‘บิ๊กตู่’ ลั่นดูแลคนทุกภาค สั่งคมนาคมเร่งพัฒนาถนนลงใต้ทั้งระบบ ย้ำไม่ได้ให้แบบส่วนตัว

เมื่อวันที่ 2 กรกฎาคม ที่รัฐสภา ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎรพิจารณาร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ พ.ศ.2563 วงเงิน 3.3 ล้านล้านบาท ในวันที่ 2 โดยนายเทพไท เสนพงศ์ ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์(ปชป.) อภิปรายตอนหนึ่งว่า ขอพูดแทนคนภาคใต้ 9.4 ล้านคน เพื่อทวงความเป็นธรรมที่ได้เสียโอกาสในการพัฒนาด้านโครงสร้างพื้นฐานมาตั้งแต่ยุครัฐบาลทักษิณ ชินวัตร ที่มีแนวความคิดพัฒนาพื้นที่ที่เลือกพรรคตัวเองก่อน เพราะคนภาคใต้ไม่เลือกพรรคอื่นเลยนอกจากพรรคปชป. จึงทำให้ภาคใต้ถูกละเลย ทอดทิ้ง ไม่จัดงบประมาณเพื่อการพัฒนาอย่างเป็นธรรม แต่เมื่อได้ฟังคำแถลงงบประมาณฯ ปี 2564 ของพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ พูดถึงการพัฒนาด้านคมนาคมและระบบโลจิสติกส์ ที่มีงบประมาณทั้งสิ้น 1 แสนล้านบาท และมีงบประมาณในก่อสร้างทางหลวงพิเศษระหว่างเมืองสายบางใหญ่-กาญจนบุรี และสายบางปะอิน-สระบุรี-นครราชสีมา ระยะทางรวมประมาณ 309 กิโลเมตร ยิ่งสร้างความเจ็บปวดให้กับชาวภาคใต้ ที่มีความใฝ่ฝันต้องการอยากเห็นถนนมอเตอร์เวย์ในภาคใต้เหมือนกับภูมิภาคอื่นๆ ที่ผ่านมาได้เสนอเรื่องนี้ทุกปี แต่ก็ไม่มีความคืบหน้า ทำให้ภาคใต้มีเส้นทางคมนาคมลงสู่ภาคใต้เพียงเส้นทางเดียว รัฐบาลควรสร้างถนนทางเลือกลงภาคใต้ เช่น ถนนมอเตอร์เวย์ เพื่อเป็นถนนทางเลือกให้คนภาคใต้เพิ่ม

ด้านพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ลุกขึ้นตอบนายเทพไททันทีว่า รัฐบาลมีหน้าที่ดูแลคนทุกภาค ทุกจังหวัด โดยพิจารณาจากฐานข้อมูลว่า จะพัฒนาตรงไหน เพื่อบรรจุไว้ในยุทธศาสตร์ ตนเห็นใจในพื้นที่ภาคใต้ จึงได้สั่งให้กระทรวงคมนาคมไปศึกษาว่า ระยะแรกจะสามารถต่อเส้นทางตรงไหนที่จะร่นระยะทางลงใต้ได้บ้าง เป็นขั้นเป็นตอน ก่อนที่จะพัฒนาไปสู่การทำเส้นทางตรง ซึ่งต้องอาศัยในพื้นที่ช่วยกันศึกษา จึงขอให้ท่านสบายใจว่า ได้มีการตั้งงบเรื่องนี้แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดวันนี้เราพัฒนาภาคใต้มาตามลำดับ ถือว่า มากกว่าช่วงที่ผ่านมา เพราะเราเห็นใจคนภาคใต้ ส่วนเรื่องของสนามบินจ.ตรังก็ได้มีงบประมาณในการพัฒนา รวมไปถึงถนนหนทางที่มีความจำเป็นแล้ว เพราะนายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ เป็นห่วง จากที่ฟังเสียงประชาชนก็เห็นชอบร่วมกันที่จะต้องพัฒนา จ.ตรัง เพราะผ่านมาหลายจังหวัด ท่านก็เป็นประธานสภาฯ มานานพอสมควร รัฐบาลนี้ก็ต้องดูแลแบบนี้ ไม่ได้ขอส่วนตัว หรือทำเพื่อใคร ตนไม่มีให้ใครอยู่แล้ว ต้องฟังความคิดเห็นส่วนร่วม ทุกอย่างถูกบรรจุไว้ในยุทธศาสตร์การคมนาคมขนส่ง

“ในฐานะผู้นำ ผมจะเปลี่ยนแปลงยุทธศาสตร์การขนส่งใหม่ทั้งประเทศ ระยะต่อไป คือจะให้กระทรวงคมนาคมศึกษาและทำแผนในการเชื่อมโยงการสร้างถนนเส้นทางสายใหม่ ตะวันตกตะวันออก เหนือ ใต้ ภาคกลางไปอีสานใหม่ที่ไม่ทับเส้นทางเดิม ทั้งหมดคือ อนาคตของเราในวันข้างหน้า การก่อสร้างเส้นทางเหล่านั้น จะต้องทำพร้อมกันทั้งเส้นทาง รถไฟคู่ขนาน ร่องและทางระบายน้ำแบบบูรณาการ เร็วๆนี้ ประชาชนรับทราบได้เลยว่า รัฐบาลจะทำแบบนี้ หากทำแบบเดิมการกระจายของชุมชนก็ไม่เกิด แหล่งเศรษฐกิจใหม่และเมืองใหม่ก็ไม่เกิด วันนี้ประชากรมากขึ้นทุกวัน การทำเส้นทางใหม่ๆจะเกิดการเคลื่อนย้าย จ้างงาน สร้างอาชีพ หากเรารักประชาชนจริงๆ ต้องทำให้เกิดความโปร่งใส เป็นธรรม สุจริต นี่ถึงเรียกว่ายุทธศาสตร์ จึงขอส.ส.ทุกพรรคให้ความร่วมมือ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว