สังฆราชยูเครน “ป่วยโควิด” หลังเคยตรัสพระเจ้าส่งไวรัส “ลงโทษ” ชาวเกย์!

ซีเอ็นเอ็น รายงานวันที่ 10 ก.ย. ว่า ศาสนจักรนิกายยูเครนออร์โธด็อกซ์ เขตการปกครองของสมเด็จพระสังฆราชแห่งเคียฟ 1 ใน 3 นิกายหลักของยูเครน แถลงการณ์ผ่านบัญชีเฟซบุ๊กทางการว่า สมเด็จพระสังฆราชฟิลาเรต พระชมมายุ 91 พรรษา ทรงเข้ารับการตรวจหาเชื้อ โควิด-19 และพบว่าผลเป็นบวก

“พระสังฆราชเจ้าฟิลาเรตทรงรู้สึกปีติที่ทุกคนแสดงความปรารถนาดีและสนับสนุนด้วยการสวดภาวนาเพื่อพลานามัยของพระองค์ วันนี้พระพลานามัยของพระสังฆราชฟิลาเรตยังทรงตัว และการถวายการรักษายังดำเนินต่อไป เราขอให้ทุกคนช่วยกันภาวนาเพื่อพระสังฆราชเจ้าฟิลาเรต พระเจ้าผู้ยิ่งใหญ่และพระเมตตาจะได้รักษาองค์สังฆราชจากพระประชวร”

ความเคลื่อนไหวดังกล่าวเกิดขึ้นราว 5 เดือนหลังจากพระสังฆราชฟิลาเรตทรงให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์เมื่อเดือนมี.ค. ว่า “โรคโควิด-19 เป็นบทลงโทษจากพระเจ้าต่อพวกผู้ชายที่มีบาป บาปหนาแห่งมนุษยชาติ”

โดยย้ำว่ากลุ่มชายรักเพศเดียวกันและแต่งงานกับเพศเดียวกันคือกลุ่มคนบาปที่เป็นเป้าหมายการถูกลงโทษด้วยโรคโควิด-19 ซึ่งหลังจากพระสังฆราชฟิลาเรตทรงแสดงความเห็นได้ไม่นาน ก็เกิดกระแสโจมตีดุเดือดจากกลุ่มเรียกร้องสิทธิเพศทางเลือกในยูเครน

ส่งผลให้องค์กรยูเครเนียน แอลจีบีทีคิวพลัส อินไซต์ ตัดสินใจเดินหน้าฟ้องดำเนินคดีพระสังฆราชฟิลาเรตในข้อหากระตุ้นให้เกิดความเกลียดชังและการเหยียดเพศ รวมทั้งกดดันให้พระองค์ตรัสขอโทษต่อสาธารณะ

อย่างไรก็ตาม ศาสนจักรยูเครนออร์โธด็อกซ์ตอบโต้ว่าพระสังฆราชเจ้าทรงมีสิทธิและเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็นซึ่งตั้งอยู่บนหลักศีลธรรมจรรยา