น่าสลด! “ไอติม” ซัดกลับ “อภิรัชต์” ผุดวาทกรรมชังชาติ ลั่น ‘ชาติ’ ไม่ใช่รัฐบาล-กองทัพ

นายพริษฐ์ วัชรสินธุ หรือ ไอติม นักการเมืองอิสระ ได้โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กในวันนี้ (7 สิงหาคม 2563) แสดงความคิดเห็นต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์ในสังคม กรณีวิวาทะของ พล.อ.อภิรัชต์ คงสมพงษ์ ผู้บัญชาการทหารบก ที่กล่าวระหว่างขณะเดินตรวจการแต่งกายชุดพระราชฐาน ของนักเรียน จปร.ชั้นปีที่ 4 และ 5 ที่ตั้งแถวรอรับด้านหน้ากองบัญชาการนายร้อยพระจุลจอมเกล้าล่าสุดคือ โรคโควิด นี้เป็นแล้วหาย แต่ที่เป็นแล้วไม่หายคือโรคชังชาติ เกลียดชาติบ้านเมืองตัวเอง นี่เป็นไม่หาย เพราะว่ามีการเหน็บแนมประเทศตัวเอง” 

โดยพริษฐ์ ระบุว่า “วาทกรรม #ชังชาติ มักถูกใช้โดยคนที่มองว่าความคิดตัวเองเป็นใหญ่

โดยการ 1.ผูกขาด คำว่า ‘ชาติ‘ ‘ชาติ’ ไม่ใช่ รัฐบาล กองทัพ หรือ ตนเอง แต่คือ คุณภาพชีวิตของประชาชนในประเทศ การที่ไม่เห็นด้วยกับรัฐบาลไม่ได้หมายถึงไม่รักชาติ ถ้าเราคิดว่าข้อเสนอของรัฐบาลจะไม่ทำให้คุณภาพชีวิตของคนในประเทศดีขึ้น การเสนอทางเลือกอื่นหรือคัดค้านรัฐบาลต่างหากคือการทำเพื่อชาติ ในการปกป้องผลประโยชน์ของประชาชนในความคิดของเรา

2. ผูกขาดคำว่า ‘รัก

คนสองคนอาจ ‘รัก’ และหวังดีต่อประเทศเท่ากัน แต่เพียงมองต่างกันว่าอะไรคือแนวทางที่ดีที่สุดสำหรับประเทศ การที่มีคนเห็นต่างจากคุณไม่ได้หมายถึงเขารักชาติน้อยกว่าคุณ ป.ล.ในภาพเป็นคำพูดผมจากเมื่อปีที่แล้ว น่าสลดใจที่ยังต้องพูดเหมือนเดิมหลัง 1 ปีผ่านไป