ส.ว.รอผลถกวิปฯ 3ฝ่ายแก้รธน. ม็อบบุกสภา 24กันยา ไม่กดดัน

ส.ว.รอผลถกวิปฯ 3ฝ่ายแก้รธน. ม็อบบุกสภา 24กันยา ไม่กดดัน

เมื่อวันที่ 21 กันยายน กรณีกลุ่มผู้ชุมนุมแนวร่วมมธ. เตรียมจะเดินทางไปหน้าอาคารรัฐสภา เพื่อกดดันการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญของรัฐสภา ในวันที่ 24 กันยายนนี้ เป็นวันโหวตลงมติ นายคำนูณ สิทธิสมาน สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการวิสามัญกิจการวุฒิสภา (วิปวุฒิสภา) เปิดเผยเมื่อวันที่ 20 กันยายนที่ผ่านมาว่า ทราบว่าช่วงเช้าของวันอังคารที่ 22 กันยายนจะมีการประชุมวิป 3 ฝ่าย หลังจากนั้นช่วงบ่ายวันเดียวกันทางวิปวุฒิฯ จะมีการประชุมจึงคิดว่าน่าจะมีความชัดเจนขึ้น เมื่อถามว่าทางส.ว.ได้มีการหารือถึงแนวทางการพิจารณากันไว้หรือไม่ นายคำนูณ กล่าวว่า ทางส.ว.ก็มีการหารือกันเป็นกลุ่มๆตามปกติ แต่โดยสรุปก็จะเป็นวิจารณญาณของแต่ละบุคคลที่จะตัดสินใจกันอย่างไร แต่ช่วงนี้สิ่งที่ต้องเร่งทำความเข้าใจคือในวันที่ 23-24 กันยายน เราจะใช้วิธีการอภิปรายและลงมติกันอย่างไร เพราะว่าจะมีการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญ จำนวน 6 ญัตติ และการลงมติแต่ละร่างก็จะต้องใช้เวลาร่างละประมาณ 3 ชั่วโมง

นายคำนูณ กล่าวว่า ดังนั้นวิปฯ 3 ฝ่ายคงมีการพูดคุยและหารือกันและทางประธานรัฐสภาก็คงจะได้ตัดสินใจ หรือว่าเมื่อถึงวันที่ 23 กันยายน ก่อนจะอภิปรายเข้าเนื้อหาคงจะมีสมาชิกอาศัยข้อบังคับยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือก่อนว่าจะอภิปรายกันอย่างไร เท่าที่ทราบทางกลุ่มนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพลังประชารัฐ เห็นว่า ร่างที่ 3-6 ของพรรคร่วมฝ่ายค้าน ไม่ถูกต้อง จึงยื่นญัตติขอให้รัฐสภามีมติเพื่อส่งให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าการเซ็นชื่อซ้ำกัน ถูกต้องหรือไม่อย่างไร แต่ว่าญัตติดังกล่าวไม่ได้บรรจุในระเบียบวาระ เพราะฉะนั้นจึงมีความเป็นไปได้นายไพบูลย์ หรือส.ส.ท่านอื่นๆ อาจหยิบยกเรื่องนี้ขึ้นมาหารือก่อน อาจจะเป็นข้อตกลงกันว่าจะอภิปรายอย่างไร จะเป็นไปได้หรือไม่จะอภิปรายรวมร่างที่ 1 และร่างที่ 2 มีหลักการคล้ายกัน

นายคำนูณ กล่าวว่า ส่วนอีก 4 ร่างจะไว้อภิปรายภายหลัง เนื่องจากมีหลักการแตกต่างกัน ยังไม่ทราบว่าจะใช้วิธีการอย่างไร แต่ปกติตามข้อบังคับจะต้องพิจารณาเรียงกันไปตามเรื่องที่บรรจุ ดังนั้นถ้าอภิปรายเรียงไปทีละฉบับจะใช้เวลาค่อนข้างมาก การลงมติแต่ละครั้งใช้เวลาครั้งละ 3 ชั่วโมง เนื่องจากต้องขานชื่อ ประเด็นการพิจารณาจึงจะต้องตกลงกันก่อน ส่วนจะตกลงกันอย่างไร หลังจากวิปฯ 3 ฝ่ายหารือกันแล้วน่าจะมีความชัดเจน

เมื่อถามว่ากังวลหรือไม่ วันที่ 24 กันยายน กลุ่มผู้ชุมนุมประกาศไปติดตามการพิจารณาร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญที่รัฐสภาด้วย นายคำนูณ กล่าวว่า ไม่กดดัน เป็นเรื่องปกติ เพราะสภาฯตอนอยู่ที่เก่าก็จะมีกลุ่มผู้ชุมนุมมาแสดงจุดยืน มาเรียกร้อง และมาให้กำลังใจ เพียงแต่ว่าที่สภาฯใหม่ตรงเกียกกายอาจจะยังไม่มี เชื่อว่าสมาชิกแต่ละคนจะพิจารณาด้วยเหตุผลตามที่ศึกษาและตัดสินใจมาและลงมติตามวิจารณญาณของแต่ละบุคคล