ย้อนนาทีเดือด! เรื่องบิดา ‘เสรี’ ปะทะ “วิโรจน์” ตอบชัดเลือก’ ประยุทธ’ เป็นนายกฯ อีกแน่! ถ้าคู่แข่งคือธนาธร

‘เสรี สุวรรณภานนท์’ ตอบชัดถ้อยชัดคำ เลือก’ ประยุทธ’ เป็นนายกฯ อีกแน่ ถ้าคู่แข่งคือธนาธร
.
เกิดการปะทะคารมกันเล็กน้อย ระหว่างการพิจารณาญัตติแก้ไขเพิ่มเติมรัฐธรรมนูญ มาตรา 272 ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับการยกเลิกอำนาจ ส.ว.ในการร่วมโหวตเลือกนายกรัฐมนตรี และการเปิดทางให้มีนายกฯคนนอก โดยระหว่างการอภิปรายของ ญาณธิชา บัวเผื่อน ส.ส.พรรคก้าวไกล มีความพยายามประท้วงเพื่อตีรวนจาก เสรี สุวรรณภานนท์ ส.ว. หลายครั้ง เนื่องจากได้ทวงถามความรับผิดชอบของ ส.ว.ที่มีส่วนในการเลือก พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา เป็นนายกรัฐมนตรี และได้สร้างวิกฤตให้เกิดขึ้นในประเทศอย่างมหาศาลในหลายด้าน

กระทั่งถึงช่วงท้ายของการอภิปราย เมื่อ ญาณธิชา ถามว่า ส.ว.จะเลือกประยุทธ์กลับเข้ามาอีกหรือไม่หากมีการเลือกตั้งใหม่ เสรี ลุกขึ้นมาตอบว่า “เลือกกลับมาอีกแน่หากต้องแข่งกับ ธนาธร จึงรุ่งเรืองกิจ”

จากนั้น เมื่อ ญาณธิชา อภิปรายต่อว่า ในวันพรุ่งนี้จะมีการโหวตในญัตตินี้ หากสิ่งที่ ส.ว.โหวตไม่ตรงตามเจตนารมณ์ของประชาชน คงจะเป็นเงามืดที่คอยติดตามตัวไปตลอด เพราะจะมีการบันทึกผลไว้การลงคะแนนครั้งนี้ไว้ เสรี จึงได้ลุกโพล่งขึ้นมาประท้วงอีกรอบ โดยระบุว่าวันนี้ไม่ได้ตั้งใจมาประท้วงใคร แต่ที่พูดมานั้นนอกประเด็นและการยกตัวอย่างแต่ละเรื่องทำให้เสียหาย

“ผมว่าเป็น ส.ส. ที่พูดไม่รู้เรื่องที่สุดตั้งแต่เคยได้ยินมา ประธานห้ามไม่รู้กี่ทีก็วนมาว่าคนอื่นตลอดเวลา” เสรี กล่าว

อย่างไรก็ตาม วิโรจน์ ลักขณาอดิศร ส.ส.พรรค ก้าวไกลได้ลุกขึ้นประท้วงทันทีโดยระบุว่า
“ขอประท้วง ส.ว.ที่พูดไม่รู้ฟังเช่นกัน ” เสรีจึงสวนทันทีว่า “คงพูดไม่รู้เรื่องทั้งพรรคกระมัง”
วิโรจน์จึงโต้ทันควัน “ผมว่าท่านคนเดียวที่พูดไม่รู้เรื่อง แก่ปูนนี้แล้ว”
เสรีจึงตอบว่า “บิดาท่านก็พอๆกับผม”

“อ๋อ บิดาผมตายไปแล้ว จะตายตามบิดาผมไปหรือไม่ รีบได้นะครับ บิดาผมรอท่านอยู่” วิโรจน์ ตอบกลับ
อย่างไรก็ตาม ชวน หลีกภัย ซึ่งทำหน้าที่ประธานสภาได้ขอให้ทั้งสองฝ่ายอยู่ในกฎเณฑ์ วิโรจน์ จึงชี้แจงว่าเป็นการประท้วงเนื่องจาก เสรี ซึ่งเป็นผู้ประท้วงได้ประท้วงซ้ำซาก และพูดไม่รู้ฟัง ซึ่งตนอายุน้อยกว่า 20 ปี แต่อย่าให้ต้องสอนเลย

ต่อมา ประธานจึงมีคำวินิจฉัยว่า สิ่งที่ เสรี ประท้วงไม่อยู่ในประเด็น อย่างไรก็ตาม สิ่งที่สมาชิกจะลงมติก็ถือว่าเป็นสิทธิ จึงไม่มีสิทธิไปคาดโทษใคร หรือวิจารณ์ล่วงหน้า หรือบอกให้แสดงความรับผิดชอบ จึงขอร้องอย่าไปกล่าววิจารณ์ตำหนิล่วงหน้าหรือเสียดสีกัน
ญาณธิชา จึงบอกว่า สิ่งที่อภิปรายเป็นการเชิญชวนเพื่อให้ ส.ว.ตัดสินใจรับหรือไม่รับร่างรัฐธรรมนูญ
อย่างไรก็ตาม เสรี ยังไม่ยอมจบง่ายและพยายามแถมท้ายว่า ประธานวินิจฉัยชัดเจนแล้วไม่ติดใจอะไร แต่เสียใจด้วยที่บิดาของวิโรจน์เสียชีวิตไป

วิโรจน์จึงสวนกลับเป็นการปิดท้ายไปเช่นกันว่า
“ถึงบิดาผมจะเสียชีวิตไปแล้ว แต่บิดาผมก็ยังรอรับท่านอยู่นะครับ”