พีระพันธุ์ แจง กมธ.แก้รธน.คืบหน้าแล้ว 90% พร้อมนำข้อเสนอนศ.ประกอบพิจารณา

พีระพันธุ์ แจง กมธ.แก้รธน.พิจารณาคืบหน้า 90 % แล้ว พร้อมนำข้อเรียกร้องนศ.มาประกอบการพิจารณา ยัน เสนอรายงานต่อสภาฯ 19 ก.ย.

เมื่อวันที่ 31 กรกฎาคม ที่รัฐสภา นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรีในฐานะประธานคณะกรรมาธิการพิจารณาศึกษาปัญหา หลักเกณฑ์แนวทางการแก้ไขรัฐธรรมนูญ พ.ศ.2560 สภาผู้แทนราษฎร กล่าวถึงความคืบหน้าการศึกษา หลักเกณฑ์ วิธีการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ว่า ขณะนี้การพิจารณามีความคืบหน้า 90 % แล้ว ซึ่งทางคณะกรรมาธิการฯ ได้มีการพิจารณาเริ่มตั้งแต่หมวดแรกไล่มาเรื่อยๆ ส่วนการพิจารณาวันนี้จะเป็นการพิจารณาเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญ ส่วนประเด็นการเลือกตั้ง ทางคณะกรรมาธิการฯ อยู่ระหว่างสรุปผล อย่างไรก็ตาม ทางคณะกรรมาธิการฯ จะนำข้อเรียกร้องของกลุ่มนิสิต นักศึกษา และประชาชน มาประกอบการพิจารณาด้วย

ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้าน เรียกร้องให้กำหนดประเด็นการแก้ไขรัฐธรรมนูญและสรุปเป็นรายงานเพื่อเสนอต่อสภาฯภายในเดือนสิงหาคมนี้ นายพีระพันธุ์ ยืนยันว่า เราทำตามกำหนดอยู่แล้ว คาดว่าจะดำเนินการให้ทันสมัยการประชุมสภาฯ นี้ และทางสภาฯได้มีการขยายเวลาพิจารณา ถึงวันที่ 23 กันยายน แต่คณะกรรมาธิการตั้งใจว่าจะส่งรายงานให้ที่ประชุมสภาฯ ภายในวันที่ 19 กันยายน โดยเราจะรีบดำเนินการทุกอย่างให้เสร็จภายในเดือนสิงหาคมนี้ ประเด็นที่จะเสนอต่อสภาฯจะมีเกือบทุกหมวด จะสรุปทั้งที่เป็นข้อดีและข้อเสีย

เมื่อถามว่า ภาพรวมของคณะกรรมาธิการฯความเห็นเกี่ยวกับการแก้ไขรัฐธรรมนูญว่าควรใช้ไปเรื่อยๆหรือว่าแก้ไขทั้งหมด นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องจะแก้หรือไม่แก้เลยเป็นหน้าที่ของรัฐบาล ทางคณะกรรมาธิการฯ มีหน้าที่เสนอความเห็นแต่ละหมวด แต่ละมาตรา ตรงไหนที่จะควรปรับปรุง ถ้าสภาฯเห็นชอบกับผลรายงานของเราก็จะส่งต่อไปยังรัฐบาล หลังจากนั้นเป็นเรื่องของรัฐบาลที่จะดำเนินการต่อไปอย่างไร

เมื่อถามว่า ประเด็นที่มาของส.ว.ทางคณะกรรมาธิการฯ มีการหารือกันแล้วหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ประเด็นนี้ยังพิจารณาไม่ถึง ส่วนกรณีที่นายปิยบุตร แสงกนกกุล เลขาธิการคณะก้าวหน้า ได้จัดทำร่างการแก้ไขรัฐธรรมนูญไว้ จะนำมาพิจารณาด้วยหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า นายปิยบุตร ซึ่งเป็นกมธ. เสนอว่าให้นำความคิดเห็นของกลุ่มนิสิต นักศึกษา และส่วนต่างๆ ที่เสนอมาประกอบการพิจารณาด้วย ไม่ได้มีการเสนอร่างแก้ไขรัฐธรรมนูญแต่อย่างใด

เมื่อถามว่า จะมีการเชิญบุคคลต่างๆมารับฟังความคิดเห็นหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ทางคณะกรรมาธิการฯได้มีการเปิดรับฟังความคิดเห็นไปตั้งแต่ช่วงก่อนเกิดสถานการณ์โควิด-19 และขณะนี้ทางอนุกรรมาธิการฯ ก็มีการลงพื้นที่เดินสายรับฟังความคิดเห็นตามมหาวิทยาลัยต่างๆด้วย เราไปรับฟังเองโดยไม่ต้องรอให้เขามาพบ

เมื่อถามว่า ช่วงนี้มีการชุมนุมเรียกร้องเกิดขึ้นมากมาย ผลการศึกษาของคณะกรรมาธิการฯ น่าจะมีส่วนช่วยทำให้อุณหภูมิทางการเมืองลดลงหรือไม่ นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้อยู่ที่แต่ละคน แต่ส่วนคณะกรรมาธิการฯ เชื่อว่าได้ทำตามหน้าที่และได้ตอบสนองผู้ชุมนุมต่างๆรวมทั้งนำข้อเสนอแนะต่างๆมาพิจารณา เมื่อถามว่า ทางนายกรัฐมนตรี ได้มีการส่งสัญญาณเรื่องการแก้ไขรัฐธรรมนูญหรือไม่ เพราะมีกระแสข่าวว่าการแก้หรือไม่แก้ สุดท้ายนายกฯเป็นผู้ตัดสิน นายพีระพันธุ์ กล่าวว่า ไม่มี เพราะการแก้ไขหรือไม่แก้ไขอยู่ที่รัฐบาล โดยสภาฯทำหน้าที่เพียงศึกษาให้เห็นว่าแต่ละหมวด แต่ละมาตราของรัฐธรรมนูญ มีข้อที่ต้องปรับปรุงอย่างไร เพื่อให้สอดคล้องกับสถานการณ์ปัจจุบัน