มาดามหลูหลี / Bu Bu Jing Xin : เจาะมิติพิชิตบัลลังก์

มาดามหลูหลี[email protected]

Bu Bu Jing Xin หรือ “เจาะมิติพิชิตบัลลังก์” จากสุดยอดนิยายแห่งปี 2006 ของถงหัว ที่มีการพิมพ์ซ้ำหลายครั้ง ด้วยเนื้อเรื่องแปลกใหม่ของความรักโรแมนติกแสนเศร้าในราชวงศ์ชิง และอิงประวัติศาสตร์ในแง่มุมใหม่ โดย Hunan TV นำไปสร้างเป็นละครซีรี่ส์ (2011) อันโด่งดัง ถูกฉายในหลายประเทศทั่วโลก

Bu Bu Jing Xin เรื่องราวของจางเสี่ยว (หลิวซือซือ โด่งดังเพียงข้ามคืนจากซีรี่ส์เรื่องนี้ จนรู้จักเธอในนาม “รั่วซี”) หญิงสาวออฟฟิศวัย 25 ปีในศตวรรษที่ 21 ได้ประสบอุบัติเหตุและฟื้นตื่นเป็นเวลาย้อนกลับมานับร้อยปีในร่างของหม่าเอ๋อไท่ รั่วซีวัย 13 ปี เป็นน้องสาวของหม่าเอ๋อไท่ รั่วหลัน (หลิวซินโหยว) ชายารองขององค์ชายแปดอิ้นซื่อ (เจิ้งเจี่ยอิ่ง) แห่งราชวงศ์ชิง ในรัชศกปีที่ 43 ของจักรพรรดิคังซี (หลิวซงเหริน)

ชีวิตเปลี่ยนกลับหัวกลับหาง จากเคยใช้ชีวิตอย่างสะดวกสบายด้วยสิ่งอำนวยความสะดวก ทั้งเครื่องใช้ไฟฟ้าและอินเตอร์เน็ตไวไฟ ต้องทะลุมิติย้อนยุคกลับไปถึง 300 ปี อีกทั้งต้องใช้ชีวิตในพระราชวังต้องห้ามที่มีกฎระเบียบปฏิบัติเคร่งครัด

เป็นหญิงสาวในยุคโบราณที่ไม่มีสิทธิมีเสียง

หากสิ่งที่จางเสี่ยวหรือรั่วซีรู้สึกตื่นเต้น คือได้อยู่ในสถานที่แห่งประวัติศาสตร์ท่ามกลางบุคคลแห่งประวัติศาสตร์ราชวงศ์ชิงที่ยังคงมีจิตวิญญาณ เช่น องค์ชายแปด, องค์ชายเก้าอิ้นถัง (หานตง), องค์ชายสิบอิ้นเอ๋อ (เย่จูซิน), องค์ชายสิบสามอิ้นเสียง (หยวนหง), องค์ชายสิบสี่อิ้นถี (หลินเกิงซิน) จนถึงองค์ชายสี่อิ้นเจิ้ง (อู่ฉีหลง) ซึ่งคือจักรพรรดิหย่งเจิ้ง จักรพรรดิองค์ต่อไปแห่งต้าชิง

แต่ที่นางเสียดายคือไม่ได้ศึกษาประวัติศาสตร์อย่างจริงจังอันจะเป็นประโยชน์ในช่วงเวลานี้

รู้! ไม่รู้! ในความเป็นจริงแล้ว จะสามารถเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้หรือ?

 

รั่วซีหรือจางเสี่ยวผู้มาจากอนาคต นางจึงแตกต่างจากหญิงสาวในยุคต้าชิง ทั้งความคิดและการกระทำ นับเป็นความแปลกใหม่ที่น่าสนใจของบรรดาองค์ชาย

การคบหาดื่มกินระหว่างชาย-หญิงสำหรับคนยุคใหม่เป็นเรื่องธรรมดา หากในยุคต้าชิงเป็นสิ่งไม่สมควร

แต่สำหรับรั่วซีถือเป็นเรื่องปกติ

ชีวิตในวัยเยาว์ที่จวนขององค์ชายแปดนับว่ามีความสุข และยังเป็นช่วงเวลาที่จักรพรรดิคังซีทรงเพิ่งแต่งตั้งรัชทายาท องค์ชายทั้งหลายกำลังสร้างบารมี

เหล่าองค์ชายจึงต่างดูรักใคร่กลมเกลียวกัน ซึ่งเป็นสิ่งที่จักรพรรดิคังซีทรงปรารถนาให้เหล่าโอรสของพระองค์เป็นพี่น้องที่รักสามัคคี ไม่แย่งชิงบัลลังก์กันเอง

หากบัลลังก์มังกรอันทรงอำนาจนั้นเย้ายวนใจ เหล่าองค์ชายต่างปรารถนา ต่างสร้างฐานอำนาจวางเส้นสายในราชสำนักและวางแผนแย่งชิงให้ตัวเอง

รั่วซีรู้เรื่องราวในประวัติศาสตร์ วาดหวังว่าเหตุการณ์จะไม่เป็นไปตามนั้น ซึ่งพี่น้องต้องตายด้วยมือของพี่น้องที่ต่างเกิดจากจักรพรรดิคังซีด้วยกัน และนางเองกลับตกอยู่ในวังวนของการแย่งชิงนี้

นางเอาความรักที่มีให้องค์ชายแปดเป็นเดิมพัน ด้วยคิดว่าองค์ชายจะเห็นแก่ความรักมากกว่าราชบัลลังก์

แต่ผู้ชายก็คือผู้ชาย อำนาจย่อมมีค่ายิ่งใหญ่กว่าความรัก

 

ผู้หญิงในละครเรื่องนี้ต่างเห็นคุณค่าของความรัก ทั้งยังเป็นความรักอันลึกซึ้ง ไม่ว่าจะเป็นรั่วหลันผู้มีรักเดียวมั่นคงต่อรักแรก ไม่ต้องการถูกบันทึกในราชวงศ์, โกโรโล่ หมิงฮุ่ย (ซือเซียวคิน) ชายาเอกผู้ยึดมั่นต่อองค์ชายแปด, อินถาน (เย่ชิง) ผู้รักภักดีต่อองค์ชายเก้า, อวี้อู๋ (กัวเซียวติง) หญิงคณิกาที่มีรักแท้ต่อองค์ชายสิบสาม และพระสนมเต๋อเฟยมารดาขององค์ชายสี่ที่ภักดีต่อจักรพรรดิคังซีไม่ยินยอมเป็นไทเฮา

คงมีเพียงรั่วซีหรือจางเสี่ยวหญิงสาวที่มาจากอนาคต ผู้สามารถมีรักใหม่ได้อีกครั้ง หลังจากผิดหวังจากองค์ชายแปด ทั้งยังคบหาสหายอย่างองค์ชายสิบสามและองค์ชายสิบสี่ ซึ่งยืนอยู่คนละฝั่งอุดมการณ์

ในเรื่องนี้ชื่นชมองค์ชายสิบสามและองค์ชายสิบสี่มาก นอกจากความสามารถทั้งบุ๋น-บู๊ ทรงเป็นมิตรแท้ และเมื่อเลือกฝั่งแล้วทรงให้ความภักดีเต็มหัวใจ แม้ว่าจะไม่ใช่พี่ชายร่วมมารดาเดียวกัน

และองค์ชายสี่ผู้เย็นชาเหมือนกำแพงหิมะ ต้องอดทนอดกลั้นยอมกลืนเลือด ทรงทำเสมือนปล่อยวางสนใจธรรมะ และเป็นเพียงคนธรรมดาที่ศึกษาการเกษตรปลูกพืชผักอยู่อย่างพอเพียงอย่างเฝ้ารอคอย

 

Bu Bu Jing Xin ถงหัวเจ้าของบทประพันธ์ ใช้ตัวละครจางเสี่ยวหรือรั่วซีเข้าไปในชีวิตของเหล่าองค์ชายจนถึงจักรพรรดิคังซี แม้ไม่อาจเปลี่ยนแปลงประวัติศาสตร์ได้ แต่ได้เห็นชีวิตและความรักของบุคคลในประวัติศาสตร์เหล่านี้ในอีกแง่มุมหนึ่ง และเรื่องราวในราชวงศ์ไม่อาจหลีกเลี่ยงความแค้นความเจ็บปวด

ได้เห็นความยิ่งใหญ่ทรงอำนาจอันยาวนานของจักรพรรดิคังซี ทรงได้รับการสักการะสูงสุด ทว่าก็ต้องเผชิญกับความโดดเดี่ยว แม้พระชนมายุ 60 ชันษามีโอรส-ธิดามากมาย แต่กลับพระราชดำเนินชมอุทยานกับขันทีเพียงเดียวดายไร้ลูกหลานร่วมเดินชมพูดคุย

แต่ความโดดเดี่ยวนี้ ผู้คนกลับอยากได้ ทั้งต่างพยายามแย่งชิงเพื่อให้ได้ครอบครองบัลลังก์มังกร จนลืมสิ่งที่สูญเสีย หรือเห็นค่าในสิ่งที่มี!!!