกไปรับประทานอาหารนอกบ้านด้วย

ไม่เชื่อก็ต้องเชื่อ อย่างน้อยคุณลองถามตัวเองดูว่าปีนี้คุณนัดคนอื่นไปทานข้าวด้วยน้อยลงกว่าปีที่แล้วมากแค่ไหนและถ้าอยากรับประทานอาหารร้านประจำหรือร้านอื่นๆ คุณก็ยังตัดสินใจเดินทางไปถึงที่ร้านนั้นใช่ไหม?

นอกจากนี้ ยังมีเหตุผลอีกมากมายที่คนรักการรับประทานอาหารคนเดียวกำลังคิดอยู่ เช่น สังคมเมืองที่เร่งรีบไม่อยากรอใครแม้แต่เรื่องอาหาร เพราะแค่รอรถสาธารณะก็เหนื่อยแล้ว ยังต้องรอรับประอาหารพร้อมคนอื่นตลอดอีกคงไม่ไหว การทำอาหารรับประทานเองก็เหนื่อยตั้งแต่เตรียมสถานที่ วัตถุดิบ ไปจนถึงเตรียมทานและเก็บล้าง ฯลฯ เชื่อว่าเหตุผลเพียงแค่นี้ก็มากพอที่จะสนับสนุนให้ผู้คนยังเลือกที่จะรับประทานอาหารคนเดียวอยู่

เทียบระหว่างร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวกับเดลิเวอรี

อีกหนึ่งคำถามที่เราเชื่อว่ามีคนสงสัยไม่น้อย คือระหว่างร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวจะสู้กับแบบเดลิเวอรีได้อย่างไรแบบเดลิเวอรีไม่ดีกว่าเหรอเราขอตอบว่า อย่างที่ทุกคนทราบกันว่า กิจการที่ดีควรมีทั้งออฟไลน์และออนไลน์ควบคู่ ซึ่งทั้งสองแบบนี้มีข้อดีคนละแบบ และยังคงสำคัญทั้งสองแบบ เนื่องจากแบบเดลิเวอรีผู้บริโภคปกติจะสั่งอาหารโดยเฉลี่ย 2-5 ครั้งต่อเดือน และประมาณ 65.68% มักจะสั่งไปทานที่บ้านซะมากกว่า ซึ่งผลจากสวนดุสิตโพลนี้เผยข้อมูลเพิ่มอีกว่าผู้ใช้งานกว่า 90.03% มีแนวโน้มที่จะสั่งอาหารหลังผ่านสถานการณ์โควิด 19 ต่อไป

ในขณะที่หน้าร้านก็ยังคงควรปรับเปลี่ยนให้รองรับแบบรับประทานคนเดียว เพื่อตอบโจทย์เรื่องความปลอดภัยและความสะอาด ตามหลัก Social Distancing เหมือนเดิม เพราะเรายังไม่สามารถคาดการณ์ล่วงหน้าได้แบบ 100% ว่าโควิด 19 จะหมดการแพร่ระบาดลงเมื่อไหร่

อีกทั้งในอนาคต แม้โควิด 19 จะหยุดแพร่ระบาดจนสามารถมั่นใจได้ว่าเราไม่ต้องห่างจากคนรอบข้างอีกต่อไป เทรนด์ร้านอาหารสำหรับรับประทานคนเดียวก็จะยังคงได้รับความนิยมต่ออย่างแน่นอน จากเทรนด์คนโสดที่เพิ่มมากขึ้น และพฤติกรรมแบบ New Normal ที่คุ้นชิน รวมถึงความสะดวกสบายในเรื่องการเตรียมอาหารเก็บล้าง และการเปลี่ยนบรรยากาศด้วยการออกไปรับประทานข้าวนอกบ้านตามร้านอาหารสำหรับรับประทานอาหารคนเดียวบ้าง

นี่อาจจะถึงเวลาที่ธุรกิจร้านอาหารเดิมต้องปรับเปลี่ยนหาแนวทางเพิ่มตัวเลือกที่นั่งสำหรับรับประทานคนเดียวต่อไป ซึ่งผู้ประกอบการอาจจะต้องคิดเพิ่มเติมว่าจะสร้างโปรโมชั่น หรือหาตัวช่วยอะไรให้ผู้บริโภคทั่วไป เพื่อกระตุ้นความสนใจและรู้สึกมั่นใจที่จะใช้บริการมากขึ้น

สมัครสินเชื่อ >>สินเชื่อธุรกิจบัวหลวง SMEs ดีแน่นอน<< 

เปิดรายงานการฟื้นตัวและพฤติกรรมการท่องเที่ยวช่วงโควิด 19

จับเทรนด์ธุรกิจช่วงโควิด ‘อะไร’ ที่ยังไปได้ต่อ

Bangkok Bank SMEเราเป็นเพื่อนคู่คิด มิตรคู่บ้าน ทุกช่วงการเติบโตของธุรกิจ
สนใจลงทุนธุรกิจสามารถปรึกษาธนาคารกรุงเทพคลิกหรือสายด่วน
1333