ยานยนต์ สุดสัปดาห์/ สันติ จิรพรพนิต/โตโยต้า ‘ยาริส-เอทีฟ’ MY2020 ปรับโฉม-พร้อมเพิ่มออปชั่น

สันติ จิรพรพนิต

ยานยนต์ สุดสัปดาห์/สันติ จิรพรพนิต [email protected]

โตโยต้า ‘ยาริส-เอทีฟ’ MY2020

ปรับโฉม-พร้อมเพิ่มออปชั่น

 

ถึงเวลาขยับอีกรอบแล้ว ‘โตโยต้า’ ส่งอีโคคาร์ทั้ง ‘ยาริส’ แบบ 5 ประตู และ ‘เอทีฟ’ เก๋ง 4 ประตู รุ่นปรับโฉมใหม่ปี 2020 ดีไซน์ใหม่โฉบเฉี่ยวสไตล์สปอร์ตพรีเมียมมากยิ่งขึ้น

อีโคคาร์ทั้ง 2 รุ่น ถือว่าได้รับความนิยมในระดับหนึ่ง

‘ยาริส’ ตั้งแต่เปิดตัวช่วงเดือนตุลาคม 2556 จนถึงปัจจุบัน มียอดขายสะสมแล้วราวๆ 256,000 คัน ขณะที่ ‘เอทีฟ’ เปิดตัวเดือนกรกฎาคม 2560 ถึงปัจจุบันยอดขายสะสมกว่า 90,000 คัน

สำหรับยาริส ยอดขายขนาดนี้ในเวลาประมาณ 7 ปี ถือว่าดีพอประมาณ ยิ่งช่วงเปิดตัวใหม่ๆ ถือว่าแรงจัดทีเดียว เนื่องจากลดพิกัดจาก ‘ซิตี้คาร์’ มาเป็นอีโคคาร์ ตามเทรนด์ที่ตอนนี้เป็นกันครบเกือบทุกค่ายแล้ว

ไม่ว่าจะเป็นผู้นำเทรนด์อย่างซูซูกิ สวิฟต์, มาสด้า 2 จนล่าสุดกับ ‘ฮอนด้า ซิตี้’ ที่ลดน้ำหนักเป็นอีโคคาร์เรียบร้อย เนื่องจากได้สิทธิ์เรื่องภาษีทำให้ต้นทุนต่ำลง

อีกทั้งผู้บริโภคยอมรับมากขึ้นว่าอีโคคาร์ในเวลานี้มีพละกำลังมากทั้งขับในเมืองหรือไปเที่ยวต่างจังหวัดไกลๆ

 

2คู่แฝดยาริสและเอทีฟ รุ่นปรับปรุงใหม่ หรือไมเนอร์เชนจ์นี้หากดูผาดๆ คล้ายของเดิม แต่จริงๆ แล้วปรับเปลี่ยนหลากหลายทั้งภายใน-ภายนอก รวมถึงเติมเทคโนโลยีความปลอดภัยและสะดวกสบายมากขึ้น

ภายนอกกระจังหน้าสีดำแบบ Mesh ดีไซน์สปอร์ตสำหรับ YARIS เฉพาะตัว และกระจังหน้าสีดำแบบ Horizontal Line ดีไซน์พรีเมียมสำหรับ ATIV

ไฟหน้า LED แบบมัลติรีเฟล็กเตอร์ พร้อมระบบควบคุมการเปิด-ปิดไฟหน้าอัตโนมัติ และระบบ Follow-Me-Home เพิ่มความสปอร์ตในทุกมุมมอง

ระบบจะเปิดไฟอัตโนมัติเมื่อเข้าสู่ที่มีแสงสว่างน้อย และเมื่อกลับมาในที่ที่มีแสงสว่าง ไฟหน้าจะปิดเองอัตโนมัติ

นอกจากนี้ เมื่อดับรถแล้วไฟยังจะสว่างต่อ 30 วินาที เพิ่มความปลอดภัยก่อนเข้าบ้าน

ไฟส่องสว่างเวลากลางวันแบบ LED Light Guiding ช่วยเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ เพื่อให้รถที่อยู่ด้านหน้าสังเกตเห็นในเวลากลางวันได้ง่าย

ไฟตัดหมอกหน้าแบบ LED

สเกิร์ตด้านข้างซ้าย-ขวา และหลัง สปอร์ต โฉบเฉี่ยว

สปอยเลอร์หลังสีดำเงา

ไฟท้ายแบบ LED Light Guiding

ล้ออัลลอยปัดเงาสีทูโทนขนาด 15 นิ้ว

หลังคาสีดำ Attitude Black Mica เป็นเอกลักษณ์ (เฉพาะ YARIS รุ่น Sport Premium)

 

ภายในที่เติมเข้ามาเป็นวัสดุตกแต่งสีเงินเข้ม พร้อมเพิ่มช่องต่ออุปกรณ์ไฟฟ้า USB 2 ช่อง สำหรับผู้โดยสารด้านหลัง

ส่วนอื่นๆ เหมือนเดิมทั้งพวงมาลัยทรงสปอร์ต ระบบเพาเวอร์ไฟฟ้า EPS ปรับสูง-ต่ำได้ หุ้มหนัง ตกแต่งด้วยด้ายสีเทา และแถบเมทัลลิก

มาตรวัดเรืองแสง Optitron พร้อมจอแสดงข้อมูลการขับขี่แบบสี TFT ขนาด 4.2 นิ้ว

หน้าจอสัมผัสขนาด 6.7 นิ้ว รองรับระบบเชื่อมต่อ Apple CarPlay ลำโพง 6 ตำแหน่ง

ระบบปรับอากาศอัตโนมัติ

วัสดุตกแต่งหัวเกียร์ หุ้มหนังตกแต่งด้วยแถบสีเงินเข้มเมทัลลิก วัสดุตกแต่งฐานเกียร์สีดำเปียโนแบลก

เบาะหนังและหนังสังเคราะห์ พร้อมเบาะนั่งคู่หน้าทรงสปอร์ต

ระบบเปิดประตูอัจฉริยะ Smart Entry และระบบสตาร์ตอัจฉริยะ Push Start

ความสะดวกสบายที่เพิ่มเข้ามา ที่ปัดน้ำฝนแบบอัตโนมัติ ควบคุมโดยเซ็นเซอร์ตรวจจับของเหลวและความเร็วที่บริเวณกระจกด้านหน้าเพื่อความสะดวกสบายของผู้ใช้งานในขณะฝนตก

กระจกมองหลังแบบปรับลดแสงอัตโนมัติ ช่วยปรับลดแสงจากไฟหน้ารถที่ขับตามหลังยามค่ำคืนแบบอัตโนมัติ

พื้นที่เก็บสัมภาระด้านหลังขนาดใหญ่

เบาะด้านหลังแยกพับได้ 60:40 ปรับเปลี่ยนพื้นที่ภายในรถได้ตามต้องการ (เฉพาะ YARIS รุ่น Sport Premium และรุ่น Sport)

กระจกบังลมหน้าแบบกันเสียงรบกวน (Acoustic Glass)

 

ขุมพลัง เครื่องยนต์ 3NR-FKE 1,200 ซีซี DUAL VVT-iE 4 สูบ DOHC 16 วาล์ว กำลังสูงสุด 92 แรงม้า ที่ 6,000 รอบต่อนาที แรงบิดสูงสุด 109 นิวตัน-เมตร ที่ 4,400 รอบต่อนาที เกียร์อัตโนมัติ Super CVT-i พร้อม Shift Lock และฟังก์ชั่น S MODE

มีระบบตัดการทำงานของเครื่องยนต์อัตโนมัติ (Stop & Start System) เครื่องยนต์จะหยุดการทำงานชั่วขณะเมื่อไม่ได้ใช้งาน แต่ไม่ต้องกังวลว่าจะอึดอัดเพราะระบบปรับอากาศจะยังคงส่งลมเย็นอย่างต่อเนื่อง

ความปลอดภัยมาตรฐานระดับโลกของรถโตโยต้า (Toyota Safety Sense)

ที่เพิ่มเข้ามาในรุ่นไมเนอร์เชนจ์ เช่น ระบบความปลอดภัยก่อนการชน (PRE-COLLISION SYSTEM)

ระบบเตือนเมื่อออกนอกเลน (LANE DEPARTURE ALERT)

กล้องบันทึกภาพหน้า-หลัง บันทึกภาพความเคลื่อนไหวทั้งขณะเดินทางและขณะดับเครื่องยนต์ โดยเซ็นเซอร์สามารถตรวจจับแรงสั่นสะเทือน และบันทึกภาพกรณีพบสิ่งผิดปกติ

อื่นๆ ยังมีครบครัน ไม่ว่าจะเป็นถุงลมนิรภัย (คู่หน้า/ด้านข้าง/ม่านด้านข้าง/หัวเข่าฝั่งคนขับ)

ระบบเบรก ABS/EBD และระบบเสริมแรงเบรก BA

ระบบควบคุมการทรงตัว VSC, ระบบป้องกันล้อหมุนฟรี TRC, ระบบช่วยออกตัวบนทางลาดชัน HAC

 

นอกจากนี้ โตโยต้ายังมีออปชั่นเสริมพิเศษสำหรับคนที่อยากแต่งสวยแต่ไม่อยากไปทำเอง เพราะมีแพ็กเกจชุดแต่ง 2 แบบ

SHADOW PACKAGE นำเสนอภายใต้แนวคิด ‘Cool & Premium Sport Style’ สะท้อนการออกแบบสปอร์ต พรีเมียม มีระดับ ด้วยชุดตกแต่ง สเกิร์ตกันชนหน้า สติ๊กเกอร์ตกแต่งด้านข้าง และภายในมีสคัฟเพลตและกล่องแขวนอเนกประสงค์

FLASH PACKAGE นำเสนอภายใต้แนวคิด ‘Sophisticated Outstanding Style’ ที่เสริมความทันสมัย โฉบเฉี่ยว และดูโดดเด่นสะดุดตามากยิ่งขึ้น ด้วยชุดอุปกรณ์ตกแต่ง สเกิร์ตกันชนหน้า ชุดตกแต่งซุ้มล้อ ชุดสติ๊กเกอร์ตกแต่ง และฝาครอบกระจกมองข้าง

โดยราคาชุดแต่งสามารถบวกเข้าไปในการกู้ไฟแนนซ์ได้เลย หากเป็นการผ่อนระยะ 72 เดือน ชุด SHADOW PACKAGE ผ่อนเพิ่มอีกเดือนละ 175 บาท และชุด FLASH PACKAGE ผ่อนเพิ่มเดือนละ 243 บาท

‘ยาริส’ มี 3 รุ่นย่อย เริ่มจาก Entry ราคา 549,000 บาท, Sport ราคา 609,000 บาท และ Sport Premium ราคา 679,000 บาท และหากต้องการรุ่นหลังคาสีดำแบบทูโทน ราคาเพิ่มเป็น 684,000 บาท

ส่วน ‘เอทีฟ’ มี 3 รุ่นย่อยเหมือนกัน แต่ราคาถูกกว่า Entry ราคา 539,000 บาท, Sport ราคา 599,000 บาท และ Sport Premium ราคา 674,000 บาท

พร้อมกันนี้โตโยต้ายังอัดแคมเปญพิเศษ รวมถึงโปรแกรมให้เลือกผ่อนหลายรูปแบบ เอาใจกันสุดฤทธิ์ในช่วงตลาดรถยนต์บ้านเราซบเซาเหลือเกิน

กว่า 12 ปี ของการจัดงาน Healthcare เครือมติชนร่วมกับพันธมิตรทั้งภาครัฐและเอกชน ได้ส่งต่อความรู้และให้บริการสุขภาพแก่คนไทยในทุกมิติ ทั้งการป้องกัน ดูแล และรักษา โดยเฉพาะการบริการตรวจสุขภาพฟรีจากสถานพยาบาลชั้นนำ เวิร์กชอป ให้คำปรึกษาปัญหาสุขภาพ รวมถึงการยกระดับเวทีเสวนาให้เป็น “Health Forum” เปิดเวทีให้แพทย์ และ Speaker ระดับประเทศ มาร่วมพูดคุยถึงแนวทางการป้องกัน การรักษา และนำเสนอนวัตกรรมทางการแพทย์ รวมถึงเรื่องราวสุขภาพในแบบเอ็กซ์คลูซีฟที่จะมาให้อัปเดตตลอด 4 วันของการจัดงาน เดินทางสะดวกโดยทางด่วนและ MRT ลงสถานีสามย่าน ทางออกที่ 2
ลงทะเบียนเข้างานฟรี มีต้นไม้แจกด้วยนะ (จำนวนจำกัด)