มาดามหลูหลี / Followers : ผู้ติดตาม

มาดามหลูหลี[email protected]

โลกที่เราอยู่วันนี้ มีสองสถานะคือ โลกแห่งความจริงและโลกเสมือนหรือโลกโซเชียลที่คู่ขนานกัน

โลกความจริงชีวิตเป็นเช่นไรเราอาจไม่เปิดเผย

แต่ชีวิตในโลกโซเชียลกลับลงภาพอารมณ์ต่างๆ กับสถานที่หลากหลายให้โลกรับรู้ทั่วทุกมุมโลกที่มีไวไฟ

Follwers ซีรี่ส์ญี่ปุ่นจำนวน 9 ตอนโดยผู้กำกับฯ มิกะ นินางาวะ เล่าเรื่องได้กระชับรวดเร็วด้วยภาพมุมกล้องสวยๆ กับเสื้อผ้านักแสดงสวยเก๋เท่สะดุดตา และเรื่องราวงดงามที่ก้าวข้ามเส้นกับดักสังคมอันยึดติด สมเป็นโลกโซเชียลของคนรุ่นใหม่

เรื่องราวของผู้หญิงหลายคนหลากอาชีพกับการต่อสู้สร้างตัวตนให้มีพื้นที่ยืนในสังคม

 

ละครเปิดตัวด้วย ริมิ นาระ (มิกิ นากาทานิ นักแสดงดังที่เริ่มต้นอาชีพด้วยการเป็นนักร้องเจป๊อปวง KEY WEST CLUB) ช่างภาพหญิงมืออาชีพขึ้นรับรางวัล กว่าเธอจะก้าวถึงวันนี้สู่ความสำเร็จจนได้รับการยอมรับ เธอผ่านความยากลำบากมากมาย

ริมิมีชื่อเสียงด้วยงานภาพถ่ายของเธอมีมุมมองที่แตกต่าง เมื่อเธอลงภาพในไอจี (IG : Instagram) จึงมีผู้ติดตาม (Followers) มากมาย ด้วยความโด่งดังของเธอ

ในขณะที่นัทซึเมะ เฮียคูตะ (เอไลซ่า อิเคดะ เริ่มต้นด้วยอาชีพนางแบบ ชนะเลิศรางวัล Grand Prize Nicola Model Audition 2009) เด็กสาวทำงานพิเศษ (Part Time) ต่างๆ และไม่มีชื่อเสียง ไอจีของเธอจึงมีผู้ติดตามน้อย เธอมีความฝันอยากเป็นนักแสดง แต่บทที่ได้รับมักเป็นบทเด็กสาวมัธยมถูกฆ่า ซึ่งไร้ตัวตน

ในค่ำคืนของฤดูใบไม้ผลิที่ท้องฟ้าเต็มไปด้วยดอกซากุระบาน ริมิและนัทสึต่างเมะถ่ายรูปดอกซากุระคนละมุมลงในไอจีตัวเอง

ริมิเห็นรูปของนัทสึเมะน่าสนใจจึงกดติดตาม ปรากฏว่ามีคนกดติดตาม ตามอย่างริมิ จนนัทสึตื่นเต้นแปลกใจกับยอดเพิ่มของผู้ติดตาม คนดังทำอะไรก็มีคนทำตาม

เพราะโซเชียล/ไอจีทำให้นัทสึเมะได้งานเดินแบบและเริ่มมีชื่อเสียง รวมทั้งซันนี่ (คอม-ไอ) เพื่อนที่รักนัทสึก็ได้มีนิทรรศการงานแสดงภาพวาด เป็นโลกของคนรุ่นใหม่ที่ได้รับโอกาสเพราะโลกโซเชียล

วัยรุ่นอย่างนัทสึเมะผู้อ่อนต่อโลก เธอดังเพราะ “โซเชียล” ขณะเดียวกันสังคมโซเชียลก็ฉุดเธอลงมาได้ ทั้งถ่มถุยคำร้ายๆ ใส่เธอ เพียงเพราะเธอขาดความระมัดระวัง การสื่อสารบนโซเชียลกลายเป็นดาบที่หันมาทำร้ายเธอ

 

ริมิและเพื่อนๆ ที่ทำงานกันมายาวนาน ไม่ได้อาศัยโชคช่วยหรือโด่งดังเพราะโลกโซเชียล พวกเธอใช้ความรู้ความสามารถและความพยายามเพื่อก้าวขึ้นมา

อาคาเนะ (ยูกะ อิตายะ นักแสดงดังจาก Sunny) ทำงานเป็นผู้จัดการดารา-นักร้อง ที่เธอมองเห็นศักยภาพ เธอใส่ใจดูแลนักแสดงในความรับผิดชอบอย่างจริงใจ ไม่ใช่เพราะหน้าที่ ไม่ทอดทิ้งแม้นักแสดงคนนั้นถูกโจมตีจนตกต่ำ

เอริโกะ (มาริ นัทซึกิ นักแสดงอาวุโสเกิดปี 1952 รับบทสาวเปรี้ยววัย 60 ปี) เป็นนักธุรกิจหญิงที่ประสบความสำเร็จจนร่ำรวย เธอชอบควงเด็กหนุ่มๆ ใช้ชีวิตแบบฉันไม่แคร์ หากเป็นแม่ที่ลูกชายวัยรุ่นภูมิใจ

เพื่อนต่างวัยทั้งสองของมิริ กับยูรุโกะ (โนบุอากิ คาเนโกะ) ผู้จัดการส่วนตัวผู้รู้ใจของมิริที่คอยจัดการเรื่องราวต่างๆ ให้ พวกเขาสนิทสนมกัน ใช้เวลาสังสรรค์ด้วยกัน พูดคุยเล่าเรื่องทุกข์สุขสู่กันฟัง

มิริในวัย 39 ปี เกิดอยากมีลูก เป็นแม่เลี้ยงเดี่ยวโดยไม่อยากมีสามี เป็นความคิดอย่างคนรุ่นใหม่ที่ไม่สนใจสังคม เธอต้องหาสเปิร์มที่แข็งแรงไว้ใช้ในวันตกไข่ของเธอ เพื่อมีลูกที่ฉลาดแข็งแรง

หญิงสาวผู้ประสบความสำเร็จในงาน จึงคิดว่าน่าจะทำอะไรได้ทุกอย่าง เธออยากเลี้ยงดูลูกด้วยตนเองพร้อมๆ กับทำงานไปด้วย แต่ชีวิตจริงไม่มีใครสามารถกำทุกสิ่งไว้ในมือได้

แต่ริมิใจสู้ บอกตัวเองว่า “ไม่ต้องยอมแพ้ก็ได้ ขอให้ไฟโทสะยังคุกรุ่นอยู่เสมอ และเดินหน้าต่อแม้ต้องเจ็บ…เดินตามทางของตัวเอง ใครจะพูดอย่างไรก็ปล่อยเขาไป…”

และคำพูดนี้สร้างกำลังใจให้แก่นัทสึเมะ

 

Followers โดยผู้กำกับฯ หญิง มิกะ นินากาวะ นอกจากเล่าเรื่องการดิ้นรนต่อสู้และศักดิ์ศรีของผู้หญิงหลายเจเนอเรชั่นแล้ว ยังเล่าเรื่องชีวิตคนรุ่นใหม่ที่เป็นพวกเพศทางเลือก ผู้ชายชอบผู้ชาย ผู้หญิงชอบผู้หญิง และสังคมญี่ปุ่นเริ่มยอมรับมากขึ้น

ละครทั้ง 9 ตอนใช้ชื่อของคำศัพท์โซเชียลเป็นชื่อตอน เช่น Login, Search, Bug, Reboot และชื่อเรื่อง Followers เป็นตอนที่ 9 ซึ่งความหมายของชื่อตอนสอดคล้องกับเนื้อหาในละคร

สังคมโซเชียลพื้นที่ที่ทุกคนสร้างโอกาสได้ ทั้งบล๊อกเกอร์ (Blogger), ยูทูบเบอร์ (YouTuber) ถ้ามีเรื่องราวน่าสนใจสื่อสารสู่สาธารณะ ซึ่งผู้สร้างก็ต้องคิดให้สร้างสรรค์ ด้วยยอดผู้ติดตามไม่ใช่มาอย่างง่ายๆ

คงเป็นอย่างที่แอนดรูว์ บราวน์ ประธานบริษัทบริติช คอมพิวเตอร์ บอกว่า “อินเตอร์เน็ตยิ่งใหญ่ ทรงพลัง ครอบคลุม เป็นปัจจัยเติมเต็มสิ่งที่ขาดอยู่ในชีวิตของผู้คนจำนวนมาก…”

และทุกอย่างอยู่เพียงแค่ปลายนิ้ว เมื่อเดินทางไกลหมื่นเว็บไซต์ ท่องมหาสมุทรแสนเว็บเพจ เริ่มต้นจากคลิกเดียว!!!