มองบ้านมองเมือง / ปริญญา ตรีน้อยใส / ร้านไอศกรีม ชูการ์พลั้ม

ปริญญา ตรีน้อยใส

มองบ้านมองเมือง/ปริญญา ตรีน้อยใส

ร้านไอศกรีม ชูการ์พลั้ม

 

ด้วยมาตรการ อยู่บ้านช่วยชาติ และเวิร์กฟอร์มโฮม บังคับให้มองบ้านมองเมืองพาไปมองสถานที่ใกล้ตัว คือ ร้านไอศกรีมของหลาน

ร้านไอศกรีมเล็กๆ ชื่อ ชูการ์พลั้ม Sugar Plump อยู่ตรงถนนสาทรซอย 7 หลังกลุ่มอาคารสำนักงาน ใกล้สถานีรถไฟฟ้าช่องนนทรี

หลานสองคนช่วยกันคิด วางแผน ออกแบบ เลือกหาไอศกรีมโฮมเมด รวมทั้งดูแลกิจการกันเอง โดยขอใช้พื้นที่หน้าอาคารสำนักงานของพ่อ เปิดร้านเล็กๆ มีที่นั่งแค่สองสามที่เท่านั้น

หลานทั้งสองคนเรียนมาทางด้านสถาปัตย์ จึงเป็นโอกาสอวดฝีมือ ออกแบบร้านไอศกรีมสวยงาม สีสันหวานแหวว เป็นที่เลื่องลือในโลกดิจิตอล โดยเฉพาะนักเซลฟี่ทั้งมวล

จึงมีสาวๆ จากทั่วสารทิศ แวะเวียนมาชิมไอศกรีม โดยวางแผนเรื่องการแต่งกาย เลือกเสื้อผ้าให้เข้ากับร้านและเทศกาล เพื่อถ่ายรูปลงไอจี เฟซบุ๊ก และไลน์กัน

จนร้านไอศกรีมแห่งนี้กลายเป็นเทรนด์ เป็นที่รู้จักทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ทั้งๆ ที่ไม่ได้มีแผนการตลาด หรือการโฆษณาแต่อย่างใด

 

ช่วงก่อนวิกฤตโควิด ด้วยชื่อเสียง ทำให้ได้รับการติดต่อไปเปิดซุ้มไอศกรีมสวยๆ ในงานเลี้ยง งานอีเวนต์ต่างๆ รวมทั้งงานแต่งงานเกือบทุกอาทิตย์ เท่ากับเพิ่มรายได้และสร้างการรับรู้มากขึ้น

ช่วงวิกฤตโควิด ก็ยังมีคนแวะเวียนมาซื้อกลับไปกิน เพราะการล็อกดาวน์ ทำให้บริเวณถนนหน้าร้านไม่มีรถราและผู้คน ทำให้สะดวกในการถ่ายภาพมากขึ้น

ที่จริงผู้เขียนรับรู้กิจกรรมนี้มาตั้งแต่เริ่มแรก มีคำถามในใจมากมาย ที่ต่อมาแปรเปลี่ยนเป็นยอมรับว่าไม่รู้ ไม่ว่าจะเป็นชื่อร้าน การตกแต่ง ผังร้าน รายการไอศกรีม ไปจนถึงการเปิดเว็บเพจ รวมทั้งกระแสการแต่งตัวสวยๆ มาถ่ายรูปของบรรดาสาวสวยและชายหนุ่มทั้งหลาย

มาถึงวันนี้ นอกจากจะเข้าใจในความคิด วิธีการ ดำเนินธุรกิจยุคนี้แล้ว ยังรวมไปถึง เข้าใจพฤติกรรมของคนเจนทั้งหลายมากขึ้น

อย่างเรื่องการออกแบบและตกแต่งร้าน ตอนดูแบบครั้งแรก พบว่าไม่เป็นไปตามตำราการออกแบบ

แต่ตอนนี้หลานมารายงานว่า มีคนก๊อบแบบไปตกแต่งร้านกาแฟที่สระบุรี

 

ทุกวันนี้ คงไม่ใช่เฉพาะร้านไอศกรีม หากรวมร้านอาหาร สำนักงาน ศูนย์การค้า ที่ทำการ ฯลฯ ล้วนเปลี่ยนแปลงไปจากเดิม

ทุกวันนี้ ตำราออกแบบที่มหาวิทยาลัยใช้ คงพ้นยุคพ้นสมัยไปแล้ว เหมือนกับตำราบริหารธุรกิจ การตลาด วารสารศาสตร์ ฯลฯ และไม่ใช่เฉพาะตำราที่ต้องโละทิ้ง วิธีการสอนก็ต้องเปลี่ยนไป อาจรวมทั้งตัวผู้สอนด้วย

ทุกวันนี้ ดีใจที่ไม่ได้เป็นอาจารย์สอนหนังสือแล้ว ยิ่งวิกฤตโควิด-19 มาเร่งการเปลี่ยนผ่านของยุคสมัยให้เร็วขึ้น นอกจากต้องสอนออนไลน์แล้ว ยังต้องเรียนรู้เรื่องใหม่อีกมากมาย