รพ.พญาไท นวมินทร์ แจง ลูกสาวอุปทูตซูดาน เข้ารักษา ยันทำตามขั้นตอน ปลอดภัยสูงสุด

รพ. ชี้แจงกรณีลูกสาวอุปทูตซูดาน เข้ารักษา ขอให้มั่นใจ ทำตามมาตรฐานความปลอดภัยทุกขั้นตอน

จากกรณี ศบค. ชี้แจง ลำดับเหตุการณ์ ลูกสาวอุปทูตซูดาน ติดเชื้อโควิด-19 ช่วงหนึ่งระบุว่า วันที่ 10 ก.ค. 2563 เวลา 11.38 น. มีรถของสถานทูตพร้อมคนขับที่สวมใส่หน้ากากมารับไปโรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ ระหว่างการรักษาพบมีอาการปอดอักเสบ และขอย้ายไปรักษายังสถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี

เมื่อวันที่ 15 ก.ค. โรงพยาบาลพญาไท นวมินทร์ ได้โพสต์ข้อความผ่านแฟนเพจเฟซบุ๊ก ระบุว่า วันที่ 10 ก.ค. 2563 เวลา 14.22 น. ผู้ป่วยเข้าระบบการคัดกรองตามมาตรฐาน แยกตรวจที่แผนกโรคติดเชื้อทางเดินหายใจเฉียบพลันทันที

โดยไม่ได้ปะปนกับผู้ป่วยรายอื่นในเวลานั้น และได้ทำการเคลื่อนย้ายผู้ป่วยเข้าพักรักษาตัวในห้องแยกผู้ป่วยติดเชื้อทางอากาศที่ได้มาตรฐาน ต่อมาได้ส่งตัวไปรับการรักษาที่โรงพยาบาลเด็ก

โดยตลอดระยะเวลาที่ผู้ป่วยอยู่ในโรงพยาบาล ไม่มีการใช้พื้นที่ร่วมกับผู้ป่วยทั่วไป จึงไม่มีความเสี่ยงที่จะแพร่กระจายเชื้อสู่บุคคลอื่น และในขณะนี้ไม่มีบุคลากรที่มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อปฏิบัติงาน

ทั้งนี้ ผู้ป่วยเดินทางมาเองที่โรงพยาบาล เมื่อมาถึงเราต้องตรวจตามจริยธรรม จรรยาบรรณของโรงพยาบาลที่ต้องให้การดูแล รักษา ผู้ป่วยทุกคนโดยเท่าเทียมกัน การดูแลผู้ป่วยเราได้ใช้มาตรฐานการดูแลตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข โดยเจ้าหน้าที่ที่ให้การดูแล ใช้ PPE (อุปกรณ์ป้องกันส่วนบุคคล) ที่เหมาะสม

อย่างไรก็ตาม มีเจ้าหน้าที่ล่าม 1 ท่านที่สอบสวนแล้วเข้าข่ายกลุ่มเสี่ยง จึงให้หยุดงานและกักตัวเป็นเวลา 14 วัน ทางโรงพยาบาล ตระหนักถึงความเป็นห่วงของผู้ใช้บริการโรงพยาบาล ขอยืนยันว่าทางโรงพยาบาลมีการใช้มาตรฐานในการป้องกันการแพร่กระจายของเชื้อโรคอย่างสูงสุด